General

กู้ป้ายชื่อ ‘เรือหลวงสุโขทัย’ สำเร็จ ขึ้นจากยน้ำเป็นชิ้นแรก

กู้ป้ายชื่อเรือหลวงสุโขทัย” สำเร็จ ขึ้นจากยน้ำเป็นชิ้นแรก หลังทีมประดาน้ำทหารสหรัฐไทย เปิดปฏิบัติการค้นหาปลดอาวุธ เข้าสู่วันที่ 2

เข้าสู่วันที่ 2 ของปฏิบัติการค้นหาและปลดวัตถุอันตรายเรือหลวงสุโขทัย ชุดปฏิบัติการของกองทัพเรือไทย และกองทัพเรือสหรัฐ บนเรือ Ocean Valor ที่จอดเรืออยู่บริเวณอ่าวไทยใกล้จุดที่เรือหลวงสุโขทัยอับปาง ในพื้นที่ อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ยังคงปฏิบัติภารกิจอย่างต่อเนื่อง

ป้าย

โดยชุดประดาน้ำผสมของกองทัพเรือไทยและกองทัพเรือสหรัฐ ได้ปฏิบัติการ 3 เที่ยว เป็นการถอดป้ายชื่อเรือหลวงสุโขทัยทางกราบขวา แต่ไม่สามารถปฏิบัติได้ เนื่องจากป้ายยึดแน่นจากการที่สัตว์ทะเลเกาะอยู่บริเวณพื้นผิว ประกอบกับเวลาปฏิบัติการใต้น้ำไม่เพียงพอ จึงเลื่อนการเก็บกู้ป้ายไปในวันแรก

จากนั้นได้ทำการดำน้ำเพื่อถ่ายภาพบริเวณเครื่องกว้านสมอ ทางเข้า(ฝา Hatch) หน้าเครื่องกว้าน และรอยฉีกหน้าโครงกันคลื่น (Wave breaker) โดยการปฏิบัติการในวันแรก เป็นไปด้วยความเรียบร้อย สภาพทะเลและอากาศไม่เป็นอุปสรรคในการปฏิบัติงาน

ล่าสุดชุดประดาน้ำผสมกองทัพเรือของทั้ง 2 ประเทศ ได้วางแผนการดำน้ำ 4 เที่ยว ประกอบด้วย เที่ยวที่ 1 และ 2 เป็นการสำรวจตัวเรือภายนอก และดำน้ำเพื่อถอดป้ายชื่อเรือหลวงสุโขทัย เที่ยวที่ 3 และ 4 เป็นการดำน้ำเพื่อตรวจวัดรอยทะลุบริเวณหัวเรือ และการตรวจสอบประตูผนึกกั้นน้ำบริเวณท้ายเรือ และบริเวณแท่นอาวุธปล่อย Aspide บริเวณท้ายเรือ

จากการดำน้ำในช่วงเช้าของวันนี้ ชุดประดาน้ำผสมของกองทัพเรือทั้ง 2 ประเทศสามารถนำป้ายเรือหลวงสุโขทัย ซึ่งเป็นสิ่งของชิ้นแรกที่นำขึ้นมาจากเรือได้เป็นผลสำเร็จ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo