Politics

แพทย์เตือน ‘ไก่หลุม’ เสี่ยงโรค-ติดเชื้อที่ปอด อย่าหาทำ!

แพทย์เตือน “ไก่หลุม” เสี่ยงรับเชื้อแบคทีเรีย “เมลิออยโดสิส” หากเข้าร่างกายจะทำให้เกิดไข้เฉียบพลัน ทำให้เกิดปอดอักเสบ เป็นหนองในปอดได้

นพ.บัญชา ค้าของ รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวถึงกรณีข่าวการนำไก่ฝังในดินแล้วให้กินกะทิ ก่อนนำมาปรุงอาหาร ว่า เรื่องนี้ประเด็นหลักอยู่ที่การทรมานสัตว์ อย่างไรก็ตาม ในแง่ของสุขอนามัยแล้วต้องบอกว่าเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง การเอาไก่ไปฝังในดินที่มีความอับ ชื้น ร้อน ทำให้เชื้อโรคในดินเข้าไปในตัวไก่ได้ หากคนไปสัมผัสโดยตรง โดยเฉพาะคนที่มีแผลอาจจะได้รับเชื้อเข้าไปได้  เช่น เชื้อแบคทีเรียเมลิออยโดสิส หากเข้าร่างกายจะทำให้เกิดไข้เฉียบพลัน ทำให้เกิดปอดอักเสบ เป็นหนองในปอดได้ แต่ก็ต้องย้ำว่าที่ผ่านมาไม่มีรายงานการเจ็บป่วยแบบนี้อาจจะเพราะว่าคนที่สัมผัสไม่มีบาดแผลที่จะเป็นช่องทางการรับเชื้อ หรือที่ผ่านมาไม่มีใครทำเช่นนี้ เป็นต้น

ไก่หลุม11863

นอกจากนี้ ตามสิ่งแวดล้อมยังมีเชื้อโรคอีกมาก เช่น โรคฉี่หนูก็เป็นโรคที่พบได้ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ ถ้าบริเวณนั้นๆ มีเชื้อนี้อยู่ แล้วยิ่งในช่วงหน้าฝน น้ำขังพื้นดินชื้นแฉะ ก็มีโอกาสเจอโรคเหล่านี้ได้ด้วย

ทั้งนี้ ปัจจุบันเรามีกฎหมายเกี่ยวกับการเลี้ยงสัตว์ และการชำแหละสัตว์ที่ถูกสุขลักษณะเอาไว้ หากชำแหละเพื่อการขายตามตลาดจะต้องทำในโรงฆ่าสัตว์ แต่ถ้าประชาชนทั่วไปที่เลี้ยงกันเอง ชำแหละกันเอง ก็ต้องระมัดระวังเรื่องความสะอาด ต้องล้างมือ และควรสวมถุงมือ ไม่ให้มีการสัมผัสกับสัตว์โดยตรงระหว่างที่ชำแหละเนื้อสัตว์ ส่วนในเนื้อสัตว์นั้นหากมีการปรุงสุกก่อนรับประทานอาหารก็ถือว่าไม่มีอันตราย

“เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ต้องเตือนกันไม่เหมาะสม ตามที่มีรายงานในข่าวเห็นว่าขนไก่ร่วงด้วย ซึ่งยิ่งเป็นการเปิดโอกาสให้เชื้อโรคเข้าสู่ผิวหนังไก่ได้ดีขึ้น และมีโอกาสแพร่กระจายเชื้อได้มาก จึงไม่แนะนำ ขอว่าอย่าทำแบบนี้” นพ.บัญชา กล่าว

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา มีอัตราการเจ็บป่วยด้วยโรคที่เกิดจากการรับประทานอาหารที่ไม่สะอาด ไม่ถูกสุขลักษณะค่อนข้างมาก อาทิ โรคอุจจาระร่วง อาหารเป็นพิษ เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “หม่อมถนัดแดก” ยูทูบเปอร์ชื่อดัง ได้โพสต์คลิปรายการทำอาหารเมนู “ไก่หลุม” ซึ่งเป็นเมนูที่นำไก่ทั้งตัวไปฝังดิน โผล่มาแต่หัว จากนั้นก็นำกะทิสดๆ กรอกปากไก่ 3 มื้อ เช้า กลางวัน เย็น เป็นเวลา 2 สัปดาห์ เพื่อให้ได้เนื้อไก่ที่นุ่มชุ่มกะทิ ก่อนนำมาย่างรับประทาน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo