Politics

‘พิชิต’ ยัน ‘ยิ่งลักษณ์’ กลับไทยโมเดลคล้าย ‘ทักษิณ’ ไม่มีอะไรสลับซับซ้อน

“พิชิต” ยัน “ยิ่งลักษณ์” กลับไทยโมเดลคล้าย “ทักษิณ” ไม่มีอะไรสลับซับซ้อน ไม่มี 2 มาตรฐาน กระบวนการเป็นไปตามกฎหมาย

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีชื่อจะมานั่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เตรียมยื่นบัญชีทรัพย์สินหรือยังว่า ยังไม่ทราบ ผมทำงานอย่างเดียว และยังไม่ได้พูดคุยกับนายกรัฐมนตรี ในเรื่องนี้ คุยแต่เรื่องงาน

ยิ่งลักษณ์

เมื่อถามว่าหากรอบนี้ได้เป็นรัฐมนตรี เตรียมเอกสารประวัติเรียบร้อยพร้อมแล้วใช่หรือไม่ว่า นายพิชิต กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ยังไม่ได้คุยอะไร ผมไปพูดอะไรก่อนไม่ได้ ผมก็ทำงานตามปกติ ยังไม่ได้มีการเตรียมยื่นบัญชีทรัพย์สิน ทุกวันนี้ก็มีความสุขดีอยู่แล้ว

เมื่อถามถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงแนวทางการกลับประเทศไทยของ น้องสาวอย่าง นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในฐานะคนใกล้ชิดจะต้องเข้าไปดูในเรื่องข้อกฎหมายด้วยหรือไม่ว่า เมื่อถึงเวลาแล้วมันก็จะมีกระบวนการ ซึ่งกระบวนการเป็นไปตามกฎหมาย ถือว่าอย่างไรก็เป็นไปตามนั้น

เมื่อถามว่ากระบวนการจะคล้ายกับนายทักษิณหรือไม่ เพราะนายทักษิณ เคยพูดว่าของตนเอง ถูกยัดคดีเยอะ แต่ของนางสาวยิ่งลักษณ์ มีเพียงแค่คดีเดียว นายพิชิต กล่าวว่า ผมว่าโมเดลก็คล้าย ๆ กัน

ยิ่งลักษณ์

เมื่อถามว่าจะเป็นช่วงตุลาคม หรือช่วงปลายปีนี้หรือไม่ นายพิชิต กล่าวว่า ยังไม่ทราบจริง ๆ เรื่องเวลา ยังไม่ทราบ ได้แต่ดูเรื่องคดีให้นางสาวยิ่งลักษณ์ ถึงเวลามันมีกระบวนการที่ต้องทำ กฎหมายเขียนไว้แล้วว่าต้องทำอย่างไร 1 2 3 4 ไม่มีอะไรสลับซับซ้อน

“ยืนยันว่ากรณีนี้ไม่มีสองมาตรฐาน รวมถึงที่ผ่านมาก็ไม่มีสองมาตรฐาน คือมันเป็นเรื่องการบังคับโทษ การบริหารโทษ ไม่มีอะไรสองมาตรฐาน ผมถึงบอกว่า พอเราไม่เข้าใจ หรือบางทีมองไปแบบคนรัก คนชอบ แต่ที่ผ่านมาเรายึดหลักการบังคับโทษ บริหารโทษ กระบวนการยุติธรรม สิ้นสุดนับแต่ศาลออกใบแดงแจ้งโทษแล้ว เพราะฉะนั้นรูปแบบอะไรก็คล้าย ๆ กัน แต่เมื่อถึงเวลาแล้ว เมื่อท่านตัดสินใจอย่างไรก็อยู่ที่ท่าน กระบวนการไม่มีอะไรซับซ้อน” นายพิชิต กล่าว

เมื่อถามว่านางสาวยิ่งลักษณ์ ได้เปรยอะไรหรือไม่ถึงการกลับบ้าน นายพิชิต กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยกันเลย ไม่ได้คุยกันนานแล้ว ล่าสุดคุยกันตั้งแต่รายงานคดีเมื่อตอนยกฟ้อง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK