Politics

เปิดชีวิตสาวเอ็นฯ ‘โรงแรม 1G1’ ฝั่งเมียนมา แหล่งแพร่โควิด-19 เข้าไทยระลอกล่าสุด

อดีตสาวเอ็นฯ เปิดอกถึงชีวิตเบื้องหลัง “โรงแรม 1G1” ฝั่งเมียนมา แหล่งแพร่ โควิด-19 เข้าไทยระลอกล่าสุด ทำงาน 10 วันโกยเงินได้ 7-8 หมื่น แต่บอกเลยว่าไม่คุ้ม

รายการ “ถามสุดซอย Weekend” ออกอากาศทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 22.40 น. ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 ดำเนินรายการโดย “ธัญญ่า-ธัญญาเรศ เองตระกูล” ได้เปิดใจสัมภาษณ์ “เอ” (นามสมมติ) สาวไทยที่เคยไปทำงานที่ โรงแรม 1G1 ซึ่งเป็นโรงแรมดังฝั่ง ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา และเป็นจุดที่ทำให้ โควิด-19 ระบาดในเมืองไทยระลอกล่าสุด

***อาจมีเนื้อหาไม่เหมาะสม โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านเนื้อหาข้างล่างนี้***

โรงแรม 1G1 โควิด-19

น้องเอเคยทำงานที่พม่าเมื่อ 2 ปีที่แล้ว จุดเริ่มต้นที่ไป?

“เพื่อนแนะนำว่าถ้าเราไปทำงานที่นี่จะได้เงินค่อนข้างเยอะ เลยเป็นแรงจูงใจทำให้เรารู้สึกว่าน่าสนใจ น่าไป เลยลองยื่นสมัครดู”

ได้เงินเท่าไหร่ ?

“ตอนเพื่อนไปเขาบอกว่าไป 10-15 วัน ได้มา 7-8 หมื่น เราก็คิดว่าเฮ้ย มันก็ดีกว่าไทยนะ ตอนอยู่ไทยเราก็เคยชงเหล้าบ้าง รับงานทั่วไป ขายของก๊อกแก๊ก ไม่ได้ทำอะไร”

เรียกว่าเด็กเอนได้ไหม?

“ก็ถือว่าเป็นเด็กเอนได้ค่ะ ก็แล้วแต่ลูกค้า ถ้าเขารุ่มร่ามกับเราเกินก็สามารถปฏิเสธได้ เอไม่ได้รับงานไปต่อ ส่วนใหญ่คุยที่ร้าน ชงเหล้าแค่นั้น เลิกงานก็แยกจากกัน”

10 วัน ได้ 7-8 หมื่น ไปทีกี่วัน ?

“เขากำหนดให้เลย 1 แท็ก 10 วัน ใครจะต่อแท็กเพิ่มก็ค่อยบอกเขาอีกที ขึ้นอยู่กับเรา เพราะเขาจะมีกำหนดไว้ว่า 1 แท็กรับได้ประมาณกี่คน”

เดินทางไปยังไง?

“หนูนั่งเครื่องไปลงเชียงราย แล้วต่อแท็กซี่ไปแม่สาย มันง่ายมากค่ะ พอไปแม่สายก็ทำเรื่องข้ามแดนไป จบเลย เราไปทำเป็นท่องเที่ยว มีคนดูแลของเขามารับอีกที กินต้องดูแลตัวเอง แต่การอยู่อาศัยตอนหนูไป เขาให้ไปโรงแรม 1G1 จะขึ้นไปโซนชั้นบน ชั้น 4-5 เมื่อ 2-3 ปีที่แล้ว พอไปถึงที่พักเขาก็จะกำหนดเลยว่าน้องคนนี้ชื่อนี้จะอยู่ห้องพักหมายเลขอะไร เบอร์อะไร หนูก็เข้าไป และมีเพื่อนร่วมห้องอยู่ 5-6 คน”

โรงแรม 1G1

ไปคนเดียว?

“ใช่ค่ะ ตอนนั้นนัดกับเพื่อนไว้คนหนึ่ง แต่เพื่อนเท เราก็ซื้อตั๋วเครื่องบินไป-กลับแล้ว อยากได้ตังค์ และลงทุนซื้อเสื้อผ้าเราแล้วด้วย ก็อดทนและไปต่อ”

ตอนเข้าไปโรงแรม บรรยากาศเป็นไง?

“กลางวันก็เหมือนโรงแรมทั่วไป แต่ค่อนข้างเงียบ เราไปถึงเพื่อนร่วมห้องก็นอนกันอยู่ ลักษณะห้องนอนก็มีเตียงอยู่เตียงหนึ่ง มีคนนอนบนเตียง 2-3 คน ตรงพื้นก็เป็นฟูกวางเรียง เราก็นอนฟูกว่างๆ เริ่มงานคืนนั้นเลย เข้างานประมาณ 3 ทุ่มค่ะ”

วันแรกที่ไปตื่นเต้นมั้ย ?

“ตื่นเต้นค่ะ ไปวันแรกก็ไม่มีเพื่อนเลย มึนมาก ก็คิดซะว่าหาเงินกลับบ้าน การทำงานเราก็เตรียมใจไว้แล้วเราทำได้แค่ไหนก็เอาแค่นั้น เอาที่เราสบายใจ”

เขาให้ทำอะไร?

“ชงเหล้า คุยกับลูกค้า เอนเตอร์เทนปกติ เล่นเกมไปค่ะ”

การเตรียมตัวต้องเตรียมเองไหม ?

“เราเตรียมเองค่ะ แต่เขาจะกำหนด ขอไม่ให้เป็นชุดไม่สวยงาม ต้องเป็นเดรส เดรสสั้น เดรสยาว สายเดี่ยว เขากำหนดให้ชัดเจน”

โรงแรมใหญ่ไหม?

“ประมาณ 6 ชั้น เป็นตึกธรรมดาค่ะ”

โรงแรม 1G1 โควิด 19 546

ผู้หญิงมาทำงานประมาณกี่คน?

“ตอนนั้นที่หนูไปน่าจะ 60 คนได้ แต่ตอนนี้น่าจะเป็นร้อย”

เขาแบ่งโซนกันยังไง เวลาทำงาน ?

“สมมติ 3 ทุ่มเข้างาน เราก็ลงมาอยู่ในเลาจน์สำหรับคนเตรียมตัวทำงาน รอมาม่าซังมาเรียก ต้องการเด็กไปเอนเตอร์เทนลูกค้าห้องวีไอพีจุดๆๆ แล้วระหว่างเรียกเขาก็จะถามว่าใครรับงานอะไรได้บ้าง ความแรง บางคนมีงานซั่ม งานวีไอพี เขาก็มาระบุให้เรารู้ก่อนว่าความต้องการลูกค้า เขาอยากได้ความแรงขนาดไหน หรืออยากได้คนไปชงเหล้าธรรมดา หรืออยากได้ความปาร์ตี้เพิ่มเติม เขามีการระบุให้เรารู้ก่อน ใครที่สามารถไปได้ก็เดินเป็นขบวนให้เขาเลือก ยืนแผ่ๆ ให้ลูกค้าเลือกว่าอยากได้น้องคนไหนบ้าง”

ไปได้ 2 วันแล้วถอนตัวเลย เพราะอะไร ?

“โดยส่วนตัวแต่ละคนรับงานไม่เหมือนกัน หนูไปเพราะคาดหวังว่าจะได้เงินค่อนข้างเยอะในระยะเวลาค่อนข้างสั้น คิดว่าเหมือนที่เราเคยทำที่กรุงเทพฯ แต่พอไปปุ๊บสิ่งไม่ประทับใจคือ ที่อยู่อาศัยแออัดเกินไป ห้องหนึ่งอยู่กัน 5-6 คน การนอนก็เบียดๆ กัน ไม่ค่อยชอบแต่ก็อดทนไว้ แล้วการทำงานค่อนข้างแรงกว่าที่เราคิดไว้”

แรงยังไง?

“อย่างบางทีรับงานเอนเตอร์เทนแล้วออกไปข้างนอก ซึ่งเขาไม่ได้บังคับ แล้วมีปาร์ตี้ยา เล่นโน่นเล่นนี่กัน”

เขามีบังคับไหมถ้าเขาเลือกเรา?

“เขาจะถามว่าตี้ได้ไหม เราก็ไม่สะดวก ไม่ใช่สายเรา พอเขาได้ยินแบบนั้นเขาก็เฟลๆ เปลี่ยนคน พอเปลี่ยนคนก็รายได้หาย”

โรงแรม 1G1 546

เราไปชงเหล้า คุยกับแขก ได้เงินวันเท่าไหร่?

“ทำข้อตกลงกันตั้งแต่แรก ถ้าเราไปเขาไม่มีรายวันให้ตายตัว เขาจะให้เราได้ตามจำนวนค็อกเทลที่ขอลูกค้าได้ หรือการรันเวลา ยิ่งนั่งกับลูกค้านานก็จะยิ่งได้เงินมากขึ้น อย่าง 1 ดื่ม 300 บาท ตัวหนูจะได้ 150 บาท เพื่อเงินก็ต้องเมา ค่าตัวก็เฉลี่ยเอาแล้วแต่วัน เราได้นั่งเยอะน้อยไม่เหมือนกัน”

นั่งมากสุดจะได้กี่ชั่วโมง ?

“ตั้งแต่ 3 ทุ่ม เลิกงานตี 2 แต่ถ้าใครอยากตี้ต่อหรืออยู่กับลูกค้าต่อ สามารถรันเวลาหรือกินเวลาไปได้เรื่อยๆ”

วันแรกที่ไปได้เท่าไหร่ ?

“วันแรกเริ่มงาน 3 ทุ่ม อยู่จนถึงตี 3 ตี 4 หักค่าใช้จ่ายเหลือถึงตัว 800 บาท”

ซึ่งรู้สึกว่าไม่คุ้ม?

“เรารู้สึกว่าเรามาทำอะไรที่นี่ (หัวเราะ) ไม่คุ้มเลย อยู่เมืองไทยดีกว่า”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo