Politics

‘ยงยุทธ-ปลอดประสพ’ พักโทษใส่กำไลอีเอ็ม – ‘ณัฐวุฒิ-หมอเหวง-วีระกานต์-พายัพ’ ได้ลดโทษ

“ราชทัณฑ์”ปล่อยตัวนักโทษ 4 หมื่นราย พร้อมลดวันต้องโทษ อีก 2 แสนราย ขณะ”ยงยุทธ-ปลอดประสพ” พักโทษใส่กำไลอีเอ็ม ส่วน”ณัฐวุฒิ-หมอเหวง-วีระกานต์-พายัพ” ได้ลดโทษ

จากกรณีที่มีการเผยแพร่พระราชกฤษฎีกา พระราชทานอภัยโทษ พ.ศ.2563 พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า โดยที่ทรงพระราชดำริเห็นว่าในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2563 เพื่อเป็นการแสดงพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมควรพระราชทานอภัยโทษแก่ผู้ต้องราชทัณฑ์ เพื่อให้โอกาสแก่บุคคลเหล่านั้นกลับประพฤติตนเป็นพลเมืองดี อันจะเป็นคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติสืบไป

รายงานข่าวจากกรมราชทัณฑ์ ระบุว่าข้อมูลจากเว็บไซต์ของ กรมราชทัณฑ์ ณ วันที่ 12 สิงหาคม 2563 กรมราชทัณฑ์มีผู้ต้องขังเด็ดขาด ที่ควบคุมในเรือนจำและทัณฑสถานทั่วประเทศ จำนวน 312,485 คน จากผู้ต้องขังทั้งสิ้น 382,452 คน สำหรับพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัย พ.ศ.2563 มีผู้ต้องขังได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำประมาณ 40,000 ราย และมีนักโทษเด็ดที่เข้าหลักเกณฑ์ ได้รับการลดวันต้องโทษตามสัดส่วน ประมาณ 200,000 ราย

มีรายงานว่ากรมราชทัณฑ์ ได้เรียกประชุมผู้บัญชาเรือนจำ เพื่อกำหนดกรอบปฏิบัติในการตรวจสอบผู้ต้องโทษ ที่จะได้รับการปล่อยตัวพ้นเรือนจำ และการลดโทษตามสัดส่วน

ปลอดประสพ ยงยุทธ 01 01

ผู้ต้องขังกลุ่ม “บิ๊กเนม” เป็นนักการเมืองส่วนใหญ่ ไม่อยู่ในเกณฑ์ได้รับการพระราชทานอภัยโทษปล่อยตัวออกจากเรือนจำ เนื่องจากกระทำความผิดตามบัญชีแนบท้าย แต่จะได้รับการลดวันต้องโทษตามสัดส่วน เพื่อเข้าสู่กระบวนการพักการลงโทษ ปล่อยตัวก่อนครบกำหนดโทษ โดยติดกำไลอีเอ็ม หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัว เช่น นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และอดีต รมว.มหาดไทย คดีทุจริตที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพน์ จำคุก 2 ปี เมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2562 และ นายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม คดีปฏิบัติหน้าที่ทิชอบฯ มาตรา 157 โยกย้าย นายวิฑูรย์ ชลายนนาวิน อดีตรองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ไม่เป็นธรรม โทษจำคุก 1 ปี 8 เดือน เมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2563 โดย 2 คนดังกล่าว มาไม่ทันช่วงปรับชั้นนักโทษ ที่เข้าพิจารณาทุก 6 เดือน ทำให้ยังจัดอยู่ในกลุ่มนักโทษชั้นกลาง ไม่ใช่นักโทษชั้นดี ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มผู้ต้องขังสูงอายุ และ ได้รับโทษจำคุกมาแล้ว 1 ใน 3

6 สรยุทธ 14

ส่วน นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา อดีตพิธีกรรายการข่าว คดีบริษัทไร่ส้ม ถูกตัดสินจำคุก 6 ปี 24 เดือน เมื่อ 21 มกราคม 2563 และ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ คดีจำนำข้าว ได้รับการลดโทษตามสัดส่วน เช่นเดียวกับนักโทษกลุ่มแกนนำการชุมนุมก่อความไม่สงบปิดล้อมบ้าน พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรี พ.ศ.2550 ต้องโทษจำคุก 5 คนๆ ละ 2 ปี 8 เดือน เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2563 ประกอบด้วย 1.ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ 2.นพรุจ วรชิตวุฒิกุล 3.นพ.เหวง โตจิราการ 4.วิภูแถลง พัฒนภูมิไท 5.วีระกานต์ มุสิกพงศ์ ที่เพิ่งได้รับโทษจำคุก กระทำความผิดตามคดีแนบท้ายอาจได้ลดโทษตามสัดส่วน แต่ไม่ได้ปล่อยตัวในครั้งนี้ รวมถึง นายพายัพ ปั้นเกตุ คดีล้มการประชุมอาเซียนที่พัทยา ศาลสั่งจำคุก 4 ปี เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2562

สำหรับพระราชกฤษฎีกา พระราชทานอภัยโทษ เมื่อประกาศลงราชกิจจานุเบกษา กรมราชทัณฑ์ต้องดำเนินการตรวจสอบว่านักโทษรายใดมีคุณสมบัติเข้าเกณฑ์ได้รับพระราชทานอภัยโทษ โดยผู้ที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษจะได้รับการทยอยปล่อยตัว ภายในเวลา 3 เดือน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight