Politics

‘เศรษฐา’ สั่งใช้แผนที่ทหารชี้ขาดข้อพิพาทเรื่องที่ดินเขาใหญ่ ย้ำ! ต้องยึดกม.

“เศรษฐา” สั่งใช้แผนที่ทหารชี้ขาดข้อพิพาทเรื่องที่ดินเขาใหญ่ระหว่าง 2 กระทรวง มองไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่ต้องทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย

ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางไปร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-ออสเตรเลีย ถึงปัญหาระหว่างกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และ ส.ป.ก. หลังนายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการ ส.ป.ก. แจ้งความดำเนินคดีกับนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรณีถอนย้ายหมุด ส.ป.ก. อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา

แผนที่ทหาร

โดยนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ในช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้ นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะประชุมเป็นการภายใน วันนี้ให้เอาเรื่องที่ดินทำกินประชาชนเป็นที่ตั้ง เพราะเป็นเรื่องใหญ่ และการทำเรื่องพวกนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ทั้งประเด็นกฎหมาย และเรื่องการทับซ้อน ที่จะต้องเอาแผนที่ทหาร 1 : 4,000 เป็นหลัก ตรงไหนเป็นที่ป่าต้องปล่อยให้เป็นที่ป่า ไม่ไปก้าวก่ายอยู่แล้ว

“ได้เน้นย้ำไปแล้วว่าทำอะไรต้องมีหลักการ ถ้าเกิดไม่ทำอะไรเลยก็ไม่ผิด ก็ไม่มีการทะเลาะกัน การทะเลาะกันก็ดีเพราะจะได้ชำระล้างนโยบายว่าถ้าเราทำถูกต้อง ทำดี ก็จะได้หลุดไป โดยต้องสอบถามกันให้ชัดเจน ไม่เช่นนั้นประชาชนก็จะไม่มีสิทธิ์ในที่ดินทำกินสักที และขอย้ำว่าต้องเอาความต้องการของประชาชนเป็นที่ตั้ง” นายกรัฐมนตรี กล่าว

แผนที่ทหาร

ผู้สื่อข่าวถามว่าน่าจะจบศึกเรื่องนี้ได้หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่ได้มองว่าเป็นปัญหาใหญ่อะไร แต่ต้องทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK