Politics

‘บิ๊กตู่’ แจ้งข่าวดี 1-2 เดือนได้วัคซีนโควิด-19 ล็อตแรก – วอนประชาชน ‘ล็อกดาวน์ตัวเอง’

นายกฯ แจ้งข่าวดี อีก 1-2 เดือน ได้วัคซีนโควิดล็อตแรก  ยันยังไม่ล็อกดาวน์ ขอประเมินก่อน วอนประชาชนไปพื้นที่เสี่ยงล็อกดาวน์ตัวเอง 14-15 วัน ระบุไม่อยากล็อกดาวน์ประเทศ  

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่าขณะนี้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 ทุกวัน และมีความเป็นห่วง วอนประชาชนทุกคนอยู่กับบ้าน หรือไม่ไปในสถานที่ที่มีการชุมนุมหรือมีคนจำนวนมาก

ในส่วนของวัคซีนนั้นอีกประมาณ 1-2 เดือน จะสามารถนำวัคซีนที่สั่งไว้กับประเทศหนึ่งมาได้ในจำนวน 2 ล้านโดส เพื่อนำมาใช้ก่อนส่วนอีกประมาณ  26 ล้านโดส จะทยอยนำเข้ามา

เมื่อถามว่ามีแนวโน้มจะล็อกดาวน์ทั้งประเทศหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่ารอดูอีกทีถ้าสถานการณ์เพิ่มขึ้นก็ต้องรอดูแนวโน้ม

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่าช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ทำงานไม่ได้หยุด ต้องให้กำลังใจ ศบค. แรงกดดันสูง รวมไปถึงผู้ว่าราชการจังหวัดด้วย ทุกคนทำงานเต็มที่ตนทราบดี ต้องขอความร่วมมือกับคนหมู่มาก เพราะเจ้าหน้าที่ถึงอย่างไรก็ไม่เพียงพอที่จะไปเฝ้าตรวจทุกคน  ทุกคนต้องรักครอบครัวตัวเอง รักคนอื่น รักสังคมด้วย อะไรที่เป็นความเสี่ยงอย่าไปทำ

นายกฯ02

ขอให้ปีนี้เป็นปีแห่งความสำเร็จในการแก้ไขปัญหาทุกปัญหา ตนไม่นิ่งนอนใจทุกเรื่อง บางเรื่องอาจจะพูดได้  บางเรื่องอาจจะไม่พูด แต่ตนก็ทำ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่าส่วนเรื่องเศรษฐกิจ เรื่องอะไรต่างๆทุกคนทราบดีอยู่แล้ว มันต้องลดลงแน่นอน รัฐบาลต้องหามาตรการที่เหมาะสม จะดูแลกันอย่างไร วันนี้เป็นห่วง 28 จังหวัด ที่มีการแพร่เชื้อจำนวนมาก จะสามารถควบคุมได้ถ้าทุกคนอยู่ในจังหวัดไม่ไปไหนเลย มันก็จะแก้ได้เป็นจังหวัดๆไป แต่ถ้ายังไปมากันตลอดคงไม่ได้ ผู้ว่าฯ ต้องเป็นผู้พิจารณาพื้นที่ตัวเอง

135208291 241482204136778 3014548795999669343 o

ส่วนผู้ว่าฯสมุทรสาครและภรรยา ตนก็เป็นห่วงให้จัดดอกไม้ไปเยี่ยมให้กำลังใจให้หายโดยเร็ว ท่านได้ทำงานคู่กับประชาชน และจังหวัดใกล้เคียง  มียอดสูงขึ้น จังหวัดท่องเที่ยวก็ตัวเลขสูงขึ้น ตรงนี้ต้องกลับมาดูว่าเราคงต้องมีวินัยกันอย่างไร โดยที่ไม่ต้องให้เจ้าหน้าที่เข้าไปจับกุมอะไรหรือควบคุมมากนัก

เมื่อถามว่าหลังจากปีใหม่ต้องใช้ระยะเวลากี่วันถึงจะประเมินสถานการณ์ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ประเมินทุกวันและจะดู 14-15 วัน เพราะเป็นระยะปลอดภัย ถ้าทุกคนรู้ว่ามีความเสี่ยงอยู่ก็ขอให้อยู่บ้าน 14-15 วัน work from home และอย่างอื่นก็ปิดหมด

“เราก็ไม่อยากล็อกดาวน์ทั้งประเทศ เพราะท่านก็รู้ว่าปัญหามันคืออะไร ดังนั้นท่านล็อกดาวน์ตัวเองให้ได้บ้างไหม มันอยู่ที่ทุกคน ถ้าเราไม่อยากไปติดเชื้อ เราก็ไม่ต้องไปไหนอยู่บ้าน 14-15 วัน ถ้าทุกคนคิดแบบนี้เราก็ปลอดภัย มันก็จะคัดกรองคนได้ง่ายขึ้น แต่ถ้ายังไปมาหาสู่กันทั้งหมดก็ตรวจสอบคนทั้ง 70 ล้านคนไม่ไหว”

เมื่อถามว่าหากไม่มีคำสั่งทางการ การให้ประชาชนล็อกดาวน์ตัวเองคงเป็นเรื่องยาก นายกฯ กล่าวด้วยอารมณ์ฉุนว่า แล้วคุณจะให้ทำยังไงถ้าคุณบอกว่า ประชาชนล็อกดาวน์ตัวเองเป็นเรื่องยาก เอาแค่ใส่หน้ากากคุณทำได้หรือเปล่า คุณก็ต้องพูดให้เขาใส่ไม่ใช่มาถามผม แต่ต้องบอกให้เขาใส่หน้ากากด้วย ผมไม่เห็นสื่ออันไหนเขียนเลย”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight