Politics

‘หมอธีระ’ ย้ำ! โควิดระบาดซ้ำไม่ใช่เรื่องสนุก ชี้จะรุนแรง รวดเร็ว คุมยาก

โควิดระบาดซ้ำ “หมอธีระ” ชี้ยอดผู้ติดเชื้อวันนี้อยู่ที่ 27,455,068 คน เพิ่มขึ้น 181,175 คน เตือน ระบาดซ้ำระลอกสองไม่ใช่เรื่องสนุก จะรุนแรง รวดเร็ว ขยายวงกระจาย คุมได้ยาก หาต้นตอได้ยาก

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat รายงาน ยอดผู้ติดเชื้อวันนี้ โดยระบุว่า สถานการณ์ทั่วโลกล่าสุด 8 กันยายน 2563 ติดเชื้อเพิ่ม 181,175 คน รวมแล้ว 27,455,068 คน ตายไปแล้ว 895,830 คน

  • อเมริกา ติดเพิ่ม 23,567 คน รวม 6,481,241 คน
  • อินเดีย ติดเพิ่ม 75,022 คน รวม 4,277,584 คน ตายไปอีกเกินพัน
  • บราซิล ติดเพิ่ม 10,188 คน รวม 4,147,794 คน
  • รัสเซีย ติดเพิ่ม 5,185 คน รวม 1,030,690 คน

โควิดระบาดซ้ำ

  • เปรู โคลอมเบีย เม็กซิโก ติดเพิ่มกันถึง 4-6 พันต่อวัน ส่วนแอฟริกาใต้ติดเพิ่มไป 845 คน ทั้งสี่ประเทศมียอดรวมเกินหกแสน และยังเพิ่มอย่างต่อเนื่อง
  • สเปน สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส อิตาลี เยอรมัน อิหร่าน ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ยังติดกันเพิ่มหลายพันเช่นเดิม
  • หลายประเทศในยุโรป รวมถึงแคนาดา ปากีสถาน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ติดกันเพิ่มหลักร้อยถึงหลายร้อย
  • ส่วนจีน สิงคโปร์ มาเลเซีย ฮ่องกง ออสเตรเลีย และเมียนมาร์ ติดกันหลักสิบถึงเฉียดร้อย ในขณะที่นิวซีแลนด์ยังมีเพิ่มต่ำกว่าสิบ

…ชายแดนไทยด้านตะวันตกและเหนือนั้นน่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง เมียนมาร์ยังคงมีจำนวนรายงานการติดเชื้อสูง โดยบังคลาเทศและอินเดียก็มีการระบาดรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ การเดินทางข้ามพรมแดนและลักลอบเข้ามาไทยทางช่องทางต่างๆ จะเป็นปัญหาหนักมากสำหรับทางการไทยในการควบคุมป้องกัน

สิ่งที่รัฐควรดำเนินการ นอกจากการตรึงกำลังเฝ้าระวังการลักลอบเข้ามาและการปิดด่านต่างๆ แล้ว จำเป็นต้องระดมทรัพยากรคน เงิน ของ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุปกรณ์ทางการแพทย์ สำหรับใช้ในการป้องกันของบุคลากรทางการแพทย์ และประชาชนในพื้นที่ และจัดบริการตรวจคัดกรองโควิด ทั้งในบุคลากรทุกฝ่ายที่ทำงานในพื้นที่ ผู้ป่วยที่มารับการดูแลรักษา และประชาชนในพื้นที่อย่างครอบคลุม เพื่อให้ตรวจพบได้เร็ว รับการดูแลรักษา และลดโอกาสการแพร่ระบาดได้

นอกจากนี้ การใช้เครือข่ายคนในชุมชน ช่วยกันเป็นหูเป็นตา รายงานการพบเห็นของคนต่างถิ่น และการตรวจการคมนาคมขนส่งระหว่างจังหวัด ก็น่าจะช่วยในการตรวจจับการลักลอบเข้ามาของคนต่างด้าวได้

…หากประเมินสถานการณ์ในช่วงที่ผ่านมา เราจะพบว่า ตอนนี้ไทยมีความเสี่ยงสูง ที่จะเกิดการแพร่ระบาดซ้ำของ COVID-19 ดังจะเห็นได้จากปัญหาการลักลอบเข้าเมือง ผ่านช่องทางต่างๆ ตลอดจนการตรวจพบเคสติดเชื้อภายในประเทศ ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยมีผู้สัมผัสจำนวนมาก และอาจยังไม่ได้รับการติดตามครบถ้วนทั้งหมด

ประกอบกับการเห็นรายละเอียดการสอบสวนโรคแล้วพบว่า มีการละเลยเพิกเฉยในการป้องกันตัวตามมาตรฐานที่ทางการกำหนด ทั้งตัวบุคคล และผู้ประกอบการธุรกิจเสี่ยงสูงต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ที่สำคัญคือ มีการใช้แรงงานต่างด้าวที่ผิดกฎหมายด้วย

…ย้ำอีกครั้งหนึ่งด้วยความปรารถนาดี

การที่ โควิดระบาดซ้ำ ระลอกสองนั้นไม่ใช่เรื่องสนุก …จะรุนแรง รวดเร็ว ขยายวงกระจาย คุมได้ยาก หาต้นตอได้ยาก และส่งผลกระทบวงกว้างและยาวนาน… ประชาชน…ใช้ชีวิตอย่างมีสติ รักตัวเองรักครอบครัว ต้องป้องกันตัวเสมอ

เจ้าของธุรกิจ… ถ้าแจ็คพอตมีการติดเชื้อ ท่านจะเสียหายหนัก กู้คืนภาพลักษณ์ลำบาก โปรดเข้มงวด และทำการประเมินกระบวนการทำกิจการของท่านว่าปลอดภัยและเป็นไปตามมาตรฐานหรือไม่ อย่าเห็นแก่การได้แรงงานผิดกฎหมายราคาถูก ได้จะไม่คุ้มเสีย

รัฐ… เป้าหมายหลักคือการป้องกันการติดเชื้อภายในประเทศ และไม่ให้เกิดการระบาดซ้ำ ขันน็อตระบบการตรวจตรากำกับสถานประกอบการที่มีความเสี่ยงสูงอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง

ที่สำคัญที่สุด คือ อย่าหลงไปกับกลุ่มธุรกิจการเมืองที่จะผลักดันนโยบายนำเชื้อเข้าสู่ประเทศ ควรยุติการคิดจะนำนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในประเทศ ไม่ว่าจะรูปแบบใดก็ตาม ชะลอไปก่อนอย่างน้อย 6 เดือน

ประเทศไทยต้องทำได้
ด้วยรักต่อทุกคน
รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์
คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK