Economics

ผุดแนวคิดทดสอบสมรรถภาพรุ่นใหญ่ถือ ‘ใบขับขี่ตลอดชีพ’ ไม่ผ่านอาจถูกยกเลิก

ขบ. เตรียมเรียกรุ่นใหญ่ถือ “ใบขับขี่ตลอดชีพ” แบบกระดาษ มาเปลี่ยนเป็นบัตรอิเล็กทรอนิกส์ พร้อมผุดแนวคิดทดสอบสมรรถภาพใหม่ เพื่อความปลอดภัย ไม่ผ่านอาจถูกยกเลิก

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า กรมการขนส่งฯ มีแนวคิดจะให้ผู้ถือใบขับขี่ตลอดชีพแบบกระดาษ มาเปลี่ยนเป็นบัตรแบบอิเล็กทรอนิกส์ (Smart Card) เพื่อพัฒนาระบบฐานข้อมูลใบขับขี่ให้สอดคล้องกับภาวะปัจจุบัน

ใบขับขี่ตลอดชีพ

ขณะเดียวกันมีแนวคิดจะให้ผู้ถือใบขับขี่ตลอดชีพ มาทดสอบสมรรถนะในการขับรถใหม่ด้วย เนื่องจากผู้ขับขี่กลุ่มนี้มีอายุมาก อาจจะมีสภาพร่างกาย เช่น การมองเห็น การได้ยิน ไม่สมบูรณ์เหมือนเดิม เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้

หากผู้ขับขี่ทดสอบสมรรถภาพครั้งใหม่ผ่าน กรมการขนส่งฯ อาจจะอนุญาตให้ใช้ใบขับขี่ตลอดชีพต่อไป แต่หากทดสอบสมรรถภาพไม่ผ่าน อาจจะต้องพิจารณายกเลิกใบขับขี่ โดยยอมรับว่า อาจจะกระทบสิทธิ์ของผู้ถือใบอนุญาตขับขี่ตลอดชีพ

กรมการขนส่งฯ จะต้องศึกษากลุ่มเสี่ยง วิธีการ และมาตรฐาน fit to drive ของแพทย์ก่อน จากนั้นจึงจะมีความชัดเจนเรื่องแนวทางต่างๆ ต่อไป

 

ยังไม่ชัดเจน หวั่นกระทบสิทธิ์ประชาชน

นางจันจิรา บุรุษพัฒน์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า ขณะนี้การทดสอบสมรรถภาพผู้ถือใบขับขี่ตลอดชีพใหม่ยังเป็นเพียงแนวคิดเท่านั้น ไม่ได้เป็นมาตรการที่ชัดเจน โดยแนวคิดดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อมาตรการยกระดับความปลอดภัยในการขับขี่ของประชาชนและผู้ใช้รถใช้ถนน

แต่หลายฝ่ายก็แสดงความกังวลว่า หากกรมการขนส่งฯ ยกเลิกใบขับขี่ตลอดชีพ กรณีที่ทดสอบสมรรถภาพไม่ผ่าน อาจจะกระทบสิทธิ์ผู้ขับขี่ได้ ดังนั้น กรมฯ จึงอยู่ระหว่างการหารือกับฝ่ายกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ว่าจะดำเนินการอย่างไรจึงไม่เกิดปัญหา

รวมทั้งจะต้องเร่งหารือกับแพทย์สภาให้เข้ามาร่วมแลกเปลี่ยนข้อมูล เสนอแนะแนวทางเรื่องนี้ด้วย โดยเบื้องต้นอาจจะให้แพทย์เป็นผู้ใช้ดุลยพินิจในการพิจารณาสมรรถภาพของผู้ขับขี่ที่มาทำการสอบใหม่ หากแพทย์วินิจฉัยว่าสมรรถนะไม่ผ่าน ก็อาจจะไม่สามารถออกใบอนุญาติให้ได้ ซึ่งก็เป็นไปตามหลักการพิจารณาทั่วไป

fig 11 06 2020 03 42 54

ด้านโครงการเปลี่ยนใบขับขี่ตลอดชีพจากบัตรแบบกระดาษ มาเป็นบัตรแบบอิเล็กทรอนิกส์นั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อทำให้ฐานข้อมูลผู้ถือใบขับขี่มีความสมบูรณ์และเป็นปัจจุบัน

เพราะผู้ถือใบขับขี่ตลอดชีพส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุที่อยู่นอกระบบฐานข้อมูล ที่ผ่านมากรมฯ จึงไม่รู้เลยว่ามีผู้ถือบัตรกี่คน และเหลืออยู่กี่คนในระบบ โดยหากมาเปลี่ยนเป็นบัตรอิเล็กทรอนิสก์แบบมี QR Code แล้ว ก็จะบันทึกข้อมูลผู้ขับส่วนนี้เข้าฐานข้อมูล ทำให้สามารถตรวจสอบและสื่อสารข่าวสารระหว่างกันได้

การเปลี่ยนใบขับขี่ตลอดชีพจากบัตรกระดาษ เป็นบัตรพลาสติกจะเกิดขึ้นโดยเร็ว คาดว่าปี 2564 กรมฯ จะออกประกาศยกเลิกใบขับขี่ที่เป็นกระดาษทั้งหมด แล้วเปิดโอกาสให้ผู้ถือบัตรฯ เข้าเปลี่ยนเป็นใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์แบบมี QR Code โดยกรมฯ จะอำนวยความสะดวกด้วยการออกหน่วยบริการและให้เวลาเปลี่ยนเป็นปี รวมถึงมีแนวคิดจะให้ดำเนินการเปลี่ยนฟรี ไม่เก็บค่าใช้จ่ายดำเนินการ 100 บาท

รายงานข่าวแจ้งว่า ผู้ที่ถือใบขับขี่ตลอดชีพในรูปแบบกระดาษ ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่มีอายุมากกว่า 40 ปี รวมไปถึงกลุ่มผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงที่อาจจะมีสมรรถภาพการขับขี่ที่ไม่สมบูรณ์ โดยปัจจุบันคาดว่าอาจจะมีใบขับขี่ประเภทนี้มากถึงหลักล้านใบทั่วประเทศ

อย่างไรก็ตาม กรมฯ ได้มีการยกเลิกออกใบอนุญาตขับขี่แบบตลอดชีพมาตั้งแต่ปี 2546

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo