Personal Finance

‘แก้หนี้ครู’ ศธ.เตรียมจับมือ สถาบันการเงิน ลดดอกเบี้ยเงินกู้เหลือ 4.75% ชะลอฟ้องล้มละลายครูหนี้ NPL

“แก้หนี้ครู” ศธ.เตรียมจับมือ สถาบันการเงิน ลดดอกเบี้ยเงินกู้เหลือไม่เกิน 4.75%  ชะลอการฟ้องล้มละลายครูหนี้ NPL ยืดเวลาผ่อนชำระ ย้ำหักเงินใช้หนี้ต้องไม่เกิน 70% ของเงินเดือน

นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ครั้งที่ 1/2567 โดยมีจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วม ณ ห้องประชุมราชวัลลภ ชั้น 2 อาคารราชวัลลภ

แก้หนี้ครู

ขับเคลื่อนนโยบายแก้หนี้ครู

โดยนายสุรศักดิ์ กล่าวว่า ที่ประชุมได้พิจารณา และมีมติที่สำคัญ ดังนี้

  • เห็นชอบแนวทางขับเคลื่อนแก้ไขหนี้ครูฯ ที่ประชุมเห็นชอบ แนวทางการขับเคลื่อนนโยบายแก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษา ตามที่ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูฯ ของกระทรวงศึกษาธิการ โดยมี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานนั้น จึงเห็นควรมอบหมายหน่วยงานในสังกัดที่เกี่ยวข้องสำรวจและสรุปข้อมูลหนี้สิน

โดยแยกประเภทเป็นหนี้วิกฤติ ใกล้วิกฤติ และปกติ เพื่อจะได้รวบรวมสรุปผลในภาพรวมนำเสนอในที่ประชุมฯ ซึ่งปัจจุบันสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้จัดทำโปรแกรมออนไลน์ “ระบบแก้หนี้ สพฐ. (debt obec)” สำหรับลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูฯ ในสังกัด สพฐ.

ทั้งนี้ คณะกรรมการขับเคลื่อนฯ พิจารณาแล้วเพื่อให้การแก้ไขปัญหาหนี้สินครูฯ เป็นเอกภาพและสามารถรวบรวมข้อมูลทางสถิติที่เกี่ยวข้องกับจำนวนหนี้ ให้เป็นฐานข้อมูลขนาดใหญ่ เพื่อประโยชน์ในการวิเคราะห์ข้อมูลกำหนดนโยบายได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงมอบหมายให้ สพฐ. จัดทำระบบลงทะเบียนในภาพรวม โดยขยายขอบเขตให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายซึ่งเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในทุกสังกัดของกระทรวงศึกษาธิการ

แก้หนี้ครู

  • รับทราบผลการดำเนินการเรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับหนี้สินครู ที่ประชุมรับทราบ สรุปผลการดำเนินการเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ที่เกี่ยวข้องกับหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษา สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (สป.ศธ.) ได้เปิดรับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ผ่านช่องทางต่าง ๆ อาทิ หน่วยงานส่วนราชการที่เกี่ยวข้องทั้งส่วนกลางและภูมิภาค สายด่วนการศึกษา 1579 จดหมาย รวมทั้งสิ้น 106 เรื่อง

แบ่งเป็น ขอความอนุเคราะห์ใช้ระเบียบว่าด้วยการหักเงินเดือน ปี 2551 (รวมหนี้ให้อยู่ในกรอบไม่เกิน 70% ของเงินเดือน) 60 เรื่อง, คดีความ ชะลอ ไกล่เกลี่ยชำระหนี้ 30 เรื่อง, อื่น ๆ เช่น ติดตามเรื่องหนี้สินครู ปรับโครงสร้างหนี้ เสนอแนะจัดมหกรรมการเงินเพื่อครูไทย 16 เรื่อง

จากข้อมูลดังกล่าวข้างต้นจึงมอบฝ่ายกฎหมายทุกหน่วยงานองค์กรหลัก (สป. สพฐ. สอศ. สกศ.) ติดตามกำกับดูแลอย่างเคร่งครัด และกรณีเรื่องร้องเรียนอื่น ๆ ได้ดำเนินการเร่งแจ้งสถานีแก้หนี้ในพื้นที่นั้น ๆ เข้าช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนต่อไป

แก้หนี้ครู

หักเงินใช้หนี้ไม่เกิน 70% ของเงินเดือน

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้มีหนังสือสั่งการให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ดำเนินการตามระเบียบว่าด้วยการหักเงินเดือนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ เพื่อชำระหนี้เงินกู้ให้แก่สวัสดิการภายในส่วนราชการและสหกรณ์ พ.ศ. 2551 โดยต้องพิจารณาปรับปรุงกำหนดหลักเกณฑ์การหักเงินเดือนที่ชำระหนี้เงินกู้ของบุคลากรในสังกัด ต้องมีเงินเดือนคงเหลือสุทธิหลังจากชำระหนี้ประจำเดือนแล้วไม่น้อยกว่า 30% หรือเมื่อรวมหนี้แล้วห้ามไม่ให้หักเกิน 70%

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้คณะกรรมการกำกับการแก้ไขหนี้สินของประชาชนรายย่อย ที่มีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ประธานที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เป็นประธานฯ เป็นหน่วยงานหลักร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กรมส่งเสริมสหกรณ์) ในการประสานกับสถาบันการเงินและสหกรณ์ออมทรัพย์ต่าง ๆ ที่เป็นเจ้าหนี้ เพื่อพิจารณาดำเนินการลดภาระช่วยให้ลูกหนี้สามารถส่งคืนหนี้ได้อย่างคล่องตัวมากขึ้น ด้วยการลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ให้เหมาะสม สอดคล้องกับระดับความเสี่ยงและรูปแบบการชำระหนี้ของลูกหนี้

รวมทั้งกำหนดค่างวดการส่งคืนเงินกู้ให้เหมาะสมกับรายได้ของผู้กู้ ตลอดจนใช้ทุนเรือนหุ้นของลูกหนี้สหกรณ์ออมทรัพย์ เพื่อบรรเทาภาระหนี้เงินกู้สวัสดิการได้ตามความจำเป็น

แก้หนี้ครู

ร่วมสถาบันการเงิน แก้หนี้ครู ลดดอกเบี้ยงินกู้ชะลอการฟ้องล้มละลาย

สำหรับระยะต่อไป ศธ. เตรียมจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับหน่วยงานและสถาบันการเงินที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินครู โดยมี (ร่าง) สาระสำคัญ อาทิ

ขอความร่วมมือกับสถาบันการเงิน และสหกรณ์ออมทรัพย์ครู ในการรวมหนี้รีไฟแนนซ์ ลดดอกเบี้ยเงินกู้ให้เหลือไม่เกิน 4.75% ชะลอการฟ้องล้มละลายครูที่มีหนี้วิกฤต หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้หรือ NPL เป็นระยะเวลา 3 ปี ขยายงวดการผ่อนชำระถึงอายุ 75 ปี

แก้หนี้ครู

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo