Politics

ผับ-บาร์-กาสิโน ‘ท่าขี้เหล็ก’ การ์ดตก ต้นตอทำโควิดระบาด!

สธ.เผยพบผู้ติดเชื้อ “โควิด” ในเชียงรายเพิ่ม 6 ราย รวมยอดผู้ป่วยที่เกี่ยวข้องกับท่าขี้เหล็ก 38 คนแล้ว ชี้ “ผับ-บาร์-กาสิโน” การ์ดตก ต้นตอทำระบาดซ้ำ

ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค เปิดเผยผลการสอบสวนโรคโควิด-19 จาก จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา​ว่า ที่ผ่านมา การติดตามและสอบสวนโรค เป็นไปด้วยความลำบากในหลายกรณี โดยตั้งแต่ปลายเดือน พฤศจิกายน 2563 มีผู้ติดเชื้อเดินทางกลับเข้ามาในประเทศ 38 คน โดยล่าสุด วันนี้ (7 ธ.ค.63)จ.เชียงรายตรวจพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 6 คน เป็นเพศหญิงทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม ในจำนวนผู้ติดเชื้อ 38 คน เป็นการติดเชื้อในประเทศ 2 คน โดยมีประวัติใกล้ชิดผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากประเทศเมียนมา พบใน.จเชียงราย 1 คน และ สิงห์บุรี 1 คน และเกินกว่าครึ่งตรวจพบในสถานที่กักกันโรคที่รัฐจัดให้ ขณะนี้ทุกคนที่กลับมาเข้าสู่การดูแลของเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงและฝ่ายปกครอง กักตัว 14 วัน ตรวจหาเชื้อ 2 ครั้ง

นายแพทย์โสภณ

สำหรับสถานบันเทิง จ.ท่าขี้เหล็ก ซึ่งพบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก อยู่ห่างชายแดน อ.แม่สาย 1.5 กม. มีนักลงทุนต่างชาติร่วมลงทุน ภายในมีสิ่งบันเทิงครบวงจร ผับ บาร์ กาสิโน ซึ่งเป็นพื้นที่อากาศปิด มีคนอยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก และไม่ได้สวมหน้ากาก โดยผู้ป่วยแจ้งว่าสถานบันเทิงแห่งนี้มีคนไทยไปทำงานหลายร้อยคน เมื่อพบการติดเชื้อจึงถูกสั่งปิดเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2563

นพ.โสภณ กล่าวอีกว่า ส่วนผลการสอบสวนเพิ่มเติมของผู้ติดเชื้อ 2 คน ในกรุงเทพฯ นั้น คนแรกเป็นเพศชาย ( สาวประเภทสอง ) อายุ 30 ปี เดินทางไปทำงานท่าขี้เหล็กกับเพื่อนหญิงไทย 26 ปี พบป่วยติดเชื้อทั้ง 2 คน และพบผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 22 คน กลุ่มเสี่ยงต่ำ 69 คน รวม 91 คน สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ ได้ตรวจสอบซ้ำแล้วพบว่าสวมใส่ชุดป้องกัน และตรวจรักษาในห้องแยกเชื้อ บุคลากรทางการแพทย์จึงไม่มีความเสี่ยง

สำหรับกรณีผู้สัมผัสกับผู้ป่วยเพศหญิง 51 ปี ชาวสิงห์บุรี มีข้อมูลเพิ่มเติมว่า จากสอบสวนพบผู้สัมผัส 55 คน แบ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง 37 คน ผลตรวจ 32 คน ไม่พบเชื้อ ซึ่งสมาชิกในครัวเรือน เพื่อนร่วมงาน เพื่อนบ้าน และร้านตัดเสื้อ ซึ่งอยู่ขั้นตอนการเฝ้าระวังโรค 14 วัน ส่วนกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ อยู่ร่วมกันในสนามบิน โรงแรม และโรงพยาบาล 2 แห่ง

อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยคนนี้ อยู่บนเครื่องบินนั่งห่างกับผู้ป่วยที่ลักลอบเดินทางกลับมาจากประเทศเมียนมา ถึง 8 แถว จึงไล่ตรวจสอบกล้องวงจรปิด พบปัจจัยเสี่ยงอยู่ในสนามบินระหว่างเดินกลับจากห้องน้ำ เนื่องจากสวมหน้ากากไม่ถูกต้อง สวมหน้ากากไว้ที่ใต้คาง ขณะนี้สนามบินปรับระบบเพื่อแก้ไขจุดบกพร่องแล้ว

อย่างไรก็ตาม ขอให้ผู้เดินทางด้วยเที่ยวบิน 4 เที่ยวบิน สังเกตอาการเป็นเวลา 14 วัน ไข้ไอ น้ำมูกเจ็บคอ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส หลีกเลี่ยงการเดินทางด้วยรถสาธารณะ ประกอบด้วย เที่ยวบิน DD 8717 นกแอร์ วันที่ 28 พ.ย. 63 เวลา 13.40 น. , เที่ยวบิน SL533 ไลออนแอร์ วันที่ 29 พ.ย.963 เวลา 10.40 น. , เที่ยวบิน WE137 ไทยสมาย วันที่ 29 พ.ย.63 เวลา 20.30 น. , เที่ยวบิน SL545 ไลออนแอร์ วันที่ 30 พ.ย.63 เวลา 19.15 น.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo