Politics

เทียบไม่ได้! ซื้อเรือดำน้ำ กับ F18 ‘ชวน’ บอกตรง ไม่มีเงินจ่าย

“ชวน” ชี้ชัด เปรียบเทียบ ซื้อเรือดำน้ำ กับ เครื่องบินรบ F18 ไม่ได้ รับไม่มีเงินจ่าย เคราะห์ดีสหรัฐช่วยซื้อแทน ขอไม่วิจารณ์ ประชาธิปัตย์โนโหวต

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฏร เปิดเผยว่า ไม่ขอวิจารณ์ กรณีที่พรรคประชาธิปัตย์มีมติไม่โหวตผ่านเรือดำน้ำ เพราะเป็นเรื่องของกรรมาธิการวิสามัญพิจารณา พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณปี 2564

cover F18 เรือดำน้ำ

ส่วนกรณีที่มีการเปรียบเทียบ การซื้อเรือดำน้ำในครั้งนี้ กับการยกเลิกการจัดซื้อเครื่องบินรบ F18 สมัยที่นายชวน เป็นนายกรัฐมนตรี ในปี 2541 นั้น นายชวนกล่าวว่า ตอนนั้นประเทศไทยไม่มีเงินจ่ายจริง ๆ และ ค่าเงินเปลี่ยนไปมาก ซึ่งสมัยนั้นทำสัญญาผูกมัดเอาไว้พอสมควร ต่างกับเหตุการณ์ปัจจุบัน คนละอย่าง คนละแบบ

“สมัยนั้น สหรัฐฯ ยอมยกเลิกสัญญา และไม่คิดค่าปรับ เพราะมีเจตนาจะช่วย รวมทั้งวันสุดท้าย ได้ขอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมในขณะนั้น ขอคืนมัดจำประมาณ 3,000 ล้านบาท จากราคานับหมื่นล้านบาท และเราก็บอกไปตรง ๆ ว่าเราไม่มีเงินจ่าย ตอนนั้นเขาช่วยเหลือเราที่เจอปัญหาแบบนี้”นายชวนกล่าว

ชวน9 e1575615736467

ทั้งนี้ ต้องไปศึกษาข้อมูลแต่ละเรื่อง เพราะข้อมูลแตกต่างกัน และเป็นคนละสถานการณ์ ซึ่งกรณีของ F18 เป็นทางไทยที่ขอให้ สหรัฐ ซื้อแทน และสหรัฐ ขอให้เราเป็นประเทศแรก และประเทศสุดท้ายที่ทำเช่นนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo