Politics

‘อนุทิน’ หนุนฟ้อง 20 ล้านคนติดโควิดลอบเข้าเมือง ลั่นยังไม่ระบาด!

“อนุทิน” หนุนผู้ประกอบการเชียงรายฟ้อง 20 ล้านบาท คนพาเชื้อ “โควิด” เข้าประเทศ ลั่นต้องทำให้หลาบจำ ยันโควิดยังไม่ระบาด มีเพียงผู้ติดเชื้อ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีกระแสข่าวว่า สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศ ขณะนี้เริ่มมีการระบาดจนควบคุมไม่ได้ ว่า ใครพูดว่าเริ่มมีการกระบาด ขอให้ฟังการแถลงของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข มีการแถลงข่าวสถานการณ์ทุกวันอยู่แล้ว ขออย่าอ้างกระแสข่าวลือ คนทำงานก็คือ กระทรวงสาธารณสุขร่วมกับฝ่ายปกครอง พยายามตรึงสถานการณ์ไว้อยู่แล้ว

เมื่อถามว่า ในจังหวัดที่มีการระบาดจะมีการล็อกดาวน์หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการระบาด มีเพียงผู้ติดเชื้อ ที่นำเชื้อเข้ามาจากนอกประเทศ และผู้ที่พบว่ามีการติดเชื้อ ก็ล้วนแต่มีปฏิสัมพันธ์กับผู้ที่นำเชื้อเข้ามา ไม่ได้เป็นการระบาดแบบแพร่กระจาย จนไม่สามารถควบคุมได้ รวมถึงตอนนี้จุดเริ่มต้นของเชื้อมาจากผู้เดินทางกลับจากท่าขี้เหล็ก

อนุทิน812

เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ว่าจะนำผู้ติดเชื้อเข้ามาอย่างถูกกฎหมาย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกคนต้องเข้าเมืองอย่างถูกกฎหมาย ที่เป็นปัญหาอยู่ทุกวันนี้ เพราะคนที่ลักลอบเข้าเมือง เพราะไม่ต้องการอยู่ในสถานที่กักกันโรคของรัฐ 14 วัน ซึ่งนี่คือการเห็นแก่ตัวและไร้สำนึกในการรับผิดชอบ ทุกคนต้องมานั่งลำบาก มีผลกระทบกับการทำมาหากิน

ส่วนจะมีมาตรการลงโทษอย่างไรนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า มี พ.ร.บ.คนเข้าเมือง อยู่แล้ว รวมไปถึง พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉิน ในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร และ พ.ร.บ.โรคติดต่อแห่งชาติ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทราบว่ามีคนไทยเหลืออยู่กี่คนในประเทศเพื่อนบ้าน โดยไทยได้ประสานติดต่อไปให้แสดงตนอย่าลักลอบเข้าเมือง เพราะเข้ามาไม่มีความผิด แต่จะตรวจคัดกรองโรค คนใดไม่มีเชื้อต้องกักตัว 14 วัน หากมีเชื้อก็พาไปรักษาที่โรงพยาบาล ซึ่งทุกอย่างมีการเตรียมความพร้อมไว้หมดแล้ว และทีมของกรมควบคุมโรคก็อยู่ที่ชายแดน และวันเดียวกันนี้ก็จะมีการประชุม

เมื่อถามถึงกรณีที่หลายฝ่ายกังวลว่า จะมีคนไทยเดินทางกลับจากสาธารณรัฐประชาชนลาว ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับที่ท่าขี้เหล็ก นายอนุทิน กล่าวว่า ฝ่ายปกครอง ฝ่ายความมั่นคง จะมีมาตรการเข้มข้นตามแนวชายแดน จะโทษฝ่ายความมั่นคงไม่ได้ใครจะเข้าประเทศก็ต้องเข้าอย่างถูกวิธี ไทยพรมแดนยาวเป็น 1,000 กิโลเมตร จะต้องใช้เจ้าหน้าที่กี่คน ถ้าหากจะให้ตรึงกำลังทั้งหมดคงไม่ใช่ เป็นคนไทยเข้าประเทศไทยได้อยู่แล้วอย่าทำผิดกฎหมาย ไม่ว่าจะติดเชื้อหรือไม่ติดเชื้อ

เมื่อถามอีกถึงกรณีที่กลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจในพื้นที่ จ.เชียงราย เตรียมฟ้องร้องค่าเสียหาย 20 ล้านบาท กับผู้ที่นำโควิด-19 เข้าประเทศ นายอนุทิน กล่าวว่า ฟ้องเลย ควรจะฟ้อง แต่รัฐบาลจะไม่ทำ ถือเป็นสิทธิตามกฎหมายของแต่ละคน คนที่ทำผิดกฎหมายทำความเดือดร้อน ไม่รับผิดชอบ ถ้ามีใครสามารถดำเนินการตามกฎหมายได้ก็ทำได้อยู่แล้ว ส่วนรัฐบาลก็ต้องดำเนินคดีตามกฎหมายเช่นเดียวกัน ไม่เช่นนั้นก็จะไม่หลาบจำ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo