Politics

ไม่เลื่อน! ‘กกต.’ ยัน ’12 ต.ค.’ รู้วันกาบัตร เลือกตั้ง ‘นายกอบจ.’ ยึดกรอบ 60 วัน

“กกต.” ปิดประตูเลื่อน วันเลือกตั้ง อบจ. หลังได้รับหนังสือแจ้งจากครม.อย่างเป็นทางการแล้ว คาดยึดกรอบจัดเลือกตั้ง ใน 60 วัน ยืนยัน 12 ตุลาคมนี้ รู้วันกาบัตรอบจ.แน่นอน

หลังจากที่ คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้มีการเลือกตั้ง องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) และทางสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้ส่งหนังสือลงวันที่ 7 ตุลาคม 2563 มายังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อให้ดำเนินการประกาศกำหนดการเลือกตั้ง ตามมาตรา 142 ของ พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562 แล้วนั้น

วันเลือกตั้ง อบจ.

วันนี้ (9 ต.ค.)  มีรายงานว่า กกต. จะนำเรื่องดังกล่าว เข้าพิจารณาในการประชุมวันจันทร์นี้ (12 ต.ค.)  เพื่อดำเนินการออกประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้ง วันเลือกตั้ง อบจ.  รวมถึง วันสมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งมีแนวโน้มว่า กกต.จะเลือกวันที่ 20 ธันวาคมที่จะถึงนี้ เป็นวันเลือกตั้ง เนื่องจากวันที่ 13 ธันวาคม เป็นช่วงวันหยุดยาวที่ประชาชนอาจจะเดินทางไปพักผ่อนตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล

ส่วนที่มีข้อเสนอให้เลื่อนการเลือกตั้งท้องถิ่นออกไปก่อน เพื่อจะได้เลือกตั้งไปพร้อมกับการทำประชามติถามประชาชนว่า ต้องการจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ 60 นั้น มีรายงานว่า ในส่วนกกต. มองว่า สามารถที่จะจัดการเลือกตั้งถิ่น พร้อมกับการทำประชามติฯได้ ถ้าหากเป็นความต้องการของรัฐบาล ที่ต้องการจะประหยัดงบประมาณ 2,000-3,000 ล้านบาท

“แต่ปัญหาขณะนี้คือ กกต.ได้รับหนังสือแจ้งอย่างเป็นทางการจากรัฐบาลแล้ว จำเป็นต้องปฏิบัติตามกฎหมาย แม้ว่า พ.ร.บ.เลือกตั้งท้องถิ่นจะไม่ได้กำหนดว่า ในการเลือกตั้งครั้งแรก หลังใช้กฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นฉบับใหม่ จะต้องจัดเลือกตั้งให้แล้วเสร็จภายใน 60 วันนั้นก็ตาม”

แต่การจะกำหนดระยะเวลาการเลือกตั้งจำนวนเท่าใด กกต. ควรมีหลังอิง ซึ่งมาตรา 11 วรรคหนึ่งของกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นกำหนดไว้ว่า หากเป็นการเลือกตั้งนายกหรือสมาชิกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นพ้นจากตำแหน่ง ด้วยเหตุอื่นนอกจากครบวาระ ให้เลือกตั้งให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน

ดังนั้น กกต. ก็ควรจะยึดแนวทางนี้เพื่อป้องกันการถูกฟ้อง อีกทั้งขณะนี้ก็ยังไม่มีความชัดเจน ในเรื่องของประเด็นที่รัฐบาลจะทำประชามติว่า จะแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตราใดบ้าง ซึ่งหาก กกต. จะชะลอการประกาศให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่น อาจทำให้ กกต. กลายเป็นตำบลกระสุนตกได้

วันเลือกตั้ง อบจ.

20 ธันวาฯ เหมาะสุด! กกต.เคาะ วันเลือกตั้ง อบจ.

ก่อนหน้านี้ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงไทม์ไลน์ การเลือกตั้งท้องถิ่น หลังจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้จัดการเลือกตั้งว่า เรื่องวันเลือกตั้งขึ้นอยู่กับ การพิจารณาของกกต. เห็นว่าวันไหนเหมาะสม ระหว่างวันที่ 13 ธันวาคม หรือ 20 ธันวาคม 2563 แต่มีความเป็นไปได้ ที่จะเป็นวันที่ 20 ธันวาคมเนื่องจากวันที่ 13 ธันวาคม เป็นช่วงวันหยุดยาวอาจ มีความชัดเจนขึ้นหลัง ประชุมกกต.วันที่ 12 ตุลาคมนี้

การเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งแรก หลังใช้บังคับกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นฉบับใหม่นี้ กกต.ก็จะเป็นผู้กำหนดวันเลือกตั้ง รวมถึงวันรับสมัคร และสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเป็นวันเดียวกันทั้ง 76 จังหวัด เพื่อสะดวกในการบริหารจัดการ และหลังจากที่ กกต.ประกาศให้มีการเลือกตั้ง ก็จะเริ่มนับหนึ่งในการดำเนินการจัดการเลือกตั้ง จะจัดเลือกตั้งให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน

ส่วนนายกและสมาชิกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ก็ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที ตามกฎหมายกำหนด

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า ขณะนี้ในส่วนกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งท้องถิ่น กกต.ได้ดำเนินการเสร็จแล้ว หลังจากนี้ กำลังจะมีการเรียกประชุมผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำจังหวัด ผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น น่าจะเป็นปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด มาประชุมร่วมกันที่กรุงเทพฯ ช่วง 1-2 สัปดาห์นี้ก่อนที่กกต.จะประกาศให้มีการเลือกตั้ง

เมื่อกกต.ประกาศให้เลือกตั้งแล้ว ผู้สมัครก็จะเริ่มทำการหาเสียง ผู้อำนวยการเลือกตั้ง ก็ต้องปฏิบัติหน้าที่ควบคุมการจัดการเลือกตั้ง ส่วนเรื่องการป้องกันทุจริตต่างๆ สำนักงาน กกต. ได้เตรียมจะเสนอแผนให้กกต.พิจารณา จะครอบคลุม การปราบปรามและป้องกันทุจริต

วันเลือกตั้ง อบจ.

‘ตู่ นันทิดา’ จ่อลงสนามชิงเก้าอี้ ‘นายกอบจ.สมุทรปราการ’

ผู้สื่อข่าวรายงานว ถึงความพร้อมในการเลือกตั้ง นายกอบจ.สมุทรปราการว่า มีการวางตัว “นันทิดา แก้วบัวสาย” หรือ ตู่ นักร้องชื่อดัง ซึ่งปัจจุบันมีตำแหน่งเป็นรองประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ ลงสมัครแข่งขันนายกอบจ.สมุทรปราการ ในนาม “กลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า” ที่มี นายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ เป็นแกนนำคนสำคัญ

นอกจากนั้น ยังเตรียมความพร้อมในการวางตัวทีมผู้สมัคร ส.จ. เอาไว้ครบหมดแล้ว

การลงสมัคร นายกอบจ.สมุทรปราการนั้น แม้จะลงในนามกลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า แต่ได้รับการสนับสนุนจากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นอย่างดี โดยปัจจุบัน พปชร. มีส.ส.ในพื้นที่สมุทรปราการถึง 6 เขต จากทั้งหมด 7 เขต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo