Politics

‘สุทิน’ ดันเต็มที่เบี้ยดำรงเกียรติ ‘ทหารผ่านศึก’ 2,000-3,000 บาท

“สุทิน” ดันเต็มที่ท็อปอัพ เบี้ยดำรงเกียรติ “ทหารผ่านศึก” 2,000-3,000 บาท ลั่นถ้าอยู่ครบ 4 ปี ก็จะเห็นเป็นรูปธรรม

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณี การดูแลทหารผ่านศึก เนื่องในวันทหารผ่านศึกว่า ตนได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมา เป็นคณะที่ดูแลศึกษาและปรับปรุง เรื่องสวัสดิการของกำลังพลทุกระดับ ในระดับกลางจนถึงชั้นผู้น้อย รวมถึงทหารผ่านศึกด้วย ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้มีผู้บัญชาการทหารสูงสุดเป็นประธาน ได้ทำงานคืบหน้ามามากแล้วและได้รับรายงานว่า มีข้อเสนอหลายอย่างที่เป็นสวัสดิการ เรื่องการปรับปรุงสถานพยาบาลและเรื่องของการมีบุคลากรทางการแพทย์อย่างเพียงพอ

เบี้ยดำรงเกียรติ

ด้านการศึกษา เราได้มีการดูแลและปรับปรุงโรงเรียนในสังกัดของกองทัพ เรียกว่าปฏิรูปการศึกษาโรงเรียนในกองทัพ และอีกเรื่องหนึ่งที่อาจจะเกี่ยวข้องโดยตรงกับทหารผ่านศึก คือการตั้งศูนย์บำบัดดูแลผู้สูงวัย ในกองทัพโดยเรามีโรงพยาบาลในสังกัดกองทัพจำนวนมาก ก็จะให้บุคลากรทางการแพทย์ได้ทำหน้าที่เพิ่ม โดยจะเปิดเพิ่มในโรงพยาบาลเป็นศูนย์บำบัดดูแลผู้สูงวัย ซึ่งนั่นก็อาจจะหมายถึงตัวทหารผ่านศึกโดยตรง และครอบครัวซึ่งขณะนี้กำลังศึกษาความเป็นไปได้อยู่ ตนเชื่อว่าเรื่องนี้ทำได้

ภาพถ่ายหน้าจอ 2567 02 03 เวลา 13.00.56

นายสุทิน กล่าวอีกว่า ส่วนในเรื่องของสวัสดิการ เกี่ยวกับรายได้ของทหารผ่านศึก ทางรัฐบาลโดยกระทรวงกลาโหมมีนโยบายที่จะส่งเสริมรายได้ ทั้งทางตรงและทางอ้อม ทางอ้อมคือเป็นการส่งเสริมอาชีพ และอีกส่วนหนึ่งซึ่งทหารผ่านศึกต้องการคือเบี้ยดำรงเกียรติ ซึ่งในเรื่องนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการนำเสนอสภา ซึ่งเมื่อเข้าสภาแล้วตนยืนยันว่าจะดำเนินการอย่างเต็มที่

“เมื่อกฎหมายฉบับนี้ผ่านทุกคนก็จะได้ท็อปอัพ คนละ 2,000-3,000 บาท หากเป็นเงินก้อนใหญ่ ทางเราก็จะเสนอกับรัฐสภาว่า หลายคนก็อาจจะไม่เห็นด้วยแต่เรามีสูตร การจ่ายเงินอาจจะเป็นขั้นบันได เป็นต้น” นายสุทิน กล่าว

เมื่อถามว่า คาดว่าจะออกมาเป็นรูปธรรมได้เมื่อไร นายสุทินกล่าวว่า ก็ขึ้นอยู่กับสภา ตนเชื่อว่าถ้าอยู่ครบ 4 ปี ก็จะเห็นเป็นรูปธรรมแต่จะจบอย่างไรก็ต้องขึ้นอยู่กับสภาด้วย แต่จะพยายามผลักดันเต็มที่

ขอบคุณภาพ กองทัพภาคที่ 2

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo