Politics

คุมเข้มศาล รธน. ชี้ชะตา ‘พิธา-ก้าวไกล’ จัดตำรวจดูแลความเรียบร้อย

คุมเข้มศาล รธน. วันชี้ชะตา “พิธา-ก้าวไกล” คดีหาเสียง แก้มาตรา 112 เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง รอบศาลเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลความเรียบร้อยเข้มข้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ (31ม.ค.67) องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กำหนดนัดแถลงด้วยวาจา ประชุมปรึกษาหารือ ลงมติและออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยในเวลา 14.00 น.

เข้ม

กรณีที่นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร อดีตทนายความอดีตพระพุทธะอิสระ ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 ว่าการกระทำของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลขณะนั้น ในฐานะผู้ถูกร้องที่ 1 และพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้ถูกร้องที่ 2 เสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่…) พ.ศ. … เพื่อยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 โดยใช้เป็นนโยบายในการหาเสียงเลือกตั้งและยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรคหนึ่ง หรือไม่

ส่วนบรรยากาศโดยรอบอาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ (อาคาร A) ศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ มาตรการการรักษาความปลอดภัย ยังคงยึดตามระเบียบสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ที่จะเป็นพื้นที่ควบคุมตามระเบียบศาลรัฐธรรมนูญว่าด้วยการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยในที่ทำการศาล พ.ศ. 2562 กำหนดห้ามผู้ใดเข้ามาในพื้นที่ควบคุม เว้นแต่ผู้ที่ได้รับอนุญาตให้มาปฏิบัติงาน หรือมาติดต่อราชการ และต้องผ่านการตรวจตัวบุคคลและสิ่งของที่นำมา ตามวิธีการของเจ้าหน้าที่ด้านการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อย

ภาพถ่ายหน้าจอ 2567 01 31 เวลา 12.57.39

บริเวณรอบอาคารตำรวจ เข้ามาดูแลความปลอดภัย เช่นเดียวกับวันอ่านคำวินิจฉัยคดีของนายพิธา ถือหุ้นสื่อบริษัทไอทีวี จำกัด (มหาชน) เมื่อวีนที่ 24 มกราคม ที่ผ่านมา โดยจะจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตามสถานการณ์ เฝ้าติดตามกรณีมีการเคลื่อนไหวของกลุ่มต่างๆ ซึ่งการพิจารณาคดีสำคัญๆ ที่ผ่านมา การจัดกำลังดูแลความปลอดภัย จะใช้เตำรวจ สน.ทุ่งสองห้อง เป็นกำลังหลัก ร่วมกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่ปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo