Politics

‘ต่อตระกูล’ เปิดหลักฐาน ‘สันติ’ ถูกไล่ออก จาก ‘ม.รามคำแหง’ จริงหรือไม่?

‘สันติ’ ถูกไล่ออก ต่อตระกูล ยมนาค โพสต์ข้อความ ผ่านเฟซบุ๊กไขข้อข้องใจ “สันติ” เคยถูกไล่ออก จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง จริง หรือไม่ ? อ่านคำอธิบาย ของอธิการบดีรามคำแหง เมื่อ ปี 2551

นายต่อตระกูล ยมนาค  นายกสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ โพสต์ข้อความ ผ่านเฟซบุ๊กว่า นายสันติ พร้อมพัฒน์ ตัวเต็งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนต่อไป เคยถูกไล่ออกจาก ม. รามคำแหง จริงหรือไม่ ? อ่านคำอธิบาย ของอธิการบดี รามคำแหง เมื่อ ปี 2551

รศ.คิม ไชยแสนสุข อธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง ให้สัมภาษณ์ ถึงการอภิปรายของ พ.อ.วินัย สมพงษ์ ส.ส.สัดส่วนพรรคประชาธิปัตย์ ที่ระบุว่า นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมว.คมนาคม ทุจริตการสอบ จนมหาวิทยาลัยรามคำแหง มีคำสั่งลบชื่อนายสันติ ออกจากการเป็นนักศึกษา ว่า : มหาวิทยาลัยรามคำแหงมีคำสั่งลบชื่อ นายสันติ พร้อมพัฒน์ จริงในข้อหาทุจริตการสอบ และปลอมแปลงเอกสารทางราชการ โดยเกิดขึ้นเมื่อปี 2542 เจ้าหน้าที่ได้จับ นายสมยศ มีสวัสดิ์ ซึ่งให้การต่อเจ้าหน้าที่ว่าตัวเองชื่อ “ศานติ พรหมภัทร”

แต่เมื่อตรวจสอบพบว่า นายสมยศ มานั่งสอบในที่ของ นายสันติ พร้อมพัฒน์ มหาวิทยาลัย จึงได้สั่งลบชื่อนายสันติ เอาไว้ และได้เรียกให้นายสันติ มาชี้แจงเพื่อพิสูจน์ตัวเอง

'สันติ' ถูกไล่ออก

รศ.คิม กล่าวว่า : แต่นายสันติ ไม่ได้มาชี้แจงจึงถือว่าหมดสถานภาพการเป็นนักศึกษาจนกระทั่งต่อมามหาวิทยาลัยรามคำแหง ได้ออกออกระเบียบว่าด้วยการล้างมลทิน ในวันที่ 5 ธันวาคม 2542 เนื่องในมหามงคลพระชนมพรรษาครบ 6 รอบของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งระเบียบนี้ ทำให้นักศึกษาที่เคยถูกลงโทษทางวินัยทุกคน ถือว่าพ้นจากความผิด เสมือนไม่เคยทำความผิดมาก่อน

“สันติ”ถูกไล่ออก จริงหรือไม่

นอกจากนี้ ยังมีกรณีข่าวร้องเรียนให้สอบสวนเรื่องวุฒิของนายสันติอีกข่าวหนึ่งโดย

นายไทกร พลสุวรรณ หนึ่งในแกนนำกลุ่มอีสานกู้ชาติ พร้อมคณะ 20 คน ได้มาร้องเรียน ในช่วงที่นายสันติ พร้อมพัฒน์ จะเข้าดำรงตำแหน่ง รมว. กระทรวงคมนาคมนั้น ว่าทำไม? นายสันติ จึงต้องไปใช้วุฒิการศึกษาในระดับปริญญาตรี ของคณะเทคโนโลยีการเกษตร ของวิทยาลัยบัณฑิตสกลนคร แทนการใช้วุฒิปริญญาตรี ของมหาวิทยาลัยรามคำแหง เหมือนเดิมตอนรับตำแหน่งในครั้งก่อนหน้านี้

หมายเหตุ :

1. ในช่วงเวลานั้นนายสันติ ยังไม่ได้รับการล้างมนทินความผิดในการทุจริตการสอบ จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง

2. วิทยาลัยบัณฑิตสกลนคร ปัจจุบันได้ถูกเพิกถอนใบอนุญาตจัดตั้งมหาวิทยาลัย ไปแล้ว ด้วยมีการขายปริญญาบัตรให้กับผู้ที่จะต้องการสมัครเป็น สส. ตามรัฐธรรมนูญ 2540 เป็นจำนวนหลายคน

‘สันติ’ ไล่ไปถามมหาวิทยาลัยราม

ขณะที่ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ระบุว่ากรณีที่นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ตั้งข้อสังเกตเรื่องวุฒิการศึกษา อาจมีผลต่อคุณสมบัติรัฐมนตรี นายสันติ กล่าวว่าเรื่องนี้ต้องไปถามมหาวิทยาลัยรามคำแหง  ทั้งปริญญาตรี ปริญญาโท  ขณะนี้ตนได้เรียนจบปริญญาเอกแล้ว เมื่อ 6 เดือนที่ผ่านมา ที่สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง สาขารถยนต์ไฟฟ้า ตอนนี้กำลังรอรับพระราชทานปริญญาบัตรอยู่

หากจะถามเรื่องคุณวุฒิการศึกษาของตน ขอเรียนว่าถูกต้องทุกอย่าง แต่ถ้าตนพูดเอง อาจจะถูกตั้งคำถามว่าจริงหรือไม่ จึงให้ไปถามที่มหาวิทยาลัยรามคำแหงจะดีกว่า เพราะเรื่องนี้เมื่อสมัยที่ตน เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เมื่อปี 2551 เคยถูกนำไปอภิปรายแล้ว ทางอธิการบดีในสมัยนั้นก็ได้ยืนยันว่า เป็นปริญญาที่ได้ถูกต้อง 100% ส่วนการพูดเรื่องความผิดพลาดอธิการบดี ได้ชี้แจงว่าเป็นความผิดพลาด ได้รับการแก้ไขแล้วตนก็ได้ศึกษาต่อตามปกติ ไม่เกี่ยวกับตน สมัยก่อนตนยังเป็นคนตัวเล็กๆ แต่เดี๋ยวนี้มันก็อย่างว่า มีทั้งคนรัก และคนชัง แต่เราตั้งอกตั้งใจทำงาน

เมื่อถามย้ำว่าพร้อมที่จะนำหลักฐานการศึกษา มาชี้แจงต่อสภาเพื่อให้เกิดความชัดเจนหรือไม่ นายสันติ กล่าวว่า ให้ไปถามจากทางมหาวิทยาลัย จะดีที่สุด มาถามตนไม่มีประโยชน์ มีหรือที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง จะมาทำผิดๆให้  ข่าวนี้ก็เกิดขึ้นมาตั้งแต่สมัยที่ตนเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมแล้ว ถ้าผิดจริงทำไมป่านนี้จึงยังไม่ถอนปริญญาบัตรไป

ถามว่าส่วนตัวมีความพร้อมที่จะรับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังหรือไม่ นายสันติ กล่าวว่า เรื่องนี้อย่าพูดดีกว่า เดี๋ยวคนจะหมั่นไส้เยอะ

ถามว่าขณะนี้สามารถเรียกว่าดอกเตอร์สันติ ได้แล้วหรือไม่ นายสันติ ยิ้มเขิน  กล่าวว่า ยังไม่อยากให้เรียก เพราะยังไม่ได้รับพระราชทานปริญญาบัตร แต่สอบผ่านทุกอย่างแล้ว

'สันติ' ถูกไล่ออก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight