Politics

‘วันนอร์’ ยันไม่ยึดติดตำแหน่ง ‘ประธานสภาฯ’ แต่ต้องการรักษาเกียรติและศักดิ์ศรี

“วันนอร์” ยันไม่ยึดติดตำแหน่ง “ประธานสภาฯ” แต่ต้องการรักษาเกียรติและศักดิ์ศรีของฝ่ายนิติบัญญัติไว้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์กรณีมีกระแสข่าวจะมีการขอปรับเปลี่ยนตำแหน่งประธานสภาฯ เพื่อใช้รองรับการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ลงตัวว่า ส่วนตัวไม่ยึดติดตำแหน่งแห่งหน การเป็นประธานสภาฯ ครั้งแรกผมก็ลาออกเพื่อไปรับตำแหน่งเลขาธิการพรรคความหวังใหม่ ให้พรรคเดินหน้าให้ทุกอย่างลงตัวโดยไม่มีใครมากดดัน

วันนอร์ 18467001

“การเป็น ส.ส.ตอนปี 62 ผมก็ลาออกจากการเป็น ส.ส.เพื่อให้ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคในขณะนั้น ได้เข้ามาเป็น ส.ส.เพราะ พ.ต.อ.ทวี ทุ่มเทให้กับพรรคและมีอนาคตในเส้นทางการเมือง ก็จะได้ประสบการณ์การทำงานสภาฯ ก่อนได้ตำแหน่งรัฐมนตรี” นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

ทั้งนี้ ผมยืนยันว่าไม่ยึดติด ผมไม่อยากให้ฝ่ายนิติบัญญัติถูกแทรกแซงจากฝ่ายใด เนื่องจากตำแหน่งประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ ถือเป็นหนึ่งใน 3 เสาหลักประชาธิปไตย ที่ฝ่ายอื่นจะเข้ามาแทรกแซงไม่ได้ จึงมีการกำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญว่าตำแหน่งดังกล่าวต้องเป็นกลาง ไม่มีพันธะกับพรรคการเมือง ไม่เป็นกรรมการบริหารพรรค และตำแหน่งที่ผมได้รับ ก็มาจากการที่มีคนเสนอชื่อผม และสมาชิกโหวตเลือกให้เข้ามาทำหน้าที่ ถ้ามีการแทรกแซงให้ผมลาออก สภาฯ ก็จะไม่ใช่สภาฯ

n20240402145826 830461

อย่างไรก็ตาม การปรับคณะรัฐมนตรีเป็นอำนาจของนายกฯ ที่จะเปลี่ยนแปลงได้ตามรัฐธรรมนูญ ส่วนตำแหน่งประธานสภาฯ เป็นไปตามรัฐธรรมนูญที่กำหนดให้อยู่ในวาระที่กำหนดไว้ ไม่มีใครสามารถเปลี่ยนแปลงได้ ยกเว้น ปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้ หมดวาระ หรือลาออก

“ยืนยันผมไม่ยึดติดกับตำแหน่ง แต่ต้องการรักษาเกียรติและศักดิ์ศรีของฝ่ายนิติบัญญัติไว้ ต้องการธำรงไว้ซึ่งหลักการ เพื่อให้ประชาธิปไตยของไทยเดินไปข้างหน้า” ประธานสภา กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK