Lifestyle

กว่าจะเป็น ‘หม่อมถนัดแดก’ เจ้าของดราม่าร้อนที่กำลังถูก Watchdog แจ้งความ!

หม่อมถนัดแดก ยูทูปเบอร์และเจ้าของร้านอาหารชื่อดัง ที่วันนี้กำลังเผชิญดราม่า “ไก่หลุม” เมนูซาดิสม์ ที่ต้องฝังไก่ไว้ในหลุม โผล่แต่หัว แล้วกรอกน้ำกะทิ เช้า กลางวัน เย็น เป็นเวลา 2 สัปดาห์

“สหัสวรรษ ชอบชิงชัย” หรือ เสก หากบอกเพียง ชื่อ-นามสกุลนี้ หลายคนคงงงว่าเขาคือใคร? แต่หากบอกว่า เขาคือ “หม่อมถนัดแดก” ทุกคนคงต้องร้องอ๋อ!! “หม่อมถนัดแดก” ไม่ใช่ “หม่อม” แต่ได้ชื่อนี้มาเพราะขณะที่เขากำลังขับแท็กซี่ ผู้โดยสารทักว่าหน้าตาเหมือนกับ “ลูกชายหม่อมถนัดศรี” เมื่อวันหนึ่งจะทำรายการ จึงคิดใช้ชื่อ “หม่อมถนัดแดก” ขึ้นมา เขาคือเป็นยูทูปเบอร์ชื่อดัง และเจ้าของร้านข้าวแกงถนัดแดกที่มีอยู่หลายสาขา ที่วันนี้แม้จะปิดตัวไปบ้างเพราะพิษ “โควิด”

แต่ชื่อของเขาก็ยังเป็นที่รู้จักดีในโลกออนไลน์ โดยมีสโลแกนประจำตัวว่า “ยอมพุงแตก ดีกว่าแดกไม่เป็น” การรีวิวอาหารของเขาทำให้ยอดผู้ติดตามทั้งในเฟซบุ๊กและยูทูปเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทั้งการนำเสนอที่ดุดัน พูดจาโพงพาง ทำให้เรียกความสนใจจากนักท่องโลกออนไลน์ได้มากมาย

หม่อมถนัดแดก

“หม่อมถนัดแดก” ก้าวเข้าสู่ธุรกิจอาหาร เริ่มต้นด้วยการทำช่องยูทูป พาไปชิม ไปกิน ไปทำของอร่อยจนมีแฟนคลับมากมาย บางคลิปมีคนติดตามมากกว่าล้านวิว

หลังจากนั้น ก็เริ่มตั้งร้าน “ข้าวแกงถนัดแดก” ถือเป็นร้านอาหารคุณภาพ นำเข้าวัตถุดิบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื้อสัตว์นานาประเภทจากต่างประเทศ คุณภาพของวัตถุดิบและฝีมือการทำอาหาร ทำให้ร้านของเขาเป็นที่นิยมอย่างรวดเร็ว แม้ราคาอาหารบางเมนูจะเรียกได้ว่า “แพงมาก” แต่ลูกค้าบางรายก็ไม่เกี่ยง เพราะมองว่าอร่อย จนเขาสามารถขยายสาขาอย่างรวดเร็ว

หลังจากขยายสาขาต่อเนื่อง เขากลับเริ่มเจอดราม่ามากขึ้น ทั้งเรื่องรสชาติอาหารที่ไม่ถูกปากคนกิน และราคาอาหารหลายเมนูที่จัดว่า แพง!! รวมถึงการอุ่นอาหารในไมโครเวฟ เขาเคยแจงดราม่าในเรื่องนี้ว่า “ผมไม่ว่า เรื่องที่คนบอกว่าอร่อยหรือไม่อร่อย เพราะขึ้นอยู่กับลิ้นคน เรื่องแพงก็เช่นกัน มูลค่าไม่เท่ากันในกระเป๋า แต่กลับเกิดปัญหา “การใส่ร้ายใส่ความ พูดเกินความจริง” ซึ่งการวิจารณ์ต้องอยู่บนความจริงตามหลักกฎหมาย

เรื่องอร่อยหรือไม่อร่อยก็เป็นการวิจารณ์โดยปกติ ซึ่งขึ้นกับความชอบของแต่ละบุคคล แต่ที่มีการโพสต์ข้อความว่า ต้องจัดการกับพวกปากไว มือไว ขอให้เก่งอย่างที่พิมพ์ไป ก็มีคนเข้ามาด่า บูลลี่ตน อีกทั้งใส่ร้ายป้ายสีร้าน บางคนก็กล่าวว่าอาหารจานละ 200 หรือ 500 บาท ซึ่งเรื่องเหล่านี้ทำให้กลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ที่ไม่เคยมาต่างเกิดความสงสัย ลังเล อีกทั้งชาวเน็ตบางคนกล่าวหาว่า ที่ร้านเอาอาหารเวฟมาขาย ซึ่งเป็นเรื่องที่รับไม่ได้

หม่อมถนัดแดก

บางคนก็บอกว่า ที่ปิดไปเพราะเจ๊ง จึงเป็นเรื่องที่ต้องจัดการให้เด็ดขาด ข้าวแกง 50 บาทสำหรับผมๆ ว่าไม่แพง และคนที่ขายแพงกว่าผมก็มี เพียงแต่ผมเป็นคนที่มีตัวตนในโลกโซเชียล และทำรายการอาหาร ผมเองพูดจาตรงไปตรงมา พูดจาไม่เพราะ แต่ก็ไม่เคยพูดไม่ดีกับคนไม่รู้จัก ส่วนเรื่องราคาเจ้าหน้าที่รัฐก็เคยลงมาดูเห็นว่าราคาเป็นมาตรฐาน”

วันนี้ชื่อของ “หม่อมถนัดแดก” กลับมาร้อนแรงในโลกออนไลน์อีกครั้ง เมื่อเขาโพสต์คลิปเมนูซาดิสม์อย่าง “ไก่หลุม” พร้อมสาธิตวิธีทำอย่างเสร็จสรรพ โดยต้องนำไก่ทั้งตัวที่ยังมีชีวิตอยู่ลงไปฝังในหลุม ให้โผล่ออกมาแต่หัว จากนั้นก็กรอกน้ำกะทิทุกวัน วันละ 3 รอบเช้า กลางวัน เย็น ต่อเนื่องกันเป็นเวลา 2 สัปดาห์

จากนั้นจึงนำไก่ขึ้นมาทำอาหาร โดยระบุว่า จะทำให้เนื้อไก่นุ่มชุ่มไปด้วยกะทิ จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก จนต้องลบคลิปดังกล่าวออกจากยูทูปไป

เขาได้โพสต์คลิปชี้แจงอีกครั้ง โดยระบุว่า ไก่ในคลิป เป็นเพียงไก่ที่ใช้ในการถ่ายทำ ส่วนที่รับประทานเป็นไก่ที่ซื้อมาจากตลาดเท่านั้น พร้อมระบุว่า “การถ่ายทำดังกล่าวเป็นการกระทำขึ้นเพื่อให้เห็นว่าเมนูไก่หลุม หรือ ไก่กะทิ เป็นวิถีชาวบ้านในการทำอาหารซึ่งมีมายาวนานแล้ว

หม่อมถนัดแดก11811
ภาพจาก มูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ Watchdog Thailand – WDT

ผมเคยอ่านเรื่องเล่าและข้อมูลในอินเตอร์เน็ต จึงถามผู้รู้ ส่วนการถ่ายทำเป็นการจำลองขึ้นมา มิได้มีเจตนาในการกระทำเพื่อให้ไก่บาดเจ็บหรือได้รับอันตรายแต่อย่างใด แต่ทำเพื่อให้เห็นวิถีการทำอาหารของชาวบ้านในอดีตที่มีมาช้านาน ตามข้อมูลที่เคยอ่านมาหรือได้ทราบมา

ไก่ดังกล่าวทราบเบื้องต้นว่า เป็นสัตว์เลี้ยงของชาวบ้าน ที่เลี้ยงเพื่อมาทำอาหารกินในชีวิตตามวิถีชาวบ้านอยู่แล้ว ไก่ทั้ง 2 ตัวที่ใช้ถ่ายก็อยู่ดีเป็นปกติ ตามคลิปที่เห็นครับ ผมเองก็รู้สึกไม่สบายใจกับการนำเสนอในครั้งนี้ และ จะเก็บเรื่องนี้ไว้เป็นบทเรียนในการทำคลิปครั้งต่อไปครับ”

คำชี้แจงของ “ยูทูปเบอร์ชื่อดัง” ครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจาก มูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ Watchdog Thailand – WDT ได้เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อให้ติดตามตัว “หม่อมถนัดแดก” มาสอบถาม เหตุสงสัยว่า จะเป็นการทารุณกรรมสัตว์ไว้เรียบร้อยแล้ว WDT เดินหน้าตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ พร้อมประสาน “พ.ต.อ.สุธี จำปา” ผกก.สภ.แม่แฝก เชียงใหม่ พร้อมแจ้งความเพิ่มกับ เจ้าของเฟสบุ๊ก และ ผู้ร่วมจัดทำ “เมนูไก่หลุม” พร้อมพวก ที่ สภ.แม่แฝก อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อติดตามตัวมาสอบสวนเหตุการณ์ก่อนและหลังการถ่ายทำคลิปเมนูซาดิสม์

นอกจากนี้ WDT ยังระบุอีกว่า หลังเป็นข่าว เพจหม่อมถนัดแดก ขอโทษประชาชน อ้างเสนอวิธีการพื้นบ้านในการทำเมนูไก่หลุม คือการนำไก่มาฝังดินให้โผล่แต่หัว ฝังไว้ถึงสองสัปดาห์ให้ตากแดด อดข้าวอดน้ำ และให้กินแต่น้ำกะทิที่ทยอยหยอดให้

ส่วน Facebook เจ้าของสถานที่ อ้างความจริงเบื้องหลังการถ่ายทำรายการมิได้เป็นเช่นนั้น ขณะที่ตัวคลิปและภาพ พร้อมคำบรรยายในรายการนำเสนอชัดเจนถึงสภาพของไก่ที่ถูกฝังมาแล้วสองอาทิตย์ แล้วสีจะเปลี่ยนเป็นอีกแบบหนึ่ง และมีการปรุงเป็นอาหารฉีกเนื้อ “เมนูไก่หลุม” กินอย่างเอร็ดอร่อย ถ้ายังแถอีก ว่า ไก่ที่เอามากินไม่ได้ถูกฝัง หรือ เบื้องหลังการถ่ายทำมิได้เป็นเช่นนั้น ก็เท่ากับยอมรับว่า มีการถ่ายทำรายการโกหกหลอกลวงประชาชน
 
ความคืบหน้าในเรื่องนี้ #TheBangkokInsight จะรายงานให้ทราบต่อไป
 
อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK