Politics

‘ไชยา’ บอก 7 เดือนเร็วเกินไปที่จะปรับครม. ลั่น!! ปรับกี่ที ‘กระทรวงเกษตรฯ’ ก็ต้องอยู่กับเพื่อไทย

“ไชยา” บอก 7 เดือนเร็วเกินไปที่จะปรับครม. มั่นใจ!! ปรับกี่ที “กระทรวงเกษตรฯ” ก็ต้องอยู่กับเพื่อไทย พร้อมลั่นผมอยากตอบโจทย์พี่น้องประชาชนที่เลือกผมมา

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังมีรายชื่อถูกปรับออกว่า ผมทราบตามข่าว ไม่ได้หวั่นไหวอะไร และ 7 เดือนที่ผ่านมา ทำหน้าที่ในกรอบในข้อจำกัดของงบประมาณ ถ้าหากเป็นไปตามนโยบายของผู้ใหญ่ผมก็ไม่ขัดข้อง ก็แล้วแต่ ยืนยันว่าการขับเคลื่อนในฐานะที่พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำรัฐบาล ถึงแม้กระทรวงเกษตรฯจะประกอบไปด้วยรัฐมนตรีจากพรรคต่าง ๆ แต่การทำงาน ก็ไม่มีอุปสรรค

ไชยา

“แม้ระยะแรก ๆ อาจจะมีปัญหาอยู่บ้างกว่าจะลงตัว กว่าจะเป็นทีมเดียวกันก็ใช้เวลา หลังจากนี้เมื่องบประมาณผ่านแล้ว ก็จะมีการขับเคลื่อนงานตามนโยบาย พร้อมย้ำว่าข่าวการปรับครม. ก็แล้วแต่ผู้ใหญ่ จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการส่งสัญญาณ และผมก็ยังทำหน้าที่ของตัวเองตามตารางงาน ที่ได้วางแผนไว้แล้ว” นายไชยา กล่าว

เมื่อถามถึงการเดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่เพื่อรดน้ำขอพรนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้มีการพูดคุย เรื่องการปรับครม. หรือไม่ นายไชยา กล่าวว่า ไม่มี ผมไปรดน้ำดำหัวและขอพรเท่านั้น

เมื่อถามว่าหากถูกปรับจริงจะไม่เสียใจใช่หรือไม่ นายไชยา กล่าวว่า เราเป็นนักการเมือง ผมไม่ได้ห่วงเรื่องนั้น แต่ห่วงอย่างเดียวว่าปรับแล้ว หากเราวางเป้าว่าจะทำเพื่อการแก้ไขปัญหาและตอบโจทย์ประชาชนได้ โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทยที่เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล กระทรวงเกษตรฯ เป็นกระทรวงที่เราขับเคลื่อนนโยบายที่เราให้ความสำคัญ วันนี้งบประมาณปี 2567 ออกแล้ว งบประมาณปี 2568 กำลังจะพิจารณา ดังนั้นต้องแก้ไขปัญหาประชาชนให้ได้ โดยเฉพาะเรื่องน้ำ ภาคอีสานต้องการเรื่องน้ำอย่างเดียว

ไชยา

เมื่อถามว่า เร็วเกินไปหรือไม่หากจะมีการปรับครม. ตอนนี้ นายไชยา ยอมรับว่า เร็วเกินไป เนื่องจากเราเพิ่งเข้ามา 7 เดือน งบประมาณ ที่เราใช้ไปพรางก่อนเป็นงบประจำ เป็นเงินเดือนค่าตอบแทน แต่งบลงทุนเราแทบไม่ได้ขับเคลื่อน

เมื่อถามย้ำว่า กระทรวงเกษตรฯ ต้องอยู่กับพรรคเพื่อไทย มองว่าการปรับครม. ครั้งนี้ต้องรวมไปถึงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการด้วยหรือไม่ ที่ควรต้องเป็นของพรรคเพื่อไทย นายไชยา กล่าวว่า ผมมองในภาพรวม ในฐานะที่เราเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล กระทรวงเกษตรฯ เป็นกระทรวงที่อยู่กับวิถีชีวิตชาวบ้าน ฐานเสียงของเพื่อไทยอยู่ที่อีสาน ตอนนี้เราได้เสียงเป็นกอบเป็นกำที่อีสาน แต่เราตอบโจทย์คนอีสานเรื่องอะไรบ้าง เรื่องระบบชลประทาน เรื่องน้ำ เรื่องงบประมาณ 4-5 หมื่นล้านบาทเกือบแสนล้านบาท ลงไปที่อีสานเท่าไหร่

“เรื่องราคาพืชผลการเกษตร ข้าว เหล่านี้อยู่กับวิถีชีวิตของคนอีสาน องค์คาพยพของกระทรวงเกษตรฯ ทางด้านอุตสาหกรรม เปลี่ยนมายเซ็ทของเกษตรกร ว่าการผลิตทุกวันนี้ไม่ใช่การผลิตเพื่อปริมาณอีกแล้ว แต่เป็นการผลิตและวิเคราะห์ตลาดว่าต้องการอะไร เหล่านี้คำถามคือ องค์คาพยพ ของกระทรวงเกษตรฯ ได้ตอบโจทย์เหล่านี้เพียงพอหรือยัง ผมอยากตอบโจทย์พี่น้องประชาชนที่เลือกผมมา” นายไชยา กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK