Politics

‘ภูมิธรรม’ แจงปรับ ครม. ยังไม่ชัด! ขึ้นอยู่กับนายกฯ ลั่นอะไรจะเกิดก็เกิดเอง!

“ภูมิธรรม” แจงปรับ ครม. ยังไม่ชัด! ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี ลั่นอะไรจะเกิดก็เกิดเอง! ยืนยันยังไม่ได้พูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลแม้แต่คนเดียว

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม​ เวช​ย​ชัย​ รองนายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์​ ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการปรับคณะ​รัฐมนตรี​ (ครม.) ว่า ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน เป็นเรื่องที่บุคคลภายนอกและสื่อมวลชนคาดเดา อำนาจจริงอยู่ที่นายกรัฐมนตรี ซึ่งนายกรัฐมนตรี ก็แสดงท่าทีชัดเจนหลายเรื่องว่ายังไม่พอใจกับการทำงานที่เป็นอยู่ และยังไม่ชัดเจนว่าจะปรับหรือไม่ปรับอย่างไร และเรื่องนี้ก็ไม่ได้มีใครถามท่าน ซึ่งรัฐมนตรีของพรรคร่วมรัฐบาลและพรรคเพื่อไทย ก็ยังคงทำงานอย่างเต็มที่ ทุกคนช่วยกันทำงาน อะไรจะเกิดก็เกิดเอง

ปรับครม.

เมื่อถามว่าในฐานะที่เป็นผู้ประสานงานรัฐบาลได้มีการแจ้งพรรคร่วมรัฐบาลแล้วหรือไม่ หลังจากที่นายกรัฐมนตรีระบุว่าจะมีการหารือกันหลังสงกรานต์ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลแม้แต่คนเดียว

เมื่อถามว่าพรรคร่วมรัฐบาลโดยเฉพาะพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่ยังเหลือโควต้าเก้าอี้รัฐมนตรี 1 ตำแหน่ง ได้มีการแจ้งชื่อเข้ามาแล้วหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เป็นสิทธิ์ของพรรคพลังประชารัฐ ในโควต้า​นั้น หากจะเกิดขึ้นก็ให้พรรคพลังประชารัฐเป็นผู้กำหนด และขึ้นอยู่กับแผนรวมทั้งหมดว่านายกรัฐมนตรีจะตัดสินใจอย่างไร

เมื่อถามอีกว่าหากจะมีการปรับคณะรัฐมนตรี จะปรับเฉพาะพรรคเพื่อไทยหรือทั้งหมดเพื่อให้เหมาะสมกับงาน นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยถึงเรื่องนี้อย่างเป็นเรื่องเป็นราวชัดเจน มีแค่การฟังข่าว แต่รัฐมนตรีพูดคุยกันว่าเราทำงาน ไม่ได้แคร์ว่าอะไรจะเกิดขึ้นหรือไม่เกิดขึ้น เพราะถือว่าเราทำงานอย่างเต็มที่ในทุกบทบาทที่ได้รับมอบหมาย ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์และการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี เข้าที่เข้าทางแล้วหรือยัง หากเข้าที่เข้าทางแล้วก็ไม่ต้องปรับ ถ้ารู้สึกว่ามีจุดไหนที่ไม่ชัดเจนนายกรัฐมนตรีก็คงต้องตัดสินใจ ซึ่งรัฐมนตรีทุกคนยอมรับหมด แต่ก็ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี เพราะเป็นผู้นำสูงสุดในรัฐบาล จึงต้องเป็นผู้ตัดสินใจ

เมื่อถามอีกว่าเหมาะสมแล้วหรือไม่ที่จะปรับคณะรัฐมนตรี หรือเหมาะสมแล้วกับการรักษานโยบายของรัฐบาล นายภูมิธรรม กล่าวว่า เท่าที่ดูทุกคนทำงานอย่างเต็มที่ ส่วนจะประสบความสำเร็จดีหรือไม่ ก็ต้องเป็นบุคคลภายนอกหรือประชาชนเป็นผู้ตัดสิน แต่ตอนนี้ตนคิดว่าทุกคนมุ่งมั่นทำงาน ไม่น่ามีปัญหาอะไร สำหรับการทำงานจะทำให้ดีที่สุดได้มากที่สุดอย่างไร ต้องให้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้ประเมิน

ปรับครม.

เมื่อถามย้ำว่าที่มีการคาดเดากันว่าจะปรับคณะรัฐมนตรีในช่วงสิ้นเดือนเมษายนนี้ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ต้องไปถามนายกรัฐมนตรี พรรคร่วมรัฐบาลยังไม่ได้พูดคุยกัน และยังไม่มีการประชุมกันอย่างชัดเจน

เมื่อถามว่าขณะนี้ยังไม่ได้มีการประสานมา ในฐานะที่นายภูมิธรรมเป็นผู้ประสานงานรัฐบาลใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังไม่มี ส่วนใหญ่เป็นการพูดคุยกันเรื่องงานเท่านั้น และตอนนี้รัฐมนตรีทุกคนก็ต้องไปเตรียมงานเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต รวมไปถึงนโยบายต่าง ๆ ว่าจะทำอะไรต่อเนื่องอย่างไรให้สำเร็จ ใครรับผิดชอบเรื่องอะไรก็ต้องไปทำเรื่องนั้น

“ตอนนี้จิตใจของผู้ที่มีชื่อว่าจะถูกปรับยังเข้มแข็ง ยังทำงานแข็งแรงดี ไม่มีปัญหาอะไร เดี๋ยวในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีก็คงจะได้พบกัน ไม่น่ามีปัญหาอะไร และไม่น่ารีบร้อนที่จะคิดถึงเรื่องนี้ ยังไม่ต้องรีบร้อนตื่นเต้น เห็นมีข่าวมาตั้ง 4-5 วันแล้ว ชักไม่แน่ใจว่าผมจะโดนปรับด้วยหรือไม่” นายภูมิธรรม กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK