Politics

ที่ประชุมสภาฯ เห็นชอบตั้งกมธ.วิสามัญฯ ศึกษากฏหมายนิรโทษกรรม

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ไฟเขียวตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ 35 คน ศึกษากฏหมายนิรโทษกรรม พร้อมตั้งกรอบเวลาพิจารณาภายใน 60 วัน 

วันนี้ (1 ก.พ. 2567) ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่การประชุม ได้เข้าสู่การพิจารณาญัตติด่วน ขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ (กมธ.วิสามัญฯ) พิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)นิรโทษกรรม ที่เสนอโดย น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย

กฏหมายนิรโทษกรรม

หลังจากที่มีการเปิดให้มีการอภิปรายกันอย่างกว้างขวาง สส.ทั้งฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาล มีความเห็นไปในทิศทางเดียวกัน คือสนับสนุนให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ ขึ้นมาพิจารณาเรื่องดังกล่าว

นอกจากนี้ สส.ส่วนใหญ่เห็นด้วยให้มีการนิรโทษกรรมผู้เคลื่อนไหวทางการเมืองในช่วงเกือบ 2 ทศวรรษที่ผ่านมา ตั้งแต่สงครามความขัดแย้งสีเสื้อ มาจนถึงการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมม็อบ 3 นิ้ว แต่ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยที่จะให้มีการนิรโทษกรรมผู้กระทำความผิดตามมาตรา112

ต่อมาเวลา 16.05 น. หลังจากที่น.ส.ขัตติยา ในฐานะผู้เสนอญัตติ ขึ้นกล่าวสรุปญัตติแล้ว นายวันมูหะมัดนอร์ ประธานสภาฯ ในฐานะประธานที่ประชุม แจ้งว่า เมื่อที่ประชุมไม่มีความเห็นเป็นอย่างอื่น ที่ประชุมเห็นชอบให้มีการตั้ง กมธ.วิสามัญฯ ศึกษาแนวทางการตราพ.ร.บ.นิรโทษกรรม จำนวน 35 คน

สำหรับรายชื่อ กมธ.วิสามัญฯที่น่าสนใจ อาทิ นางอังคณา นีละไพจิตร อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เป็นกมธ.ในสัดส่วนพรรคก้าวไกล นายวุฒิสาร ตันไชย อดีตเลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า เป็นกมธ.ในสัดส่วนคณะรัฐมนตรี(ครม.) นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เป็นกมธ.ในสัดส่วนพรรคเพื่อไทย นายไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตสส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เป็นกมธ.ในสัดส่วนพรรคพลังประชารัฐ เป็นต้น โดยกำหนดระยะเวลาในการพิจารณาฯ 60 วัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo