Politics

ยอดผู้ติดเชื้อโควิดพุ่งต่อเนื่อง ‘หมอธีระ’ เตือนไตรมาสสุดท้ายจะสาหัสมาก!!

ยอดผู้ติดเชื้อโควิด ทั่วโลกวันนี้อยู่ที่ 21,319,131 คน เตือนอย่าเล่นกับไฟ โควิดระบาดรุนแรงแบบนี้ Travel Bubble ต้องพับเก็บไปอย่างน้อยอีก 6 เดือน ย้ำ! ไทยมีโอกาสระบาดซ้ำสูงขึ้นมาก

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat ระบุว่า เลิกเล่นขายของกันเสียที!!! วิกฤติโรคระบาดรุนแรงแบบนี้ ฟองสบู่ท่องเที่ยวต้องพับเก็บไปอย่างน้อยอีก 6 เดือน แล้วจึงดูสถานการณ์ตอนนั้นอีกครั้ง

ตอนนี้รัฐต้องเลิกให้หน่วยงานต่างๆ ออกมาเล่นขายของ ลักปิดลักเปิด แบบที่เห็นข่าวอยู่ทุกวี่วัน บอกให้ชัดเจนครับ ประชาชนที่มีอาชีพเกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวของชาวต่างชาติจะได้วางแผนชีวิต

“ถัดจากนี้ไปอีกอย่างน้อย 6 เดือน หรืออาจนานกว่านั้น ธุรกิจอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับนักท่องเที่ยวต่างชาติยังไม่สามารถดำเนินการได้แบบในอดีต รัฐจะช่วยเยียวยา สนับสนุนเรื่องงานการอาชีพเสริม รายได้ทดแทน และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำรงชีพที่จำเป็นต่อเค้าและครอบครัว”

ยอดผู้ติดเชื้อโควิด

…ขืนมัวแต่สื่อสารกันแบบลักปิดลักเปิด ประเภทว่าฉันคอยดูสถานการณ์ไปเรื่อยๆ แบบนี้ วันใดเจอคนยุ คนบีบกดดัน ก็จะเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามา แบบนี้จะมีโอกาสพลาด เละกันทั้งหมด ที่สู้กันมาหลายเดือนก็จะสูญเปล่าครับ

โรคระบาดที่มีสถานการณ์รุนแรงทั่วโลกเช่นนี้ มักจะใช้เวลาอีกอย่างน้อย 6-18 เดือนครับ ตอนนี้ต้องนิ่งเข้าไว้ อย่าปั่นมาก ระลอกสองจะหนักหนากว่าระลอกแรก คุมยากกว่า ใช้เวลานาน และส่งผลกระทบมากมาย อย่าเล่นกับไฟ…

สำหรับสถานการณ์ทั่วโลกล่าสุด 15 สิงหาคม 2563 ติดเพิ่มแบบไม่บันยะบันยัง 273,498 คน ยอดผู้ติดเชื้อโควิด รวมแล้ว 21,319,131 คน แต่เสียชีวิตเพิ่มสูงมาก ถึง 9,989 คน เป็นสัญญาณที่ไม่ดีนัก ปกติจากอยู่ระหว่าง 5,000-7,000 คนต่อวัน หากเป็นเช่นนี้ต่อไป ไตรมาสสุดท้ายของปีอาจสาหัสมาก

อเมริกา ติดเพิ่ม 64,023 คน รวม 5,471,977 คน ตายเฉลี่ยวันละพันกว่ามาตลอด ผู้เชี่ยวชาญหลายคนออกมาคาดการณ์ว่า ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่จะถึงนี้ อเมริกาจะประสบปัญหาโรคระบาดที่รุนแรงและถือว่าเป็นสถานการณ์ภัยพิบัติทางสาธารณสุขที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ และอาจมีคนเสียชีวิตถึง 300,000 คนได้

ตอนนี้จึงพยายามรณรงค์กันให้ประชาชนใส่หน้ากาก ล้างมือ รักษาระยะห่างระหว่างกัน เพื่อจะได้สามารถควบคุมโรคได้ดีขึ้น…เราทุกคนคงต้องเอาใจช่วย

  • บราซิล ติดเพิ่ม 50,644 คน รวม 3,275,520 คน
  • อินเดีย ติดเพิ่ม 65,609 คน รวม 2,525,222 คน
  • รัสเซีย ติดเพิ่ม 5,065 คน รวม 912,823 คน
  • แอฟริกาใต้ เม็กซิโก เปรู ติดกันเพิ่มเยอะตั้งแต่หกถึงเก้าพันคน
  • สเปน สหราชอาณาจักร เยอรมัน ฝรั่งเศส อิหร่าน ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น สถานการณ์ยังรุนแรง ไม่ดีขึ้น ติดกันหลายพัน
  • หลายประเทศในยุโรป รวมถึงแคนาดา ปากีสถาน เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย ติดกันหลักร้อย
  • ส่วนจีน สิงคโปร์ ฮ่องกง เวียดนาม นิวซีแลนด์ ติดกันหลักสิบ

…หากใครตามข่าว ตอนนี้นิวซีแลนด์ตรวจพบการติดเชื้อเพิ่มขึ้น ทำให้ต้องขยายเวลาล็อคดาวน์เมืองไปเป็น 12 วัน จากเดิมเริ่มด้วย 3 วัน แถมคนที่ติดเชื้อเพิ่มมีหลายคนที่ไม่ได้เชื่อมโยงไปถึงกลุ่มผู้ติดเชื้อครอบครัวแรก

…วันก่อนสำนักข่าวโทรมาสอบถามเกี่ยวกับเรื่องการปนเปื้อนของไวรัสในอาหาร วัตถุดิบต่างๆ ต้องขอสรุปให้ฟังดังนี้

หนึ่ง ยังไม่มีหลักฐานพิสูจน์ชัดว่าเกิดการติดเชื้อจากการกินอาหารตรงๆ

สอง แต่มีความเป็นไปได้ว่า การติดเชื้ออาจมาจากกระบวนการจับต้องวัสดุต่างๆ รวมถึงตัววัตถุดิบ แล้วเอาไปล้วงแคะแกะเกาตา จมูก ปาก ฯลฯ ดังนั้นเราควรระมัดระวังเวลาประกอบอาหาร ล้าง รักษาความสะอาดให้ดี

สาม ไวรัสจะตายหากโดนความร้อน 65 องศาเซลเซียส นาน 15-30 นาที แต่การแช่เย็นหรือแช่แข็ง ไม่สามารถฆ่าเชื้อไวรัสได้

สี่ ในการใช้ชีวิตประจำวัน ผมยังแนะนำให้พวกเรากินอาหารที่ปรุงสุกแล้ว อาหารดิบต่างๆ หากเลี่ยงได้ก็จะดีนะครับ เป็นการป้องกันไว้ก่อน แถมยังป้องกันเรื่องโรคพยาธิและอื่นๆ ด้วย

…ขณะนี้สังคมเรามีโอกาสระบาดซ้ำสูงขึ้นมาก หลังจากมีการอนุญาตให้กลุ่มต่างๆ ทยอยเดินทางเข้ามาจากต่างประเทศ

หวังใจว่าทุกคนจะปลอดภัย
ขอให้ใช้ชีวิตอย่างมีสติ ป้องกันตนเองเสมอ
ประเทศไทยต้องทำได้
ด้วยรักต่อทุกคน
รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์
คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK