General

‘วราวุธ’ จี้ถกด่วน ขจัดเลือกปฏิบัติ ป้องกันซ้ำรอยสายการบินปฏิเสธคนพิการวีลแชร์ขึ้นเครื่อง

“วราวุธ” สะเทือนใจ สายการบินปฏิเสธคนพิการวีลแชร์ขึ้นเครื่อง จี้ อธิบดี พก. ถกในคณะอนุกรรมการขจัดการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อคนพิการโดยเร็ว 

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เปิดเผยภายหลังรับหนังสือร้องเรียนประเด็นสายการบินละเมิดสิทธิการเดินทาง และขอความร่วมมือ ร่วมแก้ไขปัญหาเพื่อให้ทุกคนมีสิทธิ์เดินทางที่เท่ากันอย่างแท้จริง จากนายกฤษณะ ละไล ผู้แทนภาคีเครือข่ายขับเคลื่อนขนส่งมวลชนเพื่อคนทั้งมวล ที่ระบุตามที่มีข่าว สายการบินแห่งหนึ่ง ปฏิเสธการให้บริการแก่ผู้โดยสารที่มีความบกพร่องร่างกายนั่งวีลแชร์ โดยให้เหตุผลว่าเดินเองไม่ได้ นั้น

สายการบินปฏิเสธคนพิการ

จากกรณีดังกล่าว ทำให้ตนมีความสะเทือนใจเป็นอย่างยิ่ง ยิ่งได้มีโอกาสทำงานกับพี่น้องคนพิการ ถึงแม้ว่าจะเข้ามาทำงานเพียง 6 เดือน แต่ว่าครอบครัวศิลปอาชา และในส่วนของพรรคชาติไทยพัฒนา ทำงานเคียงบ่าเคียงไหล่กับพี่น้องคนพิการมาตั้งแต่สมัยพ่อบรรหารยังอยู่ แล้วได้พยายามจะแก้ไขปัญหา จนวันนี้ที่พ่อบรรหารจากไป 8 ปีแล้ว ปัญหายังแก้ไม่หมด เมื่อตนมารับไม้ต่อ สถานการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งที่ไม่ควรจะเกิด

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบัน ที่ประเทศไทยเป็นสังคมสูงอายุเรียบร้อยแล้ การที่จะต้องมีสาธารณูปโภคและสิ่งปลูกสร้าง หรือแม้แต่สิ่งอำนวยความสะดวกทั้งหลายให้กับทุก ๆ คน ซึ่งนโยบายของรัฐบาลสำคัญที่สุดคือ ต้องไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ไม่ว่าจะเป็นบุคคลใด อายุใด เพศสภาพใด หรือแม้แต่สถานะใด

สิ่งที่เกิดขึ้นนั้น ตนเร่งให้อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) นำเรื่องเข้าที่ประชุมคณะอนุกรรมการขจัดการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อคนพิการโดยเร็ว

ผู้พิการ

แม่แจ่มใส ศิลปอาชา อายุ 90 ปีแล้ว เวลาไปไหน จำเป็นต้องมีรถเข็นเหมือนกัน สิ่งเหล่านี้ต้องบอกว่าไม่เกิดกับตัว ย่อมไม่รู้อย่างเด็ดขาด วันนี้เราเป็นคนปกติ เมื่อเกิดอุบัติเหตุ เราจะกลายเป็นคนพิการ ต้องอาศัยเครื่องมือต่าง ๆ ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อไหร่ เราไม่เคยรู้

นายวราวุธ กล่าวว่า ตนเคยมีโอกาสทดลองนั่งรถเข็น แล้วรู้เลยว่า แต่ละก้าวที่พี่ ๆ คนพิการแต่ละคนออกมาจากบ้านในแต่ละวันนั้น คือการผจญภัย คือความเสี่ยงภัย คือความไม่รู้เลยว่า เราจะได้การตอบรับ จะได้รับการปฏิบัติเช่นใด

นอกจากเรื่องเครื่องบินขนส่งมวลชนต่าง ๆ แล้ว ยังต้องรวมไปถึงสถานที่ต่าง ๆ การให้บริการต่าง ๆ ของภาครัฐ สถานที่ ทางลาด รวมถึงทางของพี่น้องคนตาบอดด้วยเช่นกัน เพราะท้ายที่สุดประเทศไทยนั้น นอกจากจะเป็นอิกไนต์ ไทยแลนด์ (Ignite Thailand) แล้ว ยังต้องเป็น Accessible Thailand ที่พี่น้องประชาชนทุกคนควรจะต้องสามารถไปได้ จึงเป็นที่มาของคำว่า อารยสถาปัตย์ หรือ Universal Design

  • เพราะฉะนั้นวันนี้ เราจะมาช่วยกัน ทำให้ประเทศไทยของเรานั้นเป็นสังคมที่น่าอยู่ ตอบการแก้ปัญหาสังคม ไม่ใช่เฉพาะแค่พี่น้องกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง แต่จะทำให้สังคมของเราน่าอยู่ขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo