Politics

‘อนุทิน’ รับ7หมื่นกรมธรรม์ดูแลแพทย์ เสี่ยงติดโควิด-19

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายก​รัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข​  ตัวรับแทนรับมอบกรมธรรม์ ประกันภัย คุ้มครองโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ COVID-19 สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ 70,000 กรมธรรม์​ เบี้ยประกันภัย 7 ล้านบาท วงเงินคุ้มครอง 3,500 ล้านบาท จากนายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประภัย (คปภ.)และบริษัทประกัน​วินาศ​ภัย 20 บริษัท

สำหรับกรมธรรม์ดังกล่าว มีระยะเวลาความคุ้มครองตั้งแต่วันที่แจ้งรายชื่อ ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2563 กรณีเจ็บป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือติดเชื้อไวรัสโคโรนา บริษัทผู้รับประกันภัยจะจ่ายตามความคุ้มครองทันที่ที่ตรวจพบ จำนวน 50,000 บาทต่อคน

กรมธรรธ์

นายอนุทิน กล่าวว่า การมอบกรมธรรม์ดังกล่าวให้กับบุคลากรทางสาธารณสุขนั้น แสดงได้ถึงความรู้สึกห่วงใย และไม่ทิ้งกัน  การที่บุคลากรต่างๆทั้งกระทรวงสาธารณสุข ตำรวจ และฝ่ายปกครอง ก่อนที่จะลงไปสัมผัสกับผู้ป่วย ต้องผ่านการเตรียมความพร้อมและแนะนำวิธีการปฏิบัติตัวให้ห่างไกลการติดเชื้อได้มากที่สุเด ซึ่งโอกาสที่เจ้าหน้าที่จะติดเชื้อมีไม่มาก ขอให้ทุกคนสบายใจ การมอบกรมธรรม์ถือเป็นการเสริมความเชื่อมั่นและกำลังใจ ซึ่งตนหวังว่าจะไม่ทำให้กรมธรรม์ฉบับนี้เป็นเพียงกระดาษเปล่า โดยการมอบกรมธรรม์ให้กับผู้ที่ดูแลผู้ป่วย จะส่งสัญญาณในความมั่นใจในการทำงาน เพราะหากไม่มั่นใจคงไม่ปล่อยกรมธรรม์ออกมา นี่เป็นกำลังใจให้กับคนทำงาน ขอบคุณที่ช่วยเหลือคนไทยในยามที่ประเทศพบวิกฤตการณ์

นายอนุทิน ระบุว่าภารกิจที่ต้องต่อสู้กับเชื้อไวรัสโควิด-19 ไปอีกสักระยะหนึ่ง ที่ผ่านมาเราพยายามทำสุดความสามารถ เพื่อทำให้เชื้อแพร่กระจายน้อยที่สุด เราคงไม่กล้าบอกว่าจะไม่มีการแพร่กระจายเลย เพราะคือโรคระบาด ยังต้องรับมือกับมือกับแรงงานไทยผิดกฎหมายในประเทศเกาหลี ที่เดินทางกลับมาประเทศไทยที่มีจำนวนเกือบแสนคน ทั้งนี้ ระบบสาธารณสุขของไทยจนถึงวันนี้ยังสามารถรับมือการแพร่ระบาดในประเทศได้อย่างเต็มที่

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กังวลในเรื่องนี้ โดยระบุว่า เรื่องอื่นๆเป็นเรื่องรองการเมือง ปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)ไม่ต้องพูดถึง ท่านจะใช้เวลาทั้งหมดในช่วงนี้กับแก้ปัญหาโควิด-19 ให้ได้มากที่สุด นายกฯลงมามอบนโยบายในทางปฏิบัติ และคลุกคลีกับเจ้าที่ด้านธารณสุขด้วยตัวเอง ซึ่งถือเป็นขวัญและกำลังใจให้กับผู้ปฏิบัติงาน

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight