General

‘วราวุธ’ ย้ำ ‘ประชาชน’ กำลังสำคัญรักษาป่า วอนร่วมใจเพิ่มพื้นที่ป่า

“วราวุธ” ย้ำประชาชน คือ กำลังสำคัญรักษาป่า ชี้ หากร่วมมือจริงจัง จะสามารถเพิ่มพื้นที่ป่าของไทย ให้เพิ่มขึ้นเป็นกว่า 129 ล้านไร่ หรือราว 40% ของพื้นที่โดยรวมทั้งประเทศ 

การสูญเสียพื้นที่ป่าไม้ของประเทศ เนื่องจากการถูกบุกรุกทำลาย และเปลี่ยนสภาพพื้นที่ เพื่อกิจกรรมอื่น ยังคงพบเห็นได้ในหลายพื้นที่ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหน่วยงานหลักในการดูแล รักษา อนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ของประเทศ ได้พยายามเร่งกำหนดแนวทาง และมาตรการในการป้องกันและปราบปรามการบุกรุกทำลายป่า

forr

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม กล่าววันนี้ (28 เม.ย.) ว่า หัวใจสำคัญ ของการรักษา และเพิ่มพื้นที่ป่าไม้ของประเทศไทย คือ ความร่วมแรงร่วมใจของประชาชน และทุกภาคส่วน

อีกกลยุทธ์ที่สำคัญ ได้แก่ การปราบปรามผู้กระทำความผิด และผู้บุกรุกผืนป่า ซึ่งที่ผ่านกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ได้สนธิกำลังร่วมกับภาคส่วนต่าง ๆ ในการยึดคืนผืนป่าที่ถูกบุกรุก เพื่อนำมาฟื้นฟู และเพื่อการอนุรักษ์อย่างยั่งยืน

ภาพรวมของการดำเนินงานที่ผ่านมา เห็นผลเป็นที่ประจักษ์ ผืนป่าชายเลนของประเทศ เพิ่มขึ้นกว่า 200,000 ไร่ และจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เช่นนี้ ซึ่งตน และนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ได้ร่วมกันหาแนวทาง และมาตรการในการรักษาผืนป่าเดิมให้คงอยู่ และเพิ่มพื้นที่ป่าไม้ของประเทศให้มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ตนคิดว่า มีความเป็นไปได้สูง หากพี่น้องประชาชนร่วมมือกันจริงจังเหมือนที่ผ่านมา ผืนป่าของประเทศไทยจะสามารถเพิ่มขึ้นจาก 102.49 ล้านไร่ ในปัจจุบัน เป็น 129.41 ล้านไร่ หรือ 40%  ของพื้นที่ในประเทศโดยรวมได้อย่างไม่ยากนัก

ทั้งนี้ อยากฝากกับพี่น้องประชาชนทุกคนไว้ว่า ด้วยกำลังพลที่จำกัดของหน่วยงานรัฐ คงไม่สามารถลาดตระเวน และดูแลพื้นที่ป่าไม้ทั่วประเทศกว่า 102.49 ล้านไร่ ได้อย่างทั่วถึง

“พี่น้องคนไทยทุกคน คือ กำลังพลสำคัญ ที่จะช่วยกันเป็นหู เป็นตา ดูแล และปกป้องผืนป่าของประเทศ ไม่ให้ถูกบุกรุกทำลาย หากพบเห็นการกระทำความผิดให้รีบประสานแจ้งหน่วยงานในพื้นที่ เพื่อเร่งดำเนินการ ก่อนที่เราจะสูญเสียผืนป่า ที่เราอุตสาห์ช่วยกันอนุรักษ์ ดูแลจนฟื้นคืนความสมบูรณ์ และช่วยกันเพิ่มพื้นที่ป่าที่สมบูรณ์ ส่งต่อให้ลูกหลานเราอีกหลายล้านไร่ ต่อไป”

2869DEE0 D147 4242 AE50 C984759175B1

วันเดียวกันนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่ง  พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการฉลามขาว สนธิกำลังร่วมกับชุดปฏิบัติการกรมป่าไม้ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดสมุทรปราการ ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล จังหวัดสมุทรปราการ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมจังหวัดสมุทรปราการ ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง รวมกว่า 30 นาย เข้าตรวจยึดพื้นที่ป่าชายเลน ที่ถูกบุกรุกครอบครอง จำนวน 2 แปลง เนื้อที่รวมกว่า 136 ไร่ ในพื้นที่หมู่ 4 ตำบลบางปูใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ

ในแปลงที่ 1 ถูกบุกรุกครอบครอง ทำบ่อเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ และที่พัก เนื้อที่ 5 ไร่ 3 งาน 72 ตารางวา และแปลงที่ 2 มีการบุกรุกถมดินสร้างสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่ โดยมีการถมดินลักษณะทำท่าเรือ มีการกั้นรั้วห้ามเข้าพื้นที่ และจัดทำบ่อเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ เนื้อที่ 130 ไร่ 58 ตารางวา

ทั้ง 2 แปลง มีสภาพเป็นป่าชายเลนน้ำทะเลท่วมถึง เป็นพื้นที่ป่าตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ. 2484 โดยได้ดำเนินการกล่าวโทษดำเนินคดีตามกฎหมายต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรบางปู แล้ว ซึ่งนายโสภณ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ติดตามผลการดำเนินคดีอย่างใกล้ชิด

2D2309B2 8512 4380 9152 D9E64AA201D6

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo