Politics

อย่าลังเล!! ‘หมอมนูญ’ วอนทุกคนรีบฉีดวัคซีน สร้างภูมิคุ้มกันหมู่

“หมอมนูญ” ชี้ “แอสตร้าเซเนก้า” เข็มเดียว มีประสิทธิภาพดีแม้ในคนสูงอายุ วอนทุกคนรีบฉีดวัคซีน อย่าลังเลเพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ ด้าน “หมอทวี” ยัน “วัคซีนโควิด” ทุกตัวป้องกันเสียชีวิต-ป่วยหนักได้เกือบ 100%

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC โดยระบุว่า วัคซีนบริษัทแอสตร้าเซเนก้าเพียงเข็มเดียว มีประสิทธิภาพดีแม้ในคนสูงอายุ คนที่เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ส่วนใหญ่เป็นคนสูงอายุ มีคนกังวลว่าคนสูงอายุจะสร้างภูมิต้านทานหลังฉีดวัคซีนบริษัทแอสตร้าเซเนก้าเข็มเดียว ไม่ดีเท่าคนอายุน้อยกว่า 60 ปี

มีรายงานจากประเทศเกาหลีใต้ หลังฉีดวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าเข็มแรก 2 สัปดาห์ สามารถป้องกันคนสูงอายุมากกว่า 60 ปี ป่วยจากโรคโควิด-19 ได้ถึง 86% (ดูรูป) และผลข้างเคียงของวัคซีนต่ำมาก

182418401 1934947520005336 3716239943206416647 n horz
ภาพจากเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC

ข้อมูลนี้ช่วยสร้างความมั่นใจและความสบายใจในการแนะนำให้คนสูงอายุฉีด 1 โดสไปก่อน ไม่ต้องนัดมารับโดสที่ 2 รอฉีดคนไทยอายุ 18 ปีขึ้นไป (ยกเว้นหญิงตั้งครรภ์) แรงงานต่างด้าว และคนต่างชาติทุกคนที่อาศัยในประเทศไทยให้ได้ครบคนละ 1 โดส
ปกติจะนัดฉีดเข็ม 2 ห่างจากเข็มแรก 12 สัปดาห์ ในสถานการณ์วัคซีนขาดแคลน เลื่อนเวลาฉีดเข็ม 2 นานกว่า 12 สัปดาห์ก็ไม่เป็นไร

คนสูงอายุเป็นคนกลุ่มแรกที่จะได้รับวัคซีน พร้อมกับคนที่มีโรคประจำตัว โรคทางเดินหายใจเรื้อรังรุนแรง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคไตวายเรื้อรัง โรคหลอดเลือดสมอง โรคมะเร็งทุกชนิดระหว่างการรักษา โรคเบาหวาน และโรคอ้วน

ขอให้ทุกคนรีบฉีดวัคซีน อย่าลังเลเพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ หยุดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในปีนี้ให้ได้

หมอทวี7564
นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์

ด้าน นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ ผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ กล่าวว่า การนำวัคซีนมาใช้เราหวังผลคือไม่ให้ติดเชื้อ ไม่ให้ป่วยหนัก ไม่ให้แพร่เชื้อในครอบครัว สังคมและสู้กับเชื้อกลายพันธุ์ได้ มีการวิจัยวัคซีนโควิดจนประสบความสำเร็จ หลังจากการแพร่ระบาดของโรคโควิดได้ 10 เดือน

ปัจจุบันยังไม่มีวัคซีนตัวไหนที่สมบูรณ์แบบ การนำมาใช้ จึงต้องชั่งน้ำหนักระหว่างประโยชน์ที่ได้และโทษที่เกิดจากผลข้างเคียง ซึ่งทุกประเทศเห็นตรงกันว่ามีประโยชน์มากกว่าโทษ สำหรับตัวเลขประสิทธิภาพของวัคซีนแต่ละยี่ห้อ ไม่อยากให้ยึดติด เพราะการวิจัยมีความแตกต่างและหลากหลาย ทั้งสถานที่ เวลา เผ่าพันธุ์ และช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคว่ารุนแรงมากน้อยแค่ไหน

นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยขณะวิจัยมีเชื้อกลายพันธุ์เกิดขึ้น จึงเอามาเทียบกันไม่ได้ แต่ที่ชัดเจนคือ วัคซีนทุกตัวป้องกันการเสียชีวิตและการป่วยหนักจนต้องนอนไอซียูได้เกือบ 100%

“เช่นวัคซีนซิโนแวค พบว่า ป้องกันอาการรุนแรงและเสียชีวิตได้เกือบ 100% เหมือนวัคซีนตัวอื่น ๆ ส่วนวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า มีการศึกษาว่า มีผลต่อเชื้อกลายพันธุ์ค่อนข้างดี โดยเฉพาะสายพันธุ์อังกฤษได้ผลเกือบ 70% แต่สำหรับสายพันธุ์ดั้งเดิมป้องกันได้ประมาณ 81% ขึ้นไป แต่ผลการป้องกันอาจจะยังไม่ค่อยได้ผลดีในสายพันธุ์แอฟริกาใต้” นายแพทย์ทวี กล่าว

นอกจากนี้ ที่สกอตแลนด์มีการศึกษาเปรียบเทียบผลการป้องกันโรค ระหว่างวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้ากับวัคซีนของไฟเซอร์ พบว่าประสิทธิภาพไม่ด้อยกว่ากัน และวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้ามีแนวโน้มดีกว่าโดยเฉพาะการตอบสนองต่อภูมิคุ้มกัน

ล่าสุด ทั้งวัคซีนของไฟเซอร์ และแอสตร้าเซนเนก้า มีการศึกษาและตีพิมพ์ไปเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า ฉีดวัคซีนแล้วป้องกันแพร่เชื้อโควิดในครอบครัวได้ด้วยโดยศึกษาคนที่ฉีดวัคซีนแล้วป่วยโควิด เมื่อตามไปดูพบว่าคนในบ้านติดเชื้อน้อยลงเมื่อเทียบกับคนไม่ได้ฉีด โดยวัคซีนไฟเซอร์แพร่เชื้อลดลง 60% และแอสตร้าเซนเนก้าแพร่เชื้อลดลง 50%

โดยสรุป วัคซีนทั้งซิโนแวคและแอสตร้าเซนเนก้า มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพที่ดีใกล้เคียงกันทั้งคู่และมีประสิทธิภาพและความปลอดภัยคล้ายกับวัคซีนยี่ห้ออื่น ๆ ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนให้ใช้ฉุกเฉินที่กำลังจะมีใช้ในอนาคต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK