Politics

‘อ.เจษฏ์’ ฟันเปรี้ยง! ‘พิธา’ หมดสิทธิ์แคนดิเดตนายกฯ

.เจษฏ์ฟันเปรี้ยง! “พิธาขาดคุณสมบัติ “แคนดิเดตนายกฯ” – “รัฐมนตรีในอนาคต

จากคำพิพากษาศาลแขวงปทุมวัน คดีแฟลชม็อบ จำคุก 4 เดือน โดยรอลงอาญา 2 ปี ต่อแกนนำพรรคก้าวไกลและคณะก้าวหน้านั้น รศ.เจษฎ์ โทณะวณิก รองศาสตราจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยบัณฑิตเอเชีย ในฐานะอดีตที่ปรึกษากรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. ระบุว่าจะส่งผลให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.พรรคก้าวไกล ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค จะขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 160 (7) ซึ่งคุณสมบัติตามมาตราดังกล่าวมีความเข้มข้นมากกว่ามาตรา 98 ซึ่งหากในกรณีนี้เมื่อนายพิธาจะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีก็จะมีการพิจารณา คุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 160

หมด

“ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 160 ระบุว่าต้องคำพิพากษาให้จำคุกแม้คดียังไม่ถึงที่สุด แม้จะมีการรอลงอาญาก็ตาม ทำให้เป็นรัฐมนตรีหรือเป็นนายกรัฐมนตรีไม่ได้แล้ว” รศ.เจษฏ์กล่าว

ส่วนนายธนาวัฒน์ สังทอง อดีต กรธ. ยอมรับว่าจากคำพิพากษาของศาลแขวงปทุมวัน เรื่องคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรีหรือแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของนายพิธาเข้าข่ายรัฐธรรมนูญมาตรา 160 (7) ซึ่งในอนาคตหากจะมีการโหวตนายกรัฐมนตรีเชื่อว่าจะมีคนยื่นทั้งเรื่องคุณสมบัติกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อขอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตีความในประเด็นดังกล่าว

ขณะที่มีรายงานว่าทีมกฎหมายของพรรคก้าวไกล เชื่อว่าจากคำพิพากษาของศาล จะไม่มีผลต่อการเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีหรือการเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีของนายพิธา เนื่องจากตามรัฐธรรมนูญบังคับใช้กับผู้ที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในขณะนั้น หากต้องคำพิพากษาก็จะหลุดจากตำแหน่งทันทีตามรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ รัฐธรรมนูญปี 2560 มาตรา 160 บัญญัติคุณสมบัติของรัฐมนตรีใน (7) ไม่เป็นผู้ต้องคำพิพากษาให้จำคุก แม้คดีนั้นจะยังไม่ถึงที่สุด หรือให้มีการรอการลงโทษ เว้นแต่ในความผิดอันได้กระทำโดยประมาท ความผิดลหุโทษ หรือความผิดฐานหมิ่นประมาท 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo