Politics

‘วันนอร์’ ขอดูคำวินิจฉัยศาลรธน.ฉบับเต็มก่อน สภาจะพูดเรื่อง ‘ม.112’ ได้อีกหรือไม่

“วันนอร์” ยังหวั่น “ม.112” ขอดูคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญฉบับเต็มก่อนว่าจะสามารถนำมาพูดในสภาได้หรือไม่ ไม่ก้าวล่วงปมยื่น “ป.ป.ช.” สอบ “สส.ก้าวไกล”

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญาม.112 ที่ไม่สามารถใช้กระบวนการนอกสภาได้ และก่อนหน้านี้ก็มีการยื่นกฎหมายเกี่ยวกับการนิรโทษกรรม ซึ่งก็อาจเกี่ยวข้องกับม.112 ด้วย หลังจากนี้จะมีการทำความเข้าใจอย่างไรกับสมาชิกว่าต้องรอดูคำวินิจฉัยทั้งหมดของศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อนำมาประกอบ และให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องรวมถึงฝ่ายกฎหมายของประธานสภาได้ดูรายละเอียด และเสนอกลับมาอีกครั้ง

วันนอร์

เมื่อถามว่า จะมีการยื่นร้องต่อสำนักงานป้องกันและปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กับ สส. พรรคก้าวไกลที่ได้เคยเสนอร่างกฎหมาย เมื่อปี 2564 จะส่งผลอย่างไรหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า เป็นเรื่องนอกสภา ซึ่งเป็นการดำเนินการตามขั้นตอนของผู้ที่ร้องและผู้ถูกร้องต่อองค์กรอิสระทั้งหลาย ซึ่งเป็นเรื่องนอกสภา ไม่อาจอาจจะก้าวล่วงได้

ส่วนหลังจากนี้จะมีการคุมการประชุมสภาอย่างเข้มงวด ต่อกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งห้ามอย่างไร นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า เราคงดูไปตามกฏหมาย และทางสภาก็มีฝ่ายนิติบัญญัติ ฝ่ายกฎหมายคอยกลั่นกรองอยู่แล้ว เราก็ดูไปตามขั้นตอน ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติทั่วไป ไม่มีอะไรเข้มงวดหรือไม่เข้มงวด เป็นไปตามกฏหมาย และข้อบังคับของสภา

วันนอร์
นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา

เมื่อถามว่า ในการประชุมสภาหลังจากนี้ ก็ไม่ควรไปพูดพาดพิงเกี่ยวกับสถาบันใช่หรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า โดยปกติแล้ว มีข้อบังคับที่กำหนดไว้ไม่ให้พูดถึงเรื่องสถาบัน และห้ามพูดถึงบุคคลภายนอก หากพูดออกไป ผู้พูดก็ต้องรับผิดชอบ ทางสภาจะถือตามข้อบังคับ และกฎหมาย

เมื่อถามย้ำว่า ต่อจากนี้เรื่อง ม.112 จะไม่สามารถนำมาพูดถึงในสภาได้อีกแล้วใช่หรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ตรงนี้ไม่สามารถจะวิจารณ์ได้ ต้องขอดูรายละเอียดของคำวินิจฉัยทั้งหมดก่อน และฝ่ายกฎหมายจะเสนอให้ประธานสภา และรองประธานสภารับทราบต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK