Politics

‘อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา’ ยัน ‘ทักษิณ’ ป่วยขั้นวิกฤติ นั่งรถวีลแชร์ เสียงไม่มี

“อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา” ยัน “ทักษิณ” อาการหนักขั้นวิกฤติ นั่งรถวีลแชร์ เสียงไม่มี ยัน “แพทองธาร” ไม่ใช่นายประกัน แต่ไม่รู้ว่าคือใคร?

นายประยุทธ เพรชคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า วันนี้ (19 ก.พ.) พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ซึ่งได้รับมอบหมายจากอัยการสูงสุดให้เป็นผู้รับผิดชอบในการสอบสวนคดี ได้นำตัว นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ต้องหา ส่งให้กับพนักงานอัยการ สำนักงานคดีอาญา ซึ่งได้รับมอบหมายจากอัยการสูงสุดให้รับผิดชอบดำเนินคดีนี้ โดยมีนายปรีชา สุดสงวน อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา และนายวิพุธ บุญประสาท อัยการพิเศษฝ่าย สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 8 เป็นผู้รับตัวจากพนักงานสอบสวน

ทักษิณ

นายปรีชา สุดสงวน อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา กล่าวว่า ส่วนหลักประกันที่นายทักษิณใช้ในการประกันตัว เป็นหลักทรัพย์ในสมุดบัญชีที่ได้รับการรับรองจากธนาคารมีเงินจำนวน 500,000 บาท ซึ่งทางอัยการจะอายัดบัญชีดังกล่าวไว้

เมื่อถามว่า มีเงื่อนไขในการปล่อยตัวหรือไม่ นายปรีชา กล่าวว่า สำหรับอัยการไม่มีเงื่อนไข แต่เงื่อนไขทางกรมคุมประพฤติที่กำหนดนั้น ผมไม่สามารถตอบได้ว่านายทักษิณจะต้องปฏิบัติตัวอย่างไรระหว่างพักโทษ

“ส่วนบรรยากาศขณะที่รับตัวนายทักษิณ หลังจากที่ตำรวจนำตัวมาส่ง ผมต้องมีการพูดคุยกับนายทักษิณ ซึ่งจากสภาพที่เห็น มองว่านายทักษิณมีอาการป่วยขั้นวิกฤติ เพราะต้องนั่งรถวีลแชร์มา เพราะเดินไม่ไหว และจากการที่ได้พูดคุย นายทักษิณไม่มีเสียงพูด ดูท่าทางมีการป่วยหนัก และมีการสวมที่ดามคอมา” อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า นางสาวแพทองธาร ชินวัตร บุตรสาวนายทักษิณ ได้เดินทางมาด้วยหรือไม่ นายปรีชา กล่าวว่า นายทักษิณเดินทางมากับคนสนิท ลูกสาวไม่ได้เดินทางมาด้วย

ทักษิณ

เมื่อถามว่านายประกัน คือ นางสาวแพทองธาร หรือไม่ นายปรีชา ตอบว่า ไม่ใช่ และไม่รู้ว่านายประกันคือใคร ผมดูเพียงคุณสมบัติของนายประกันว่าเข้าข่ายเท่านั้น แต่ไม่รู้ว่าคือใคร โดยขั้นตอนการเซ็น รายงานตัวและเข้าพบอัยการใช้เวลาประมาณ 30 นาที ก่อนที่นายทักษิณจะกลับ

ส่วนวันที่ 10 เมษายนจะมีคำสั่งทางคดีหรือไม่ นายปรีชา กล่าวว่า วันที่ 10 เมษายนเป็นการนัดฟังผลคำสั่งทางคดีว่าจะมีคำสั่งว่าอย่างไร ถ้าผลสอบเพิ่มกลับมา ทางอัยการสูงสุดจะพิจารณาว่าจะสั่งฟ้องหรือไม่สั่งฟ้อง หรือถ้าผลสอบเพิ่มยังไม่เเล้วเสร็จ ทางอัยการสำนักงานคดีอาญาก็อาจจะต้องเลื่อนนัดฟังคำสั่งออกไป ซึ่งจะต้องแจ้งให้ตัวนายทักษิณทราบในวันนั้น

สำหรับเรื่องการสอบสวนเพิ่มเติม คือ จะมีอัยการจากสำนักงานการสอบสวนไปร่วมสอบด้วย ซึ่งเป็นการสอบสวนเพิ่มเติมตามคำสั่งอัยการสูงสุดที่มีการร้องขอความเป็นธรรมเข้ามา หากผลสอบสวนเพิ่มมาก็จะต้องส่งอัยการสูงสุดพิจารณา ทางอัยการสำนักงานคดีอาญาไม่ต้องเเนบความเห็นส่งไป คำสั่งอัยการสูงสุดถือเป็นเด็ดขาด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK