Politics

‘ผู้ว่าฯ อัศวิน’ แจงชัด!! แบบไหนเรียกสัมผัสเสี่ยงสูง เข้าข่ายติดโควิด

“ผู้ว่าฯ อัศวิน” แจงชัด!! แบบไหนเรียกสัมผัสเสี่ยงสูง เข้าข่ายมีความเสี่ยงติด “โควิด” พร้อมแนะทำแบบประเมินตัวเองผ่านระบบคัดกรองของ กทม.

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “ผู้ว่าฯ อัศวิน” โดยระบุว่า หลายคนกังวลว่าแบบไหน คือ สัมผัสเสี่ยงสูง และ เสี่ยงต่ำ แล้วตัวเองเข้าข่ายมีความเสี่ยงเป็นผู้ติดเชื้อโควิด-19 หรือไม่ ลองตรวจสอบการดำเนินชีวิตของตัวเองในระยะนี้ดูก่อนครับ

กลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูง คือ ผู้ที่ไม่สวมหน้ากากอนามัย แล้วพูดคุยกับผู้ป่วยหรือผู้ติดเชื้อในระยะ 1 เมตร เป็นเวลานานเกิน 5 นาที อยู่บ้านเดียวกัน ใช้สิ่งของร่วมกัน หรือโดยสารระบบขนส่งสาธารณะ 2 แถวหน้า-หลัง ของผู้ป่วย ซึ่งกลุ่มเสี่ยงสูงนี้ จะต้องกักตัวดูอาการ 14 วัน และตรวจหาเชื้อทันทีถ้ามีอาการไข้ ไอ น้ำมูก เจ็บคอ หรืออ่อนเพลีย

134662528 981332018941621 8417221858048218494 n

ส่วนกลุ่มสัมผัสเสี่ยงต่ำ คือ ผู้ที่สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา แม้จะอยู่ใกล้ชิดกับผู้ป่วย ซึ่งกลุ่มนี้ไม่ต้องกักตัวครับ ยังไปเรียนหรือทำงานได้ตามปกติ แต่ขอให้หลีกเลี่ยงสถานที่แออัด สวมหน้ากากอนามัย และสังเกตอาการจนครบ 14 วัน หากมีความผิดปกติให้ไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาเชื้อ

ผมเข้าใจดีว่า หลาย ๆ คนมีความตระหนกและวิตกกังวลกับสถานการณ์การแพร่ระบาดระลอกใหม่ที่เกิดขึ้น เพราะทุกคนสามารถเป็นพาหะของโรคได้ ดังนั้นหน้ากากอนามัยสำคัญมากๆ ครับ ลดโควิด ลดเสี่ยง ลดความกังวล

ทั้งนี้ ลองทำแบบประเมินตัวเองผ่านระบบคัดกรอง BKK Covid-19 http:// bkkcovid19.bangkok.go.th เพื่อประเมินความเสี่ยงของตัวเองก่อนไปตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาล ลดความแออัดของโรงพยาบาล และเปิดทางให้บุคลากรทางการแพทย์ได้ทำงานและดูแลผู้ป่วยติดเชื้ออย่างเต็มที่ครับ

นอกจากนี้ “ผู้ว่าฯ อัศวิน” ได้โพสต์ข้อความอีกว่า กทม. ได้ออกประกาศปิดสถานที่เสี่ยง 25 ประเภท ป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสถานที่ที่ผู้ไปใช้บริการไม่สามารถสวมหน้ากากอนามัยขณะทำกิจกรรมต่างๆได้ รวมถึงมีการสัมผัสจับต้องโดยตรงใกล้ชิด หรือมีความสุ่มเสี่ยงที่จะติดเชื้อได้ง่าย จึงต้องคุมเข้มการปฏิบัติเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดที่เกิดในช่วงเวลานี้ โดยเริ่มตั้งแต่วันนี้ (2 ม.ค.64) เป็นต้นไป จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงครับ

ยกเว้นโรงเรียน สถาบันกวดวิชา และสถาบันการศึกษา ให้หยุดการเรียนการสอนไปก่อนจนถึง 17 มกราคม 2564

นอกจากนี้ กทม.ยังได้ตั้งจุดคัดกรองบนถนนสายหลัก เส้นทางติดต่อจังหวัดใกล้เคียง เพื่อ เฝ้าระวัง และสกัดกั้นกลุ่มเสี่ยงโควิด-19 ตลอด 24 ชั่วโมง อีกด้วย #โควิดยังไม่จบ #เราจะผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกันอีกครั้ง

อัศวิน41641

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK