Politics

‘ประธานวิปรัฐบาล’ เตือนฝ่ายค้าน! แตะ ‘ทักษิณ’ เสี่ยงผิดกม. ไร้เอกสิทธิ์คุ้มครอง

“ประธานวิปรัฐบาล” เชื่อรัฐบาลพร้อมศึกซักฟอก 3-4 เมษายนนี้ เชื่อไม่ต้องมีองครักษ์ เตือนฝ่ายค้าน! แตะ “ทักษิณ” เสี่ยงผิดกฏหมาย ไร้เอกสิทธิ์คุ้มครอง

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวถึงกำหนดการวันอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 ว่า ได้มีการตกลงเรียบร้อยแล้วตั้งแต่วานนี้ (13 มี.ค.) ในที่ประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรโดยมีวิปฝ่ายค้าน วิปรัฐบาลและตัวแทนจากคณะรัฐมนตรี ว่าจะอภิปรายวันที่ 3-4 เมษายนนี้ เพื่อเปิดโอกาสให้ฝ่ายค้านซักฟอกอย่างเต็มที่ 2 วัน 33 ชั่วโมง ถือเป็นเรื่องที่ดีที่ประชาชนจะได้เห็นว่าการทำงานของรัฐบาลเป็นเช่นไร

วิปรัฐบาล

ทั้งนี้ ยืนยันว่า รัฐบาลมีการเตรียมตัวอย่างดี และเชื่อมั่นว่ารัฐบาลก็มีความพร้อม โดยไม่ต้องตั้งองครักษ์อะไร เพราะ สส. พร้อมในสภา ครั้งนี้รัฐบาลมี สส. รุ่นใหม่เยอะ ถ้าไม่เกินเลยในขอบเขตของการอภิปราย ไม่แตะต้องคนข้างนอก หรือไปกล่าวเรื่องที่ทำให้เราเสื่อมเสียขึ้นมา ก็ไม่มีปัญหา โดยเวลาส่วนใหญ่จะเปิดให้พรรคฝ่ายค้านได้ใช้เวลามากที่สุด

ส่วนญัตติที่เสนอมามีเรื่องกระบวนการยุติธรรมซึ่งเกี่ยวข้องกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะมีขอบเขตอย่างไร นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ในข้อบังคับสภาฯ เขียนไว้ชัดเจน ว่าการจะกล่าวถึงบุคคลภายนอก กล่าวได้ก็ต่อเมื่อมีความจำเป็น แต่หากทักท้วงแล้วยังมีการพาดพิง ซึ่งไม่สามารถมาชี้แจงในที่ประชุมสภาฯได้ ทำให้เสียหายเช่นนี้ ผู้อภิปรายจะต้องรับผิดชอบทางกฎหมาย ดังนั้นหากมีการพาดพิง คงมีการทักท้วงก่อน

วิปรัฐบาล

“ถ้าไปแตะต้องบุคคลภายนอก ไม่ว่าจะเป็นนายทักษิณหรือผู้ใดที่ทำให้เกิดความเสียหาย ทางสภาฯ ไม่มีเอกสิทธิ์คุ้มครอง จะต้องรับผิดชอบจากผลของคดีเอง เพราะการอภิปรายอนุญาตให้อภิปรายคนในสภาฯ นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรีอภิปรายได้หมด หากอยู่ในสภาก็สามารถชี้แจงได้ว่าจริงหรือไม่ แต่การแตะบุคคลภายนอกทำให้เสื่อมเสีย” นายวิสุทธิ์ กล่าว

ส่วนวันอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 วาระสองและสาม จะเป็นวันที่ 21-22 มีนาคมซึ่งเวลาประชุมงบประมาณ ส่วนมากจะเกินเที่ยงคืน พอเข้าวันที่ 2 คนก็มักจะแย่

“อาจจะง่วงเหงาหาวนอนบ้าง กว่าจะกลับไปบ้านก็ตี 3 ตี 4 ก็ต้องอาบน้ำแต่งตัวมาประชุม 9 โมงอีก 2 วัน 2 คืน แล้วมาวันที่ 3 ชักจะหมดแรง คนหนุ่มคนสาวอาจจะทนได้ แต่บางคนมีอายุ ไม่สบาย บางครั้งมีภาพออกไป ก็นำไปวิพากษ์วิจารณ์ว่าหลับในสภาฯ นำไปสู่การตำหนิติเตียน ซึ่งเขาอาจจะงีบบ้าง เพราะเหน็ดเหนื่อยจากการประชุม” นายวิสุทธิ์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK