Politics

‘สุทิน’ แนะ ‘ก้าวไกล’ ศึกษาเทคนิคกู้เรือก่อนวิจารณ์ ลั่นยกขึ้นทั้งลำเสี่ยงเรือหัก!

“สุทิน” แนะ “ก้าวไกล” ศึกษาเทคนิคกู้เรือก่อนวิจารณ์ ลั่นยก “เรือหลวงสุโขทัย” ขึ้นทั้งลำเสี่ยงเรือหลวงสุโขทัยหัก กำชับสหรัฐหลักฐานทางคดีต้องไม่เสียหาย

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพรรคก้าวไกลออกมาตั้งข้อสังเกตเรื่องการกู้เรือหลวงสุโขทัยที่ไม่กู้ขึ้นมาทั้งลำ และการล้มประมูลการกู้เรือก่อนหน้านี้ว่า เรื่องการกู้เรือหลวงสุโขทัยผมเคยตอบคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎรไปแล้วว่าของเดิมเราจะกู้เอง แต่ทางสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นผู้ขายเรือให้กับกองทัพเรือมีข้อตกลงว่าสหรัฐไม่อยากให้ชาติอื่นเข้ามาถึงเทคโนโลยีของเขา และมีข้อตกลงอยู่ว่าหากเรือมีปัญหาเขาจะเป็นฝ่ายเดินทางมาซ่อมเอง รวมถึงการกู้เรือ จึงต้องยอมรับข้อตกลงนี้

เรือหลวงสุโขทัย

ส่วนวิธีการกู้เรือ คนพูดจะต้องเข้าใจเรื่องเทคนิค และกรรมวิธี นวัตกรรมในการกู้ เดิมคิดว่าจะยกขึ้นมาทั้งลำ แต่เสี่ยงที่เรือจะหัก ฉะนั้นผมอยากให้ไปศึกษาวิธีการกู้เรือแล้วค่อยออกมาพูด ทางสหรัฐได้มีการพูดคุยเรื่องนี้กับทางวิศวกรอย่างละเอียด ซึ่งเขาดูว่าการกู้ที่ดีที่สุดคือการทยอยกู้ โดยเขาจะส่งทีมนักประดำน้ำลงไปสำรวจและถ่ายภาพขึ้นมาทั้งหมด เพื่อเป็นการเก็บหลักฐาน รวมถึงการสำรวจกำลังพลอีก 5 นายที่สูญหาย หากพบจะนำขึ้นมาก่อน หลังจากนั้นจะเป็นเรื่องเทคโนโลยีของเขาเอง

“เขายังบอกอีกว่าการกู้เรือด้วยการยกมาทั้งลำในหลายประเทศเคยทำมาแล้วหัก ยิ่งจะทำให้เสียหลักฐาน ส่วนการล้มประมูลนั้น การกู้เรือก่อนหน้านี้เกิดเหตุจากเราไม่สามารถฝืนข้อตกลงของสหรัฐได้ รวมทั้งเป็นการประหยัดงบประมาณ และทางสหรัฐก็ออกงบประมาณบางส่วนมากู้ ส่วนเราสมทบไปจำนวนหนึ่ง แต่ไม่มาก กองทัพเรือยืนยันว่าประหยัดงบของรัฐบาลและราชการ ฉะนั้น ดูแล้วมีแต่ประโยชน์มากกว่าเป็นโทษ” นายสุทิน กล่าว

เรือหลวงสุโขทัย

ผู้สื่อข่าวถามว่าเชื่อหรือไม่ว่ากองทัพไม่ได้อำพรางซ่อนเร้น เพราะเรือจมอยู่ใต้ทะเล 1 ปี 2 เดือน หลักฐานต่าง ๆ อาจจะถูกทำลาย นายสุทิน กล่าวว่า ผมเชื่อว่าไม่มีเจตนานั้น เพราะว่าเท่าที่ทราบเขาก็ดำเนินการสอบสวนกันอยู่ และจะต้องมีการลงโทษ ส่วนเรื่องหลักฐานเป็นเรื่องที่เราซีเรียส ได้กำชับไปทางสหรัฐว่าจะกู้วิธีไหนก็แล้วแต่ แต่เรื่องหลักฐานทางคดีต้องไม่ทำให้เสีย ซึ่งเขายืนยัน

เมื่อถามว่า ข้อครหาอย่างหนึ่งคือ คำสั่งการที่มีส่วนทำให้ผู้การเรือสละเรือช้า นายสุทิน กล่าวว่า เป็นเรื่องที่สอบสวนกันอยู่ ซึ่งไม่เกี่ยวกับซากเรือ สามารถสอบสวนโดยสถานการณ์ และพยานแวดล้อมได้ ล่าสุด พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้ระบุว่าเรื่องคดีไม่มีการยุติหรือปิดไปกับการกู้เรือ เพราะฉะนั้นจะต้องมีคนที่จะต้องรับผิด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK