Politics

‘วิษณุ’ ไฟเขียว ‘ธนาธร’ เคลื่อนไหวเลือกตั้งท้องถิ่น หลังประกาศส่งผู้สมัคร 4 พันคน

“วิษณุ” ไฟเขียว “ธนาธร” เคลื่อนไหว เลือกตั้งท้องถิ่น หลังประกาศส่งผู้สมัคร อปท. 4 พันคนในนามคณะก้าวหน้า ด้าน “เพื่อไทย” กระทุ้งเปิดคูหาเลือกตั้งผู้ว่า กทม.

จากกรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้าและอดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ออกมาเคลื่อนไหวเรื่องการเลือกตั้งท้องถิ่น ทั้งที่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองเป็นเวลา 10 ปีนั้น

เลือกตั้งท้องถิ่น

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีดังกล่าวว่า ตนไม่มีความเห็น เพราะไม่ทราบเรื่อง

ส่วนกรณีที่นายธนาธร ถูกตัดสิทธิทางการเมือง สามารถเคลื่อนไหวเรื่องการเลือกตั้งท้องถิ่นได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ลงสมัครรับเลือกตั้งเองไม่ได้ เพราะเป็นลักษณะและคุณสมบัติต้องห้าม

แต่นายธนาธรสามารถเคลื่อนไหวและสนับสนุนได้ ไม่มีอะไรห้าม เป็นการใช้สิทธิในฐานะประชาชนพลเมืองทั่วไป รวมถึงสามารถเชิญชวนหรือรณรงค์ให้มาเลือกผู้สมัครเลือกตั้งท้องถิ่นได้ด้วย

 

ธนาธร” ส่งผู้สมัคร 4 พันคนเขย่า เลือกตั้งท้องถิ่น

เฟซบุ๊ก คณะก้าวหน้า – Progressive Movement เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา คณะก้าวหน้าได้จัดอบรมว่าที่ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเลือกตั้งระดับท้องถิ่นที่จะมีขึ้นในอนาคต โดยมีทีมผู้สมัคร อบจ. 17 จังหวัดเข้าร่วม

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า กล่าวเปิดการอบรมตอนหนึ่งว่า เรามีความตั้งใจไว้แล้วตั้งแต่เมื่อครั้งเป็นพรรคอนาคตใหม่ว่าจะลงเลือกตั้งท้องถิ่น ถ้าไม่ถูกยุบไปเสียก่อนก็ส่งแน่นอน แต่เมื่อพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ กรรมการบริหารที่ถูกตัดสิทธิทางการเมืองจึงมาทำงานต่อในนามคณะก้าวหน้า

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ

1.รณรงค์ปักธงทางความคิด เช่น รัฐธรรมนูญใหม่ ทลายทุนผูกขาด ยุติรัฐราชการรวมศูนย์

2.งานการเลือกตั้งท้องถิ่น นี่เป็นครั้งแรกที่พวกเราจะส่งผู้สมัครลงแข่ง และมีเป้าหมายในการส่งครั้งนี้มากกว่าครึ่งหนึ่ง คือ 4,000 แห่งทั่วประเทศในทุกระดับ จากองค์กรบริหารการปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) จำนวน 7,800 แห่ง

เลือกตั้งท้องถิ่น ธนาธร

นายธนาธร กล่าวต่อว่า การเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งนี้มีความสำคัญหลายประการ ทั้งเป็นการ เลือกตั้งท้องถิ่น ครั้งแรกอย่างน้อยในรอบ 7 ปี ในยุคสมัยที่ผู้คนต้องการความเปลี่ยนแปลง ต้องการเห็นสิ่งใหม่ๆ นี่คือโอกาสดีที่เราจะได้เสนอคนใหม่ นโยบายใหม่ และรูปแบบการทำงานแบบใหม่ให้กับท้องถิ่น

อีกทั้งเป็นการต่อสู้กับเผด็จการ เพราะภายหลังยึดอำนาจเมื่อปี 2557 คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ก็ได้ดึงอำนาจกลับเข้าสู่ส่วนกลางหมด ไม่ว่าจะเป็นการปลดนายกท้องถิ่น แต่งตั้งข้าราชการส่วนกลาง หรือแม้แต่ให้ทหารไปร่วมจัดสรรงบประมาณ เป็นต้น

นอกจากนี้ยังเป็นการยุติรัฐราชการรวมศูนย์ เพื่อให้ท้องถิ่นมีอำนาจ มีงบประมาณอย่างแท้จริง เราจะผนึกกำลังกันอย่างเป็นเอกภาพเพื่อทวงคืนอำนาจให้ท้องถิ่นได้ดูแลจัดการทรัพยากรและกำหนดอนาคตตัวเอง และสุดท้ายนี่คือการเดิมพันครั้งสำคัญของประเทศ เราต้องการรวมคนที่ต้องการเปลี่ยนแปลงบ้านเกิดตนเองมาทำงานด้วยกัน ที่ผ่านมาไม่เคยมีใครส่งเลือกตั้งท้องถิ่นในแคมเปญเดียวกันแบบนี้

โดยเราจะส่งผู้สมัครลง อปท. 4,000 แห่ง ภายใต้ชื่อเดียวกัน อุดมการณ์เดียวกัน กรอบนโยบายแบบเดียวกัน ทำให้ประชาชนตื่นตัว เห็นความสำคัญ เพราะท้องถิ่นถ้าทำให้ดี อย่างมีคุณภาพ เราจะเปลี่ยนแปลงประเทศไทยได้ อีกทั้งการเมืองท้องถิ่นเป็นสิ่งที่ยึดโยงกับประชาชน ตอบโจทย์คนท้องถิ่นอย่างแท้จริง

52686619 2114859781940591 7129813704710815744 n

“เพื่อไทย” กระทุ้งเปิดคูหาเลือกตั้งผู้ว่า กทม.

วานนี้ (7 ก.ค. 63) นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมระบวุว่า จะจัดให้มีการ เลือกตั้งท้องถิ่น ในปีนี้ ว่า

ประชาชนที่ยังเชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะสามารถทำตามคำพูดที่ได้ประกาศไว้ น่าจะเหลือน้อยลงไปทุกขณะ เช่นเดียวกับกรณีของการเลือกตั้งทั่วไป กว่าจะจัดได้ก็ต้องเลื่อนแล้วเลื่อนอีกไม่ต่ำกว่า 5 ครั้ง

ความพยายามในการแช่แข็งประเทศ พาประเทศชาติและประชาชนถอยหลังย้อนยุคกลับไป 40 ปี ด้วยกลไกและวิธีการต่างๆ เพื่อสืบทอดอำนาจยังคงดำรงอยู่ ควบคู่กับการแช่แข็งการเลือกตั้งท้องถิ่น ไม่ส่งเสริมการกระจายอำนาจ ยังคงหวงและรักษาอำนาจไว้ที่ส่วนกลาง เป็นแบบรัฐราชการรวมศูนย์ ใหญ่ เทอะทะ แต่ไม่มีประสิทธิภาพ ประชาชนเสียโอกาสการเข้าถึง สิทธิ เสรีภาพ ในการเลือกผู้นำท้องถิ่นด้วยตัวเอง

เลือกตั้งท้องถิ่น

พล.อ.ประยุทธ์ จะหลบหลังโควิด เพื่ออ้างเหตุไม่จัด เลือกตั้งท้องถิ่น ก็อ้างไม่ได้แล้ว บอกประชาชนว่าการ์ดอย่าตก แต่คนในรัฐบาลและศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. การ์ดตกเสียเองตั้งหลายครั้ง ความร่วมแรงร่วมใจ ตระหนักรู้ ตื่นป้องกันของประชาชน ทำจนโควิดซา

ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ มั่นใจในคะแนนนิยมของตัวเอง ไม่มีอะไรต้องกลัว ความกลัวทำให้เสื่อม การเลือกตั้งท้องถิ่นทั่วประเทศถูกแช่แข็งมามากกว่า 5 ปี ถ้าจะบริหารงานแบบ New-Normal ตามที่พูด รัฐบาลควรแสดงความจริงใจ เร่งจัดให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่น จะเปิดหัวเริ่มประเดิมสนามแรกด้วยการเลือกตั้งผู้ว่ากรุงเทพมหานคร (กททม.) ยิ่งดี จะได้เป็นการทดสอบคะแนนนิยมรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ว่าดีตามที่ลูกหาบพยายามแห่หรือไม่

“พล.อ.ประยุทธ์ ต้องเร่งสร้างไทม์ไลน์เลือกตั้งท้องถิ่นให้เกิดความชัดเจนโดยเร็ว ประชาชนจะได้เข้าถึงสิทธิเสรีภาพในการเลือกผู้นำท้องถิ่นด้วยตัวเอง” นายอนุสรณ์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก 

Avatar photo