Politics

วันนี้!! ‘เศรษฐา’ ขึ้นเหนือลุยตรวจติดตามการแก้ปัญหาไฟป่า ฝุ่นพิษ หมอกควัน

วันนี้!! “เศรษฐา” ขึ้นเหนือลุยตรวจติดตามการแก้ไขปัญหาไฟป่า ฝุ่นพิษ หมอกควัน ติดตามงานสำคัญตามนโยบายรัฐบาล 15-17 มีนาคม 2567

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เตรียมเดินทางไปตรวจราชการ ณ จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดลำพูน ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 17 มีนาคม 2567 เพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน สถานการณ์ไฟป่า การป้องกันและแก้ไขปัญหาในพื้นที่ป่าอนุรักษ์และป่าสงวนแห่งชาติ

เศรษฐา

รวมถึงการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ติดตามประเด็นการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว และยกระดับสินค้า Soft Power พร้อมกับเปิดงานโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยวกิจกรรมวิถีชีวิตทางสายไหมชาติพันธุ์และชนเผ่าพื้นเมือง ลีซู

โดยมีนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ประธานที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ร่วมคณะตรวจราชการ ซึ่งนายกรัฐมนตรีและคณะ จะออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ ไปยังท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ในวันศุกร์ที่ 15 มีนาคม 2567 เวลาประมาณ 16.30 น. เพื่อปฏิบัติภารกิจดังนี้

วันเสาร์ที่ 16 มีนาคม 2567 เวลาประมาณ 10.30 น. ณ ห้องประชุมโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แฝก-แม่งัดสมบูรณ์ชล อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ นายกรัฐมนตรีติดตามการแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน การป้องกันและแก้ไขปัญหาในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ป่าสงวนแห่งชาติ และการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยนายกรัฐมนตรีจะได้มอบนโยบายและแนวทางการปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า

เศรษฐา

จากนั้น นายกรัฐมนตรีไปติดตามความพร้อมการดำเนินงานดับไฟป่า และพบปะเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานเฝ้าระวังและดับไฟป่า ณ อุทยานแห่งชาติศรีลานนา อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่

สำหรับในช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรีเยี่ยมชมสินค้าและผลิตภัณฑ์ผ้าและสินค้าในโครงการพระราชดำริ ณ อาคารอเนกประสงค์โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แฝก-แม่งัดสมบูรณ์ชล ตำบลอินทขิล อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม

ต่อจากนั้น นายกรัฐมนตรีจะร่วมงานดนตรีในสวน “ดนตรีพหุวัฒนธรรมร่วมสมัย เพื่อทุกคนทุกวัย” ณ สวนสาธารณะหนองบวกหาด อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ และในช่วงค่ำ นายกรัฐมนตรีเป็นประธานในพิธีเปิดงานโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยวกิจกรรมวิถีชีวิตทางสายไหมชาติพันธุ์และชนเผ่าพื้นเมือง ลีซู ณ สวนเฉลิมพระเกียรติ 82 พรรษา องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

ในวันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคม 2567 เวลาประมาณ 14.00 น. ณ บ้านดอนหลวง ตำบลแม่แรง อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน นายกรัฐมนตรีจะพบปะประชาชนในพื้นที่จังหวัดลำพูน จากนั้น นายกรัฐมนตรีติดตามประเด็นการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว และยกระดับสินค้า Soft Power ณ คลองแม่ข่า อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ทั้งนี้ กำหนดการอาจมีการเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสม

เศรษฐา

โฆษกรัฐบาล กล่าวว่า การเดินทางตรวจราชการจังหวัดเชียงใหม่และลำพูนครั้งนี้ของนายกฯ มีความมุ่งหมายเพื่อติดตามความก้าวหน้างานสำคัญตามนโยบายรัฐบาลและข้อสั่งการนายกฯ เช่น การแก้ปัญหาไฟป่า หมอกควันที่มีการบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนและประชาชนในพื้นที่เพื่อคลี่คลายปัญหา การบริหารจัดการน้ำในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ การผลักดันสินค้าและผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นในโครงการพระราชดำริ รวมทั้งการให้ความสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยวผ่านกิจกรรมวิถีชีวิตท้องถิ่นและชนเผ่าพื้นเมือง และการแสดงดนตรีพหุวัฒนธรรมร่วมสมัย ตลอดจนการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวและยกระดับสินค้า Soft Power

ทั้งนี้ การเดินหน้าขับเคลื่อนงานต่าง ๆ ของรัฐบาล มีเป้าหมายสำคัญเพื่อให้ประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี มีรายได้ มีอาชีพที่มั่นคงและยั่งยืน ทำให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่อันส่งผลต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK