Politics

ตำรวจเตรียมฝากขังชาวหมู่บ้าน ‘ทะลุฟ้า’ 99 คน ไม่ค้านประกันตัว

ตำรวจเตรียมฝากขังชาวหมู่บ้านทะลุฟ้า 99 คนวันนี้ ไม่ค้านประกันตัว ชี้ผู้ต้องหาชุดแรก 67 คนฝากขังข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินและพ.ร.บ.ควบคุมโรค

พล.ต.อ.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(รอง ผบช.น.) กล่าวถึงการดำเนินคดีผู้ต้องหาชาวที่อ้างต้วเป็นชาวหมู่บ้านทะลุฟ้า 99 คน ว่าพนักงานสอบสวนจะทยอยนำผู้ต้องหาฝากขังต่อศาล แบ่งเป็นช่วงเช้าและบ่าย คาดว่าจะฝากขังได้ทั้งหมดในวันนี้ (29 มี.ค.) ซึ่งผู้ต้องหาชุดแรก 67 คนฝากขังข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินและพ.ร.บ.ควบคุมโรค

ส่วนผู้ต้องหาที่เหลือ 32 คน นอกจากฝากขังใน 2 ข้อหาดังกล่าวแล้ว ยังแจ้งเพิ่มข้อหากีดขวางทางจราจรอีก 1 ข้อหา ทั้งนี้ เป็นการฝากขังผ่านทาง Video Conference พร้อมไม่คัดค้านการประกันตัว ส่วนจุดที่เคยเป็นที่ตั้งหมู่บ้านทะลุฟ้า เช้าวันนี้เปิดการจราจรได้ตามปกติ

ปิยะ29364

ขณะที่ ทวิตเตอร์ของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิและมนุษยชน ได้ทวิตข้อความว่า ผู้ต้องหาถูกดำเนินคดีชุดแรก 67 คน ส่วนใหญ่ถูกดำเนินคดี 5 ข้อหา คือ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน, พ.ร.บ.ควบคุมโรค, พ.ร.บ.จราจร, พ.ร.บ.ความสะอาด, พ.ร.บ.โฆษณาและเครื่องขยายเสียง โดยเป็นเยาวชน 6 คน ได้นำตัวส่งศาลเยาวชนและครอบครัวกลางแล้ว ศาลอนุญาตประกันตัวทั้งหมด มีเยาวชน 4 คน ที่มีผู้ปกครองมาไม่ต้องใช้หลักประกัน อีก 2 คน มีอาจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นผู้ประกันตัวให้

พร้อมกันนี้ ศาลได้กำหนดเงื่อนไขห้ามกระทำผิดซ้ำแบบเดิมและให้มารายงานตัวตามนัด ไม่เช่นนั้น จะมีโทษปรับ 5,000 บาท ส่วนผู้ต้องหาชุดที่ 2 อีก 32 คน พบว่าถูกดำเนินคดีใน 5 ข้อหาเช่นกัน ทั้งนี้ ตำรวจจะมีการควบคุมผู้ต้องหาทยอยไปฝากขังต่อศาลแขวงดุสิตต่อไป

Avatar photo