General

‘ภูมิธรรม’ เผยไทยจดลิขสิทธิ์กางเกงช้าง-กางเกงแมวแล้ว ลั่ง ‘กรมศุลกากร’ เข้ม!

“ภูมิธรรม” เผยไทยจดลิขสิทธิ์ทางปัญญากางเกงช้าง-กางเกงแมวแล้ว แต่การจดลิขสิทธิ์อาจมีความเพี้ยนแตกต่างกันไป สั่ง “กรมศุลกากร” ระงับนำเข้าทุกด่าน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์กรณีทางการจีนส่งกางเกงช้างเข้ามาขายในประเทศไทย จะต้องมีการตรวจสอบในเรื่องของการละเมิดลิขสิทธิ์หรือไม่ว่า ขณะนี้มีความชัดเจนว่ากรณีของกางเกงช้างหรือกางเกงแมว มีการจดลิขสิทธิ์เป็นทรัพย์สินทางปัญญาอยู่แล้ว เพียงแต่ในการจดลิขสิทธิ์อาจจะมีความเพี้ยนแตกต่างกันไป ซึ่งเราก็ต้องมาดูข้อกฎหมายว่าครอบคลุมแค่ไหน แต่ส่วนตัวคิดว่าน่าจะครอบคลุมพอสมควร

กางเกงช้าง

ทั้งนี้ ทางกรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ออกไปสำรวจตลาดว่าสินค้าดังกล่าวนี้มีมากน้อยแค่ไหน และได้ประสานกับกรมศุลกากรที่มีกฎหมายในการสั่งระงับยับยั้งสินค้าได้ ซึ่งทางกรมศุลกากรก็จะมีการสั่งทุกด่านในการควบคุมสินค้าตัวนี้ที่เข้ามา

นอกจากนี้ ผมได้ประสานกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศว่าเราอาจจะต้องใช้สัญลักษณ์ที่เป็นการจองพื้นที่หรือการสรุปว่าเป็นสินค้าไทย เพื่อเป็นการควบคุมดูแลสินค้าไทย อย่างไรก็ตาม สินค้าที่เข้ามานั้นหากเปรียบเทียบกับสินค้าไทย จะเห็นได้ชัดเจนว่าต่างกันลิบลับในเรื่องของคุณภาพ ซึ่งสินค้าของไทยมีคุณภาพดีมาก ขณะนี้สินค้าที่เข้ามา แม้มีราคาถูก แต่คุณภาพจะไม่ดี ใส่เพียงครั้งเดียวก็ขาดแล้ว

กางเกงช้าง

ส่วนการระงับยับยั้งนั้น เป็นการระงับจากนอกประเทศที่เข้ามาในประเทศ แต่เราต้องคำนึงถึงสินค้าตราช้าง หรือตราแมวที่เป็นของไทยที่มีคุณภาพด้วย เพราะเราก็ต้องส่งเสริม ดังนั้นการที่จะออกกฏเกณฑ์อะไรมาก็ต้องคำนึงทั้งสองด้าน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK