Politics

‘ปานปรีย์’ เช็กแล้ว! ‘ยิ่งลักษณ์’ นั่งผู้แทนพิเศษ UN ประจำเมียนมา ไม่จริง!

“ปานปรีย์” เช็กแล้ว! กระแสข่าว “ยิ่งลักษณ์” นั่งผู้แทนพิเศษ UN ประจำเมียนมา ไม่จริง ลั่น UN จะตั้งใครไม่ได้เกี่ยวกับรัฐบาลไทย

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่สำนักข่าว The Irrawady ของเมียนมารายงานกระแสข่าว นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้แทนพิเศษประจำเมียนมา ของเลขาธิการสหประชาชาติ หลังเมียนมาไม่มีตำแหน่งดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2556

ยิ่งลักษณ์

โดยนายปานปรีย์ ระบุว่า ผมเห็นข่าวและเช็กเบื้องต้นแล้ว ยังไม่พบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ ไม่แน่ใจว่า ข่าวเกิดขึ้นได้อย่างไร ซึ่งทางสำนักข่าวที่รายงานบทความนั้น อาจจะใช้พาดหัว และเติมข้อความเข้าไป แต่ทั้งนี้ ทางรัฐบาลไทยยังไม่ได้รับการยืนยันว่ามีการแต่งตั้ง

นายปานปรีย์ กล่าวอีกว่า เมื่อวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา เป็นวัน April Fool’s Day ด้วย จึงคิดว่า ยังไม่น่าจะเป็นไปตามที่สื่อรายงาน แม้ในบทความดังกล่าว จะมีคำพูดของโฆษกรัฐบาลเมียนมาว่า ไม่น่าจะใช่ April Fool’s Day แต่ทางรัฐบาลไทยก็ยังไม่ได้รับรายงาน และเชื่อว่าไม่น่าจะใช่

ยิ่งลักษณ์

เมื่อถามว่า หากมีการแต่งตั้งนางสาวยิ่งลักษณ์จริง จะถือว่าเป็นการผิดหลักไม่แทรกแซงกิจการภายในของอาเซียนหรือไม่ นายปานปรีย์ กล่าวว่า อันนี้ไม่ได้เป็นเรื่องที่มีความผิด เพราะถ้าเป็นการแต่งตั้ง ทางสหประชาชาติก็จะพิจารณาตามความเหมาะสม หากสหประชาชาติเห็นแล้วว่า เหมาะสม ก็สามารถตั้งใครก็ได้มารับตำแหน่งไม่ได้เกี่ยวกับรัฐบาลไทยแต่อย่างใด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK