Politics

‘ศิริกัญญา’ ไม่กังวล ถูกยื่นสอบจริยธรรม เหตุลงชื่อแก้ ม.112

“ศิริกัญญา” ไม่กังวลถูกยื่นสอบจริยธรรม เหตุลงชื่อแก้ ม.112 เตรียมทีมกฎหมายต่อสู้คดี เตรียมฟอร์มทีมรุ่นต่อไป สืบทอดอุดมการณ์ก้าวไกล

วันนี้ (2 ก.พ.67) ที่อาคารรัฐสภา นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึง กรณีที่มีคนไปยื่นร้องสอบจริยธรรม 44 สสที่ ลงชื่อสนับสนุนแก้ไขมาตรา 112 ที่ท้ายที่สุดแล้ว อาจจะทำให้ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองตลอดชีวิต ว่าตนเป็นหนึ่งใน 44 คนที่ได้ลงเสนอการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เช่นเดียวกัน พรรคเองได้มีการเตรียมที่จะต่อสู้คดีในเรื่องนี้ เพราะเป็นสถานการณ์หนึ่งในฉากทัศน์ที่เกิดขึ้นได้ เราก็เลยไม่ได้กังวลใจ ซึ่งในกระบวนการต่อสู้ เราก็มีข้อที่จะใช้ในการต่อสู้คดี เพื่อที่จะไม่ทำให้เราต้องเจอเรื่องของการถูกตัดสิทธิ์หรือ ถูกตัดสินว่ามีการทำผิดจริยธรรม

ไม่กังวล

นางสาวศิริกัญญา กล่าวด้วยว่า แน่นอนว่าไม่ใช่กระบวนการยกเลิก ม.112 เพียงแต่เป็นการแก้ไขกฎหมาย เพราะการแก้ไขกฎหมายเป็นสิทธิที่ชอบธรรมของผู้แทนราษฎร ที่จะต้องดำเนินการในฝ่ายนิติบัญญัติอยู่แล้ว การที่จะพิสูจน์พฤติการณ์ ระหว่าง ‘ศาลรัฐธรรมนูญ’ กับ ‘ศาลฎีกา’ ก็มีความแตกต่างกันอยู่ เราก็สู้อย่างเต็มที่

ส่วนจะมีทางรอดของสส. ทั้ง 44 คนอยู่ใช่หรือไม่ นางสาวสิริกัญญากล่าวว่า เราก็ต้องเตรียมตัวสำหรับกรณีที่เลวร้ายที่สุด แต่มีความหวังสำหรับกรณีที่ดีที่สุดเอาไว้ ส่วนสุดท้ายแล้วหากผลออกมาเป็นทางลบมีแผนรับมืออย่างไรบ้าง นางสาวศิริกัญญากล่าวว่า เราได้มีการวางแผนรองรับไว้แน่นอน และเราก็มีแกนนำรุ่นต่อๆ มา และคิดว่าระยะเวลาของกระบวนการยุติธรรมไม่ได้รวดเร็ว และพอมีเวลาที่จะเตรียมแกนนำรุ่นต่อไปขึ้นมาได้แน่นอน ไม่ใช่เรื่องที่น่ากังวลแต่อย่างใด

ถ้าเราดูสส.ของพรรคก้าวไกล หรือผู้ที่เข้ามาร่วมงานกับเรา ก็มีหลายคนที่มีศักยภาพสูงมาก ถึงแม้จะไม่มี 44 คน แต่รับรองว่าแนวคิด อุดมการณ์ วิธีคิด กระบวนการทำงานที่เป็นของพรรคก้าวไกล ก็จะสามารถดำเนินการต่อสืบทอดต่อไปได้ในเรื่องต่อๆ ไปแน่นอน เราเชื่อมั่นในบุคลากรของเรา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo