Politics

กทม. ปลื้ม ความโปร่งใสก่อสร้างภาครัฐ ขยับจากอันดับ 75 พุ่งขึ้นอันดับ 50 ภายใน 1 ปี

กทม. ผงาดขึ้น 50 อันดับภายใน 1 ปี หน่วยงานโปร่งใสด้านก่อสร้างภาครัฐ ชวนประชาชนใช้ Traffy Fondue ร่วมตรวจสอบโครงการ

นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายต่อศักดิ์ โชติมงคล ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร รับฟังการนำเสนอรายงานผลการตรวจสอบข้อมูลโครงการ CoST ระดับจังหวัด นำร่องระยะที่ 2 ณ ห้องอัมรินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า

ก่อสร้างภาครัฐ

 

สำหรับโครงการความโปร่งใสในการก่อสร้างภาครัฐ (Infrastructure Transparency Initiative: CoST) เป็นโครงการที่ริเริ่มโดย Department for International Development ของประเทศอังกฤษ ปัจจุบันมีสมาชิก 19 ประเทศ ซึ่งโครงการ CoST เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปีงบประมาณ 2558

ด้วยเหตุนี้สถานเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย ซึ่งได้เล็งเห็นความสำคัญของการดำเนินงานโครงการ CoST ของประเทศไทย จึงได้สนับสนุนงบประมาณผ่านโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) เพื่อจัดทำโครงการส่งเสริมการดำเนินงานโครงการ CoST ระดับจังหวัด ประจำปีงบประมาณ 2566 เพื่อส่งเสริมความโปร่งใสและสร้างการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในโครงการก่อสร้างของหน่วยงานภาครัฐ และคณะกรรมการความร่วมมือป้องกันการทุจริต (ค.ป.ท.) จึงได้คัดเลือก กรุงเทพมหานคร จังหวัดสกลนคร และจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นจังหวัดนำร่อง

ชัชชาติ 2

ทั้งนี้ โครงการส่งเสริมการดำเนินงาน โครงการ CoST ในระดับจังหวัด กรุงเทพมหานคร ประจำปีงบประมาณ  2566 ด้านการเปิดเผยข้อมูล มีโครงการที่เข้าร่วม 25 โครงการ ปัจจุบันมีโครงการที่เปิดเผยข้อมูลแล้วทั้งสิ้น 22 โครงการ และมีโครงการที่ยังไม่ได้เปิดเผยข้อมูลบนระบบ CoST จำนวน 3 โครงการ มีการเปิดเผยข้อมูลอยู่ที่ 93.66%

เมื่อเปรียบเทียบการเปิดเผยข้อมูลโครงการ CoST ของกรุงเทพมหานคร พบว่า ในปีงบประมาณ 2566 มีการเปิดเผยข้อมูลเฉลี่ยเป็นลำดับที่ 20 จากเดิมในปีงบประมาณ 2665 มีการเปิดเผยข้อมูลเฉลี่ยอยู่ในลำดับที่ 75

cost

นายชัชชาติ เปิดเผยว่า ความโปร่งใสเป็นเรื่องสำคัญลำดับต้น ๆ ของนโยบาย เพราะเป็นการสร้างความไว้วางใจให้กับประชาชน และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ซึ่ง CoST เป็นโครงการระดับนานาชาติที่มีหลายหน่วยงานร่วมมือกัน ทั้งกรมบัญชีกลาง องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน สถานทูตอังกฤษ และ UNDP

ที่สำคัญ ถือเป็นการเปิดเผยข้อมูลในกระบวนการก่อสร้าง การจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูล กรุงเทพมหานครมีความมุ่งมั่นอย่างเต็มที่โดยในปีต่อไปจะเพิ่มโครงการที่เข้าร่วมกว่า 50 โครงการ ซึ่งตั้งเป้าหมายเป็นจังหวัดที่มีการเปิดเผยข้อมูลอยู่ในลำดับเลขตัวเดียวให้ได้

กทม 1

 

หัวใจหลักคือ Traffy Fondue ที่ผ่านมาประชาชนแจ้งเรื่องร้องเรียนมากว่า 5 แสนเรื่อง ดังนั้นหากมีเรื่องใดที่อยากให้ กทม. ปรับปรุงหรือพบความไม่โปร่งใสต่าง ๆ สามารถแจ้งเข้ามาได้ เราจะมีการติดตามและนำข้อมูลไปปฏิบัติอย่างใกล้ชิด

ด้าน นางภัทรพร วรทรัพย์ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบการเงินการคลัง กรมบัญชีกลาง กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีกับกรุงเทพมหานครที่สามารถนำโครงการที่เข้าร่วมโครงการ CoST ขยับอันดับจากปี 2565 ได้อันดับที่ 75 เมื่อนำร่องในโครงการ CoST โดยในปี 2566 เลื่อนขึ้นมาสู่อันดับที่ 20 ขอให้ดำเนินการโครงการนี้ต่อไปเพื่อสร้างความโปร่งใสให้กับประชาชนซึ่งเป็นผู้เสียภาษี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo