Politics

‘อุ๊งอิ๊ง’ หนุนซอฟต์พาวเวอร์หนังไทย ยินดี 6 เรื่องได้ไปฉายเทศกาลภาพยนตร์โอซาก้า

“อุ๊งอิ๊ง” เผยรัฐบาลซอฟต์พาวเวอร์หนังไทย ยินดี 6 เรื่องได้ไปฉายเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ Osaka Asian Film Festival โชว์ศักยภาพคนไทย

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Ing Shinawatra ระบุว่า ขอแสดงความยินดีกับภาพยนตร์ไทยทั้ง 6 เรื่องที่ได้ไปฉายในเทศกาลภาพยนตร์ Osaka Asian Film Festival โดยรัฐบาลสนับสนุนจัดโปรแกรมภาพยนตร์ไทยในชื่อ Thai Cinema Kaleidoscope 2024 (ลิงก์ข้อมูลสำหรับรายละเอียดอยู่ในคอมเมนต์นะคะ)

อุ๊งอิ๊ง

ภาพยนตร์ทั้ง 6 เรื่อง คือ

  1. สัปเหร่อ (The Undertaker) : กำกับโดย ธิติ ศรีนวล
  2. เพื่อน(ไม่)สนิท (Not Friends) : กำกับโดย อัตตา เหมวดี
  3. ทะเลของฉันมีคลื่นเล็กน้อยถึงปานกลาง (Solids by the Seashore) : กำกับโดย ปฏิภาณ บุณฑริก
  4. หุ่นพยนต์ (Hoon Payon) : กำกับโดย ภณธฤต โชติกฤษฎาโสภณ
  5. แว่วเสียงไฟ (Blazed Away) : กำกับโดย ศุภามาศ บุญนิล
  6. How We Say Goodbye : กำกับโดย ธันยชนก อภิสัมโพธิ์กุล, รวี ศักดิ์ดำรงกุล

โดยเฉพาะอย่างยิ่งขอแสดงความยินดีเป็นพิเศษกับ เพื่อน(ไม่)สนิท (Not Friends) และ ทะเลของฉันมีคลื่นเล็กน้อยถึงปานกลาง (Solids by the Seashore) ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลใหญ่ของเทศกาล ทั้ง Grand Prix และ Most Promising Talent Award ค่ะ หวังว่าเราทุกคนจะได้ยินข่าวดีกันนะคะ

ที่ผ่านมาส่วนใหญ่ภาคเอกชนจะเดินทางไปเทศกาลนานาชาติด้วยตัวเอง โดยแทบไม่ได้มีการสนับสนุนจากรัฐบาลอย่างเป็นรูปธรรม รวมถึงไม่มีการประชาสัมพันธ์อัตลักษณ์ภาพยนตร์ไทยสู่สายตาชาวโลกค่ะ แต่ครั้งนี้ รัฐบาลได้จัดโปรแกรมภาพยนตร์ และภาพยนตร์ทุกเรื่องที่ได้ไปฉายจะได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากรัฐ เพราะถือว่าไปในนามรัฐบาล และการสนับสนุนเช่นนี้ เป็นผลจากการรับฟังความคิดเห็นของพี่น้องประชาชนคนทำภาพยนตร์ค่ะ

เรื่องนี้เป็นเรื่องเล็กน้อยหากเทียบกับภารกิจอีกมากมายของรัฐบาล แต่มีความหมายมากสำหรับคนทำภาพยนตร์
จุดเปลี่ยนเล็ก ๆ ครั้งนี้จะสร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างยิ่งใหญ่ในอนาคต ซึ่งจะเปลี่ยนแปลงวิธีคิดที่ภาครัฐมีต่ออุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยไปตลอดกาลค่ะ เพราะกว่าจะมีการสนับสนุนเป็นเรื่องยากมาก ๆ แต่เกิดขึ้นแล้วก็จะต้องมีครั้งต่อ ๆ ไปค่ะ

อุ๊งอิ๊ง

นอกจากงานเทศกาล Osaka Asian Film Festival รัฐบาลยังสนับสนุนภาพยนตร์ไทยที่ไปฉายในเทศกาลนานาชาติอื่น ๆ นั่นคือ International Film Festival Rotterdam และที่ Berlin International Film Festival อีกด้วย

งานเทศกาลภาพยนตร์คือโอกาสต่อยอดทางธุรกิจที่สำคัญ เพราะไม่ใช่แค่การฉายภาพยนตร์ แต่เป็นโอกาสที่จะทำให้ต่างชาติได้เห็นศักยภาพในการสร้างภาพยนตร์ของไทย รวมถึงมีโอกาสได้พูดคุยเรื่องการซื้อขายภาพยนตร์ การซื้อขายลิขสิทธิ์ แลกเปลี่ยนข้อมูล และสร้างโอกาสในการทำงานร่วมกันในอนาคตอีกด้วย

ความสำเร็จนี้เป็นการทำงานร่วมกันของหลายส่วน ทั้งคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านภาพยนตร์ในคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟท์พาวเวอร์แห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม และกระทรวงการต่างประเทศที่ทำงานกันอย่างเข้มข้น ฝ่าฟันอุปสรรคโดยเฉพาะในเรื่องงบประมาณที่ต้องขออนุมัติเร่งด่วน

ผลงานนี้เกิดขึ้นเพราะการทำงานแบบเอกชนเป็นผู้นำ และรัฐบาลเป็นผู้ซัพพอร์ตค่ะ นี่คือตัวอย่างเพียงเล็กน้อยที่เราได้เปลี่ยนแปลงจากการทำงานในช่วงเริ่มต้น หลังจากนี้ความเปลี่ยนแปลงเล็ก ๆ น้อย ๆ จะเกิดขึ้นอีก และนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ใหญ่ขึ้น และใหญ่ขึ้น ซึ่งจะเกิดขึ้นในทุกอุตสาหกรรมที่สร้าง Soft Power อยากให้ทุกท่านติดตามการทำงานของเราต่อไปนะคะ

#SoftPower #THACCA

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK