General

‘วราวุธ’ ร่วมประชุมโลกร้อน เสนอ 4 แนวทางไทยรับมือ ‘อากาศเปลี่ยนแปลง’

“วราวุธ” ร่วมเสวนาออนไลน์ ประชุม “Leaders Summit on Climate” นำเสนอ 4 แนวทางการดำเนินงานของประเทศไทย ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยเฉพาะในประเด็นด้านการเกษตร และความมั่นคงทางอาหาร

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม (ทส.) เป็นผู้แทนประเทศไทยเข้าร่วมการเสวนาระดับรัฐมนตรี ในหัวข้อ Climate Adaptation and Resilience  ของการประชุม Leaders Summit on Climate ผ่านระบบวีดิโอคอนเฟอเรนซ์ ซึ่งสหรัฐ เป็นเจ้าภาพจัดขึ้นมา

821307F7 9871 45FA 83B2 95EFC8BD148C

การประชุมนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ประเทศ ที่มีการดำเนินการที่โดดเด่น ในด้านการปรับตัว และการรับมือต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ  นำเสนอแนวคิด และแลกเปลี่ยนการดำเนินการของประเทศ ต่อประชาคมโลก ใน 3 ประเด็นหลัก คือ

  • ความมั่นคงทางอาหาร (Food Security)
  • การจัดการน้ำ (Water Management)
  • ผลกระทบต่อมนุษย์ (Human Impacts)

นอกจากไทยแล้ว ประเทศอื่น ๆ ที่เข้าร่วมการเสวนานี้ รวมถึง เนเธอร์แลนด์, โปรตุเกส, ไอร์แลนด์, ฟิจิ, โมร็อกโก, ปากีสถาน,  กาตาร์ และ รวันดา

S 134897691

นายวราวุธ ได้นำเสนอการดำเนินงานของประเทศไทย ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยเฉพาะในประเด็นด้านการเกษตร และความมั่นคงทางอาหาร ใน 4 หัวข้อหลัก ประกอบด้วย

  • ภาพรวมของผลกระทบ ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อประเทศไทย รวมถึงการดำเนินงาน และการกำหนดนโยบายที่เกี่ยวข้อง
  • การดำเนินงานด้านการปรับตัว ต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในสาขาเกษตร และความมั่นคงทางอาหาร

ประเทศไทย ได้น้อมนำเอาศาสตร์พระราชา ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาเป็นหลักในการดำเนินงาน โดยยกตัวอย่างโครงการ Rice NAMA ภายใต้ความร่วมมือของ ทส. กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการปลูกข้าวแบบคาร์บอนต่ำ ประกอบการเสวนา

S 134897868

S 134897847

  • ความก้าวหน้าการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย

อาทิ การจัดทำยุทธศาสตร์ระยะยาวของประเทศ แบบปล่อยก๊าซเรือนกระจกต่ำ และร่างพระราชบัญญัติว่าด้วย การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ที่ผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการนโยบายการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งชาติแล้ว

  • การแสดงความตั้งใจของไทย ที่จะร่วมมือกับนานาประเทศ ในการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของความตกลงปารีส รวมทั้งบทบาทของไทย ในเวทีสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) และ กลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจ เอเชีย แปซิฟิก (เอเปค) ในการขับเคลื่อนการทำงาน ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และเศรษฐกิจหมุนเวียน (บีซีจี)

A6FA6954 837D 4448 8EBD 5A1C7069F4C4

S 134897713

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo