Politics

กรมปศุสัตว์แจ้งความ ‘หม่อมถนัดแดก’ ทำเมนูไก่หลุม ผิดฐานทารุณกรรมสัตว์

กรมปศุสัตว์แจ้งความเอาผิด “หม่อมถนัดแดก” ทำเมนูไก่หลุม ผิดฐานทารุณกรรมสัตว์ แถมอาจโดนพ่วง พ.ร.บ.คอมฯ

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า มอบหมายให้นายคัชพนธ์ อุดมสินค้า นายสัตวแพทย์ชำนาญการ สำนักพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์ แจ้งความที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) โดยมีนายเกียรติยศ โรเจอร์ โลหนันท์ เลขาธิการสมาคมพิทักษ์สัตว์ไทยร่วมด้วย

เพื่อให้ดำเนินคดีต่อนายสหัสวรรษ ชอบชิงชัย ซึ่งโพสต์คลิปวิดีโอในยูทูบช่องหม่อมถนัดแดก ซึ่งปรากฎภาพการเตรียมประกอบอาหารเมนูไก่หลุม ซึ่งเข้าข่ายความผิดทารุณกรรมสัตว์ตาม พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557 จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานมอบให้พนักงานสอบสวน บก.ปอท. ดำเนินการตามกฎหมาย

หม่อมถนัดแดก

เบื้องต้นพนักงานสอบสวน บก.ปอท. จะประสาน สน.พญาไท เพื่อเรียกนายสหัสวรรษมาสอบสวนตามความผิดทารุณกรรมสัตว์ จากนั้นจะเสนอผู้บังคับบัญชาตรวจสอบว่า มีการกระทำผิดตาม พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์หรือไม่ หากพบการกระทำผิดจะดำเนินคดีอีกข้อหาหนึ่ง

ด้านนายเกียรติยศกล่าวว่า เลขาธิการสมาคมพิทักษ์สัตว์ไทยร่วมกับกรมปศุสัตว์มาแจ้งความดำเนินคดีกับนายสหัววรรษที่คลิปนำไก่เป็นไปฝังดิน ก่อนประกอบอาหาร จึงแจ้งความบก.ปอท.สอบสวนเพื่อเป็นอุทาหรณ์ ให้ผู้อื่นทำรายการเผยแพร่ในช่องทางต่างๆ พิจารณาให้รอบคอบก่อนนำเสนอ

ทั้งนี้ ความผิดตาม พ.ร.บ. ทารุณกรรมสัตว์มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยสมาคมฯ ได้รับเบาะแสต่างๆ จากผู้ชมที่เห็นว่า การกระทำในคลิปเข้าข่ายทารุณกรรมสัตว์ และขอเตือนผู้ผลิตว่า อย่าหวังเพียงผลิตสื่อออกมาเพื่อเรียกกระแสความนิยมและยอดผู้เข้าชมคลิป ต้องรู้เท่าทันกฎหมายด้วย

หม่อมถนัดแดก11811

ก่อนหน้านี้ มูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ Watchdog Thailand – WDT ได้เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อให้ติดตามตัว “หม่อมถนัดแดก” มาสอบถาม เหตุสงสัยว่า จะเป็นการทารุณกรรมสัตว์ไว้เรียบร้อยแล้ว  พร้อมประสาน “พ.ต.อ.สุธี จำปา” ผกก.สภ.แม่แฝก เชียงใหม่ พร้อมแจ้งความเพิ่มกับ เจ้าของเฟสบุ๊ก และ ผู้ร่วมจัดทำ “เมนูไก่หลุม” พร้อมพวก ที่ สภ.แม่แฝก อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อติดตามตัวมาสอบสวนเหตุการณ์ก่อนและหลังการถ่ายทำคลิปเมนูซาดิสม์

นอกจากนี้ WDT ยังระบุอีกว่า หลังเป็นข่าว เพจหม่อมถนัดแดก ขอโทษประชาชน อ้างเสนอวิธีการพื้นบ้านในการทำเมนูไก่หลุม คือการนำไก่มาฝังดินให้โผล่แต่หัว ฝังไว้ถึงสองสัปดาห์ให้ตากแดด อดข้าวอดน้ำ และให้กินแต่น้ำกะทิที่ทยอยหยอดให้

ส่วน Facebook เจ้าของสถานที่ อ้างความจริงเบื้องหลังการถ่ายทำรายการมิได้เป็นเช่นนั้น ขณะที่ตัวคลิปและภาพ พร้อมคำบรรยายในรายการนำเสนอชัดเจนถึงสภาพของไก่ที่ถูกฝังมาแล้วสองอาทิตย์ แล้วสีจะเปลี่ยนเป็นอีกแบบหนึ่ง และมีการปรุงเป็นอาหารฉีกเนื้อ “เมนูไก่หลุม” กินอย่างเอร็ดอร่อย ถ้ายังแถอีก ว่า ไก่ที่เอามากินไม่ได้ถูกฝัง หรือ เบื้องหลังการถ่ายทำมิได้เป็นเช่นนั้น ก็เท่ากับยอมรับว่า มีการถ่ายทำรายการโกหกหลอกลวงประชาชน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo