Business

นายกฯ ยันฟังเสียงประชาชน นโยบายเงินดิจิทัล ตั้งคณะกรรมการฯ พิจารณา

นายกฯ ยืนยันรับฟังและได้ยินเสียงประชาชน ถึงความประสงค์นโยบายเงินดิจิทัล รอข้อมูลจากหน่วยงานที่สอบถามไป และตั้งคณะกรรมการฯ เรียบร้อยแล้ว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า เข้าใจถึงความประสงค์ของประชาชนเกี่ยวกับนโยบายแจกเงินดิจิทัล โดยขณะนี้กำลังรอข้อมูลจากหน่วยงานที่สอบถามไป และได้มีการตั้งคณะกรรมการฯ เรียบร้อยแล้ว

นโยบายเงินดิจิทัล

ทั้งนี้ ตนได้ยิน และรับฟังเสียงของประชาชนอยู่ตลอด และตระหนักดีถึงความประสงค์ของประชาชน แต่ก็อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ยินเสียงของประชาชนเช่นกัน ส่วนรายละเอียดขอให้รอทางรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังจะเป็นผู้แถลง

ส่วนประเด็นความกังวลเรื่องของการลดอัตราดอกเบี้ย มีทั้งมุมมองที่ดีและไม่ดี แต่ก็มีอีกมุมมองหากเกิดเงินทุนไหลออก โดยเงินทุนไหลออกในปริมาณที่เหมาะสมก็จะทำให้เงินบาทอ่อนค่า ส่งผลต่อการส่งออก

เศรษฐา ทวีสิน

ปัจจุบัน เราส่งออกอยู่ประมาณ 60% ของ GDP อีกทั้งเงินบาทอ่อนค่า 1 ดอลลาร์ เท่ากับ 36-37 บาท นักท่องเที่ยวก็มีเงินในกระเป๋ามากขึ้น สามารถจับจ่ายใช้สอยซื้อผลิตภัณฑ์จาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มากยิ่งขึ้น ไปเที่ยวเมืองรองมากยิ่งขึ้น การหมุนเวียนของเงินก็ยิ่งดี

สามารถมองได้หลายมุมมอง เพราะเศรษฐศาสตร์ก็เป็นศาสตร์หนึ่งซึ่งก็มีความหลากหลาย ไม่ใช่แค่ตัวเลขหนึ่งบวกหนึ่งเท่ากับสอง โดยนายกฯ ยืนยันว่าพร้อมรับฟังทุกความคิดเห็น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo