Politics

‘เพื่อไทย’ ลั่นพักโทษ ‘ทักษิณ’ ไม่มีอุ้มช่วยเหลือ-สองมาตรฐาน

“เพื่อไทย” ลั่นพักโทษ “ทักษิณ” ไม่มีอุ้มช่วยเหลือ-สองมาตรฐาน ไม่ตอบกระแสปรับครม. โยนรัฐบาลตัดสินใจ

นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้รับการพักโทษ เรื่องดังกล่าวจะนำไปสู่ความขัดแย้งในสังคมหรือไม่ ว่า กระทรวงยุติธรรมก็ออกมาแถลงว่าเป็นไปอย่างไร เราก็ทำตามกฎระเบียบข้อบังคับที่มีอยู่โดยมาตรฐานเดียวกัน และมีผู้ได้รับการพักโทษ 900 กว่าคน ซึ่งเป็นกระบวนการที่ดำเนินไป ไม่มีเรื่องของการช่วยเหลือ หรือ 2 มาตรฐาน และไม่มีอะไรที่คิดว่าจะทำให้สังคมบิดเบี้ยว

ไม่ได้

ส่วนที่ สว.ระบุว่าจะเป็นปมทำให้เกิดความขัดแย้ง แตกแยกในบ้านเมืองนั้น นายทักษิณก็ได้ปฏิบัติตามกระบวนการยุติธรรมที่เป็นอยู่ ไม่ได้ออกนอกลู่นอกทาง ไม่ได้ทำอะไรผิดไปจากมาตรฐานที่เขาทำกัน ท้ายที่สุดก็ได้รับการปฏิบัติจากกระบวนการยุติธรรมเช่นนี้ และย้ำว่าไม่ได้ทำให้สังคมมีความรู้สึกว่าเป็นเรื่องร้ายแรง

เมื่อถามว่า ทางพรรคเพื่อไทยจะเข้าเยี่ยมนายทักษิณหรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า เข้าใจว่าตอนนี้นายทักษิณยังป่วยอยู่ ก็ให้ดูแลสุขภาพและอยู่กับครอบครัวไปก่อน แน่นอนว่าเราอยากจะไป ส่วนจะมีการไปขอคำแนะนำหรือไม่นั้น เป็นเรื่องของพรรค ซึ่งพรรคเพื่อไทยมีกรรมการบริหารพรรค ผู้หลักผู้ใหญ่ หัวหน้าพรรคที่คอยดูแลในเรื่องของพรรคอย่างเต็มที่ ส่วนรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ก็พูดไปแล้ว ฉะนั้น ให้เป็นไปตามครรลอง ก็ไม่น่ามีความเป็นห่วงอะไร

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวว่าจะมีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายหลังนายทักษิณ ได้รับการพักโทษเกี่ยวกันหรือไม่ นายชูศักดิ์ หัวเราะก่อนกล่าวว่า “ไม่วิพากษ์วิจารณ์ การปรับ ครม.เป็นเรื่องของรัฐบาลว่ารัฐบาลคิดอย่างไร นายเศรษฐาเคยกล่าวว่าท่านเป็นนายกฯ มีอำนาจเต็ม มีนายกฯ คนเดียว ไม่ได้มีนายกฯ หลายคน ก็ฟังท่าน ก็เชื่อท่านให้ความมั่นใจกับท่าน ก็ว่าไป เราเป็นแค่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แล้วแต่เขาจะคิด”

เมื่อถามว่า จะทำให้ผู้สนับสนุนของพรรคเพื่อไทยกระชุ่มกระชวยหรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า เท่าที่ตนสังเกตดูคนที่สนับสนุนพรรค ก็ดีใจมีความสุข ให้กำลังใจเป็นเรื่องธรรมดา เพราะท่านเป็นปูชนียบุคคลของพรรค ทำคุณประโยชน์ให้พรรคมาช้านาน ส่วนจะมีการเชิญนายทักษิณมาเดินสายพบปะมวลชนหรือไม่นั้น เป็นเรื่องของนายทักษิณ

เมื่อถามว่า ท่ามกลางข้อสงสัยของสังคมว่ากระบวนการยุติธรรมของนายทักษิณดูย้อนแย้ง การที่ ส.ส.หรือคนในพรรคเพื่อไทยเข้าไปพูดคุยเหมาะสมหรือไม่ และอาจกระทบไปถึงเสถียรภาพของรัฐบาลหรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า การที่ ส.ส.หรือสมาชิกพรรคการเมืองจะไปหารือบุคคลใด ตนคิดว่าเป็นสิทธิเสรีภาพของ ส.ส.ของพรรคการเมืองที่เขาจะทำ ซึ่งมีทั่วไปสมาชิกพรรคการเมืองไปหารือคนนั้นคนนี้ เพื่อหาความรู้ กฏหมายก็ไม่ได้ห้าม รัฐธรรมนูญก็ไม่ได้ห้ามอะไร เพียงแต่ว่าที่ผ่านมามีเรื่องคล้ายกับการโจมตีว่าไปครอบงำกลุ่มต่างๆ ซึ่งตนก็บอกว่าไม่ใช่ พร้อมยกตัวอย่างว่า

“ผมจะไปขอความรู้เรื่องดิจิทัลวอลเล็ตจากคุณ ถามว่าผมต้องไปครอบงำอะไรหรือไม่ ผมทำอะไรผิด คนไม่มีความรู้อยากจะไปขอคำปรึกษาต่อใครๆ มันก็เป็นเรื่องปกติ” นายชูศักดิ์ กล่าว

เมื่อถามว่า นายทักษิณแยกออกจากรัฐบาลชัดเจนใช่หรือไม่ นายชูศักดิ์ หัวเราะ พร้อมตอบกลับผู้สื่อข่าวทันทีว่าก็ท่านไม่ได้เป็นอะไร รัฐมนตรีก็ไม่ได้เป็น หัวหน้ารัฐบาลก็ไม่ได้เป็น นายกฯก็ไม่ได้เป็น ก็มันเป็นแบบนี้ จะให้ไปยืนยันอย่างไรเมื่อถามย้ำว่า แต่นายทักษิณเป็นศูนย์รวมจิตใจของรัฐบาลใช่หรือไม่ นายชูศักดิ์ มีท่าทีอึกอัก ก่อนกล่าวว่า ท่านมีประสบการณ์ และเคยเป็นผู้นำประเทศ แน่นอนว่าคนก็ยอมรับในความรู้ความสามารถที่ทำมาในอดีต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo