Politics

‘สุริยะ’ เด้งรับคำสั่งนายกฯ สั่งคืนพื้นผิวจราจรถนนพระราม 2 ช่วงสงกรานต์

“สุริยะ” เด้งรับคำสั่งนายกฯ สั่งคืนพื้นผิวจราจรถนนพระราม 2 ช่วงสงกรานต์ เล็งขยายถนน เชื่อหากทำได้เดินทางไปหัวหินไม่น่าเกิน 2 ชั่วโมง

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ระบุว่าการเดินทางบนถนนพระราม 2 จะดีขึ้นก่อนเทศกาลสงกรานต์ว่า สัญญาก่อสร้างถนนพระราม 2 ที่การจราจรติดขัดทุกวันนี้มีทั้งสิ้น 10 สัญญา โดยระยะเวลาก่อสร้างตั้งแต่ 1 กุมภาพันธ์ 2565-มกราคม 2568 และจากสถานการณ์โควิดทำให้ขยายระยะเวลาไปถึงเดือนมิถุนายน 2568 ซึ่งการก่อสร้างทุกวันนี้ล่าช้ากว่าสัญญา 10% เนื่องจากผู้รับเหมาได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้ขาดสภาพคล่อง

ถนนพระราม 2

ประกอบกับบางครั้งกรมทางหลวงให้ก่อสร้างเฉพาะช่วงกลางคืน เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาจราจรติดขัด โดยขณะนี้ผมได้ให้กรมทางหลวงทำสมุดพกสำหรับผู้รับเหมา หากดำเนินการล่าช้าจะมีการตัดคะแนน และหากถึงเกณฑ์จะไม่ให้ผู้รับเหมาประมูลงานภาครัฐอีกต่อไป เชื่อว่าตรงนี้จะกระตุ้นผู้รับเหมาได้

“ช่วงก่อนเทศกาลสงกรานต์ ผมได้กำชับให้ผู้รับเหมาคืนพื้นผิวจราจรในช่วงดังกล่าว หากเป็นเช่นนั้นจะบรรเทาปัญหาการจราจรลงได้ และผมจะลงพื้นที่เพื่อสร้างความมั่นใจว่าการจราจรจะไม่ติดขัดมาก” นายสุริยะ กล่าว

ถนนพระราม 2

อย่างไรก็ตาม ตามเหตุผลที่ถนนพระราม 2 มีการก่อสร้างตลอดเวลา จนถูกเรียกว่าถนน 7 ชั่วโคตรนั้น เพราะที่ผ่านมาการขยายถนนเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเท่านั้น ไม่ได้คิดดักหน้าปัญหา และถนนลอยฟ้าที่จะดำเนินการอยู่จะสิ้นสุดที่บ้านแพ้ว แต่ระหว่างบ้านแพ้วไปถึงวังมะนาวรถยังไม่ติด ผมจึงตั้งคำถามว่าจะรอให้ติดก่อนหรือไง

“ตอนนี้ได้ให้กรมทางหลวงไปศึกษาแนวทางขยายถนนไปถึงวังมะนาว แต่จากวังมะนาวไปเพชรบุรีไหล่ทางก็แคบ ตอนนี้การทางพิเศษมีแนวทางสร้างถนนจากนครปฐมไปที่ชะอำ จึงให้กรมทางหลวงสร้างทางเชื่อมกับทางพิเศษดังกล่าว เชื่อว่าหากทำได้ตามนี้ในอนาคตการเดินทางไปหัวหินไม่น่าจะเกิน 2 ชั่วโมง” นายสุริยะ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK