Politics

‘ธนาธร’ ปัดตอบ ‘ยิ่งลักษณ์’ จ่อกลับไทยตามรอย ‘ทักษิณ’ ลั่นไม่รู้เบื้องหน้าเบื้องหลัง

“ธนาธร” ปัดตอบ “ยิ่งลักษณ์” จ่อกลับไทยตามรอย “ทักษิณ” ลั่นไม่รู้เบื้องหน้าเบื้องหลัง ยัน “ก้าวไกล-เพื่อไทย” ไม่ได้เกี้ยเซียะปมไม่ยื่นซักฟอกรัฐบาล

ที่รัฐสภา นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ให้ความเห็นถึงกรณีที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อาจกลับประเทศไทยตามรอย นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่า ต้องเรียนว่าผมไม่ได้ตามข่าวการเมืองรายวันเลย ถ้าพูดถึงเรื่องจุดยืนสำหรับเรื่องนี้ คงมี 2 ประการ คือ

ธนาธร

ประการแรก ถ้าเราเชื่อว่าคนทุกคนในประเทศไทยเท่าเทียมกัน ควรได้รับการปฏิบัติอย่างเสมอภาคกัน ดังนั้น ถ้าพูดถึงเรื่องนี้เมื่อไหร่ ผมก็นึกถึงนักต่อสู้เพื่อเรียกร้องสิทธิเรียกร้องประชาธิปไตย ที่ไม่ได้รับสิทธิ์การประกันตัว ซึ่งทุกวันนี้ยังอยู่ในคุก ผมขอเรียกร้องไปยังฝ่ายผู้มีอำนาจ และรัฐบาลว่า การที่จะทำให้ประเทศอยู่ด้วยกันอย่างร่มเย็น สงบสุข ความเป็นธรรมต้องมี ความเสมอภาคและการบังคับใช้กฎหมายต้องเท่าเทียมกันทั้งหมด

ส่วนประการที่สอง ต้องกลับมายืนยันอีกครั้งว่า การทำรัฐประหารในปี 2549 และ 2557 ที่กระทำต่อ นายทักษิณ และนางสาวยิ่งลักษณ์ และกระบวนการที่นำไปสู่การเอาผิด ด้วยกระบวนการที่ไม่ถูกต้อง ดังนั้น ต้องยึดความเป็นธรรม และต้องยืนยันในหลักการตรงนี้ด้วยเช่นเดียวกัน

เมื่อถามว่า แสดงว่าหากนางสาวยิ่งลักษณ์ จะเดินตามรอยนายทักษิณกลับประเทศ ก็เป็นสิทธิ์ที่สามารถ กลับเข้าสู่กระบวนการปกติได้ ใช่หรือไม่ นายธนาธร กล่าวว่า เรื่องนี้ผมไม่รู้ว่า ทั้งนางสาวยิ่งลักษณ์ และนายทักษิณกลับมาด้วยเหตุผลอะไร มีเบื้องหน้าเบื้องหลังอย่างไร

ธนาธร

ส่วนกรณีที่พรรคก้าวไกลไม่เปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ มองว่าจะเป็นการเกี๊ยเซี๊ยกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่นั้น นายธนาธร กล่าวว่า ไม่น่าจะมี เรื่องนี้ผมเข้าใจพรรคก้าวไกล เพราะในสมัยพรรคอนาคตใหม่ ผมก็เป็นหัวหน้าทีมที่ทำเรื่องข้อมูลเกี่ยวกับการอภิปรายไม่ไว้ใจวางด้วยตนเอง ต้องบอกว่าถ้าเราอยากจะยกมาตรฐานการเมืองให้สูง ข้อมูลต้องมีคุณภาพ การอภิปรายต้องมีเนื้อหาหนักแน่น รัฐบาลทำงานได้ 6-7 เดือน การจัดงบประมาณภายใต้รัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ก็ยังไม่เห็นชัด

ดังนั้น ต้องให้ความเป็นธรรม และต้องเข้าใจพรรคก้าวไกล ว่าถ้านำข้อมือที่ไม่หนักแน่นมาอภิปรายไม่ไว้วางใจ ก็จะเป็นผลเสีย เพราะถือเป็นเครื่องมือในการตรวจสอบที่สำคัญที่สุดของฝ่ายค้าน หากทำพร่ำเพรื่อ ใช้อย่างไม่มีเรื่องราว ไม่มีข้อมูลเพียงพอ ก็จะทำให้พรรคก้าวไกลไม่สง่างาม

“ไม่ใช่เรื่องเกี๊ยเซี๊ยอะไร แต่เป็นการที่พรรคก้าวไกลต้องการทำธงไว้ซึ่งมาตรฐานในการทำงานสภาที่มีคุณภาพ” นายธนาธร กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK