Politics

‘นายกฯ’ สั่งตั้งคณะกรรมการพิเศษเร่งเยียวยาเหยื่อ ‘จ่าคลั่ง’

“นายกรัฐมนตรี” สั่งตั้งคณกรรมการพิเศษช่วยเหลือเยียวยาเหยื่อ “จ่าคลั่ง” กราดยิงที่โคราช แนะทำเป็นแพ็คเกจเพื่อดูแลให้ครบถ้วน

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์กราดยิงที่ จ.นครราชสีมา กับผู้ที่สูญเสีย ทั้งผู้บริสุทธิ์และเจ้าหน้าที่ สิ่งที่รัฐบาลให้ความสำคัญมากที่สุดในขณะนี้ คือ การเยียวยาช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบ ทั้งผู้ได้รับผลกระทบโดยตรง ผู้ได้รับผลกระทบทางอ้อม ที่สูญเสียทรัพย์สินผลกระทบทางธุรกิจ ซึ่งรัฐบาลจะเร่งหามาตรการเยียวยาทุกกลุ่ม

นฤมล112631

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้มีข้อสั่งการในช่วงการประชุมว่า ให้มีการตั้งคณะกรรมการติดตามมาตรการที่จะช่วยเหลือเยียวยาทุกๆ คนที่ได้รับผลกระทบ นอกเหนือจากสิ่งที่เขาพึงได้รับตามกฎหมายตามแต่ละกรณี นอกจากนี้ ยังมีข้อเสนอมาตรการจากหลายกระทรวง โดยในที่ประชุม ครม.ได้ระบุถึงความพร้อมที่จะนำมาตรการอื่นๆ ลงไปให้การช่วยเหลือเพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องทุนการศึกษา เรื่องการจ้างงาน การให้ความรู้ หรือกระทรวงสาธารณสุขจะมีเรื่องการเยียวยาผลกระทบทางจิตใจ โดยกรมสุขภาพจิต

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำกับคณะกรรมการฯ ที่จัดตั้งขึ้นนี้ จะต้องลงไปดูเป็นแพ็คเกจในการดูแลให้ครบถ้วน รวมถึงความช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบ เบื้องต้นมีธนาคารของภาครัฐออกมาแสดงความจำนงช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบบ้างแล้ว เช่น ธนาคารออมสิน , ธนาคารกรุงไทย , ธนาคารอาคารสงเคราะห์ โดยเราเชื่อว่านอกจากธนาคารของรัฐแล้ว ธนาคารพาณิชย์อื่นๆ จะมีมาตรการช่วยเหลือตามมารวมทั้งในภาคเอกชนด้วย ทั้งสภาอุตสาหกรรม สภาหอการค้า ซึ่งกำลังหารือกันถึงมาตรการช่วยเหลือพี่น้องที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว

ด้านพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้รายงานสถานการณ์ของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตัวเลขผู้เสียชีวิต 30 ราย หนึ่งในนั้นคือผู้ก่อเหตุ ส่วนอีก 29 ราย มีการจัดพิธีศพใน จ.นครราชสีมา 18 ราย นอก จ.นครราชสีมา อีก 11 ราย ซึ่งมีทาง กทม. , สมุทรปราการ , สกลนคร , อุดรธานี

ทั้งนี้ พล.อ.อนุพงษ์ ได้ขอให้ นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นเจ้าภาพประสานงานกับ ครม.ว่าทั้ง 29 ราย ที่มีการจัดพิธีศพที่วัดไหนอย่างไรบ้าง ครม.ที่สะดวกจะไปร่วมงานจะได้ประสานงานไปที่จุดศูนย์รวมเดียว ส่วนผู้บาดเจ็บมีทั้งหมด 58 ราย 29 ราย เดินทางกลับบ้านแล้ว ส่วนอีก 29 ราย ยังรับการรักษาอยู่ในโรงพยาบาล

Avatar photo