Politics

‘บิ๊กตู่’ เคือง!! ถามกลับคิดได้ยังไง ไล่ม็อบเพราะครม.จะถ่ายรูปหมู่

“นายกรัฐมนตรี” เคือง!! ถามกลับคิดได้ยังไง ไล่ “ม็อบทะลุฟ้า” เพราะครม.จะถ่ายรูปหมู่ รับไปดูปมดราม่า 2 มาตรฐาน หลัง “มาดามเดียร์” จัดอีเว้นท์ชุดไทยไถสเก็ตได้

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการประเมินท่าทีและความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุมต่าง ๆ ว่า ขอถามว่ากฎหมายว่าอย่างไร รู้กฎหมายกันหรือไม่ การกระทำผิดตามกฏหมาย รัฐธรรมนูญ และกฎหมายลูกเข้าใจกันมากน้อยแค่ไหนอย่างไร รัฐธรรมนูญเขียนไว้ว่าปวงชนชาวไทย ซึ่งคำนี้หมายถึงคนทั้งประเทศจะต้องได้รับสิทธิเสรีภาพตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด และอย่าลืมว่ากฎหมายลูกมีอยู่ มีบทบัญญัติไว้อย่างชัดเจนว่าทำอะไรได้บ้างหรือไม่ได้บ้าง มีผลกระทบต่อบุคคลอื่นหรือไม่

ภาคธุรกิจเอกชนเดือดร้อนหรือเปล่า การจราจรติดขัดหรือไม่ การแพร่ระบาดของไวรัสโควิดจะเกิดขึ้นหรือเปล่า ต้องมองให้ครบถ้วน เป็นหลักการในการบริหารราชการแผ่นดินของเรา ทุกคนต้องทำให้ถูกต้องตามกฏหมาย จะบอกว่าเด็ดขาดหรือไม่เด็ดขาด ขอบอกว่าวันนี้ก็มีการดำเนินคดีอยู่ เป็นการพิจารณาผ่านกระบวนการยุติธรรม รัฐบาลให้การดูแลเรื่องนี้อยู่แล้ว

ประยุทธ์ 29364

ผู้สื่อข่าวถามว่า จริงหรือไม่ที่มีกระแสข่าวว่า การสลายม็อบทะลุฟ้าเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพราะนายกฯต้องการจะถ่ายรูปหมู่ ครม.หน้าตึกไทยคู่ฟ้า ในวันอังคารที่ 30 มีนาคมจึงไม่อยากให้มีเสียงรบกวน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยน้ำเสียงหงุดหงิด ว่า คิดอย่างนี้ได้อย่างไร ผมไม่เข้าใจวิธีการคิดของสื่อ ผมไม่อยากตำหนิใครทั้งสิ้น แต่คิดอย่างนี้ไม่ได้ เขาอยากจะทำอะไรก็ทำไป ที่ผ่านมาผมก็อดทนมาหลายอาทิตย์แล้วไม่ใช่หรือ แต่วันนี้มีปัญหาผลกระทบกับการจราจร ปัญหากับโรงเรียนที่มีการร้องเรียนขึ้นมาจะทำอย่างไร แล้วมีการกำหนดไว้หรือไม่ว่า การชุมนุมบริเวณสถานที่ราชการจะต้องห่างในระยะเท่าไหร่ตาม พ.ร.บ.การชุมนุม จะต้องดูกฎหมายอื่นประกอบด้วย

“เข้าใจในสิ่งที่ผมพูดหรือไม่ ถ้าผมไม่ทำแล้วคนอื่นเดือดร้อนจะทำอย่างไรกัน ปวงชนชาวไทยกลุ่มต่าง ๆ ต้องได้รับการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของเขาเช่นกันในการสัญจรไปมา ในการจราจร ก็เพียงแต่เป็นการขอคืนพื้นที่ และได้มีการเตือนกันมาหลายครั้งแล้ว ขอให้เข้าใจในประเด็นเหล่านี้ด้วย แหม ถามผมว่าเป็นเพราะต้องการจะถ่ายรูป มันคนละเรื่องกันหมด กรุณาไปชี้แจงให้เข้าใจด้วย” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ส่วนกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่ารัฐบาลเลือกปฏิบัติระหว่างกรณี น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ หรือมาดามเดียร์ ร่วมกันจัดงาน “รัตนโกเซิร์ฟ” ใส่ชุดไทยไถสเก็ต ที่หลายคนนำไปเปรียบเทียบกับการที่เจ้าหน้าที่รัฐดำเนินคดีกับหมู่บ้านทะลุฟ้า โดยอ้าง พ.ร.บ.ควบคุมโรคกับผู้ชุมนุม พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวข้องกัน อย่างไรก็ตามจะรับไปดูให้ ซึ่งต้องดูพฤติกรรมด้วย

ส่วนกรณีนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) นัดชุมนุมไล่พล.อ.ประยุทธ์ในวันที่ 4 เมษายนนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ย้อนถามว่า “สื่ออยากสนับสนุนเขาไหม คุณอยากให้บ้านเมืองเป็นแบบเดิมอีกไหม ถ้าคุณอยากให้บ้านเมืองเกิดอะไรขึ้นแบบเดิมก็ช่วยกันขยายให้เขาก็แล้วกัน ขอบคุณ สวัสดี” ก่อนเดินออกจากโพเดียมขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าไปทันทีด้วยอารมณ์หงุดหงิด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo