Politics

อดีตรองผอ.ข่าวกรองฯ! สุดทนถามกลับ ใบขับขี่ตลอดชีพมันหนักหัวใคร?

อดีตรองผู้อำนวยการข่าวกรองฯ โพสต์ข้อความถามแรง! ใบขับขี่ตลอดชีพมันหนักหัวใคร ถามกรมการขนส่งฯไม่มีงานทำหรือไง ขณะที่อธิบดีกรมขนส่งฯแจงทันที เป็นแค่แนวคิด จากบัตรกระดาษ เป็นแบบสมาร์ทการ์ด 
หลังจากอธิบดีกรมการขนส่งทางบก มีแนวคิดจะให้ผู้ถือใบขับขี่ตลอดชีพแบบกระดาษ มาเปลี่ยนเป็นบัตรแบบอิเล็กทรอนิกส์ (Smart Card) เพื่อพัฒนาระบบฐานข้อมูลใบขับขี่ให้สอดคล้องกับภาวะปัจจุบัน  โดยมีแนวคิดจะให้ ผู้ถือใบขับขี่ตลอดชีพ มาทดสอบสมรรถนะในการขับรถใหม่ด้วย เนื่องจากผู้ขับขี่กลุ่มนี้มีอายุมาก อาจจะมีสภาพร่างกาย เช่น การมองเห็น การได้ยิน ไม่สมบูรณ์เหมือนเดิม เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ หากผู้ขับขี่ทดสอบสมรรถภาพครั้งใหม่ผ่าน กรมการขนส่งฯ อาจจะอนุญาตให้ใช้ใบขับขี่ตลอดชีพต่อไป
ใบขับขี่ตลอดชีพ02 01
ล่าสุดนายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart ระบุข้อความว่า…ใบขับขี่ตลอดชีพมันหนักหัวใคร เห็นข่าวว่ากรมขนส่ง จะให้คนที่ถือใบอนุญาตขับขี่ชนิดตลอดชีพ​ มาทดสอบใหม่ ต้องถามว่า​ กรมขนส่งไม่มีงานทำหรือไง​ มาเพิ่มงาน​ งานที่ทำอยู่เอาให้มันเข้มงวดมากขึ้นไม่ดีกว่าหรือ​ งานตรวจสภาพรถ​ รถปุโรทั่ง​ รถบรรทุกทำส่วนต่อขยายเกินน้ำหนัก​ รถไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ยังวิ่งกันเต็มบ้านเต็มเมือง​
หรือกรมตั้งใจจะเปลี่ยนกรมจัดหารายได้​
นันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยข่าวกรอง
นันทิวัฒน์ สามารถ
คนที่ถือใบขับขี่ตลอดชีพ ไม่ได้ทำอะไรผิดนะ​ ที่บอกว่าคนแก่ขับรถเกิดอุบัติเหตุบ่อย​ เอาตัวเลขสถิติมาดู คนขับรถที่เกิดอุบัติบ่อยคือรถจักรยานยนต์​ รถบรรทุก​ คนขับรถเร็ว​ ขับขี่หลังการดื่มสุรา .. คิดผิดคิดใหม่ได้นะ

ขณะที่นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ออกมาชี้แจงว่ากรมการขนส่งทางบก มีแนวคิดในการเปลี่ยนใบขับขี่ตลอดชีพ จากบัตรแบบกระดาษมาเป็นแบบสมาร์ทการ์ด มีวัตถุประสงค์เพื่อทำให้ฐานข้อมูลผู้ถือใบขับขี่มีความสมบูรณ์และเป็นปัจจุบันมากขึ้น เพราะผู้ถือใบขับขี่ตลอดชีพส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ และอยู่ในฐานข้อมูลระบบเดิมหากมาเปลี่ยนเป็นแบบสมาร์ทการ์ดที่มี QR Code แล้ว กรมการขนส่งทางบก จะมีฐานข้อมูลผู้ได้รับใบอนุญาตขับรถสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ซึ่งจะนำไปต่อยอดพัฒนามาตรฐานใบอนุญาตขับรถของประเทศไทยครอบคลุมทุกมิติ เพื่อยกระดับความปลอดภัยทางถนนของประเทศ

ส่วนการทดสอบสมรรถภาพผู้ถือใบขับขี่ตลอดชีพใหม่ ยังเป็นเพียงแนวคิดเท่านั้น ยังไม่มีการกำหนดมาตรการหรือแนวทางการดำเนินการที่ชัดเจน เพราะการกำหนดให้กลับมาทดสอบเป็นเรื่องที่ต้องพิจารณาอีกครั้ง ซึ่งกรมการขนส่งทางบกอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้

ที่มาของแนวคิดดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ เพื่อยกระดับความปลอดภัยในการขับขี่ของประชาชนและผู้ใช้รถใช้ถนน เพื่อให้มั่นใจได้ว่าผู้ได้รับใบอนุญาตขับรถมีความพร้อมเพียงพอ ดังนั้น กรมการขนส่งทางบกจึงต้องหารือกับทุกฝ่ายทีเกี่ยวข้องอย่างรอบด้านเพื่อให้มีความรอบเหมาะสมในการดำเนินการ

ปัจจุบันนี้กรมการขนส่งทางบก มีความเข้มข้นในกระบวนการก่อนออกใบอนุญาตขับรถ ด้วยการให้ทดสอบสมรรถภาพทางร่างกาย ประกอบด้วย การทดสอบความสามารถในการมองเห็นสัญญาณไฟจราจร ความสามารถในการใช้สายตาทางลึก ความสามารถในการใช้สายตาทางกว้าง และปฏิกิริยาในการใช้เบรก

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight